ขอนแก่น ผู้ว่าเร่งช่วยเหลือน้ำท่วมที่ภูผาม่านรอยต่อชัยภูมิ (มีคลิป)

news2021_Facebook781

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนในอำเภอภูผาม่านรอยต่อ จ.ชัยภูมิ หลังถูกน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พร้อมเตรียมรับมือมวลน้ำเพิ่มเติมจากชัยภูมิที่จะไหลมากับแม่น้ำชีเข้าสู่จงหวัดขอนแก่นในสัปดาห์นี้

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ก.ย.64 ที่อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วมบริเวณอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น หลังพบบ้านเรือนประชาชนกว่า 80 หลังคาเรือน และพื้นที่เกษตรของประชาชนในพื้นที่ ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือ พร้อมกับมอบถุงยังชีพและจัดเตรียมพื้นที่สำหรับอพยพประชาชนไว้พักพิงชั่วคราว

          นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในภาพรวมของจังหวัดขอนแก่นบางอำเภอในทิศตะวันตกของจังหวัดขอนแก่นซึ่งติดกับจังหวัดเลย เพชรบูรณ์และจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจุดนี้เป็นจุดอำเภอภูผาม่านเป็นจุดที่ได้รับอิทธิพลจากภายุ เตี๋ยนหมู่ ที่ตกตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้จากการสำรวจพบว่า มีน้ำเอ่อทั่วที่นากว่า 3,000 -4,000 ไร่ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการสำรวจความเสียหายแล้ว ลักษณะน้ำที่ท่วมอยู่ในขณะนี้ เป็นน้ำฝนที่ตกมาจากพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งน้ำจากจุดนี้อีก 2 วันจะไหลไปที่อำเภอชุมแพ และหลังจากนั้นอีก 2 วัน จะไหลไปที่อำเภอหนองเรือ และจุดจุดท้ายคือเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้ตอนนี้มีจุดที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือบริเวณอำเภอชุมแพ เพราะเป็นจุดที่ต้องรับน้ำทั้งหมด 2 จุด คือน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ และน้ำที่ไหลมาจากอำเภอภูผาม่าน

          ทางด้านทิศเหนือของทางจังหวัดขอนแก่นคืออำเภออุบลรัตน์ อำเภอน้ำพอง อำเภอกระนวน อำเภอเขาสวนกวางสถานการณ์น้ำยังไม่น่าเป็นห่วงเพราะผริมาณน้ำไม่ได้มากเช่นนี้ แต่ก็ยังมีเรื่องกังวลอีกเรื่องคืออ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 14 แห่งเกือบจะเต็มความจุทั้งหมดแล้ว และมี 1 แห่งได้เกินความจุ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในส่วนของพื้นที่อำเภอแวงน้อย อำเภอโคกโพธิ์ไชย ที่อยู่รอยต่อจังหวัดชัยภูมิ มีแม่น้ำชีไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดขอนแก่นทางจังหวัด ได้ประสานไปยังอำเภอ เพื่อแจ้ง ให้เตรียมรับมือมวลน้ำปริมาณมาก ที่จะไหลจากจังหวัดชัยภูมิเข้าสู่จังหวัดขอนแก่นในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้น้ำไหลท่วมพื้นที่ลุ่ม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง