“ชวน” เป็นปลื้มคนอีสานใส่หน้ากากอนามัย-ปฎิบัติตามมาตรการป้องโควิด-19 อย่างเข้มงวด ชวนทุกคนร่วมฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทั้งประเทศ (มีคลิป)

news2020_Facebook1

“ชวน” เป็นปลื้มคนอีสานใส่หน้ากากอนามัย-ปฎิบัติตามมาตรการป้องโควิด-19 อย่างเข้มงวด ชวนทุกคนร่วมฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทั้งประเทศ ย้ำชัด ส.ส.ต้องรู้หน้าที่ตนเอง และให้เข้าประชุมสภาอย่างพร้อมเพรียง เพราะเป็นวาระที่สำคัญ

      เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 พ.ค.2564 ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ชั้น 1 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายชวน  หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคม พร้อมด้วยนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. มอบหน้ากากอนามัย และนมผง ตามโครงการ พม.ปันสุข ให้กับนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ตามที่ได้รับการจัดสรรให้กับอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ อพม. และ นมผงสำหรับเด็กแรกเกิดและเด็กปฐมวัยในพื้นที่ จ.ขอนแก่น

      นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า หน้ากากอนามัยที่ส่งมอบนั้นจะถูกจัดสรรให้กับอพม.ในพื้นที่เพื่อกระจายส่งต่อให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากการสวมใส่หน้ากากอนามัยจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อได้อย่างมาก ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้ทำการมอบหน้ากากอนามัยและนมผงให้กับจังหวัดต่างๆแล้วรวม 11 จังหวัดซึ่งต้องชื่นชมการทำงานของทุกจังหวัดในการควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวัง จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้สถานการณ์ในภาพรวมนั้นคลี่คลายลง และต้องขอขอบคุณคนอีสานที่ทุกคนปฎิบัติตามคำแนะนำของฝ่ายการแพทย์ ที่พบว่ามีการสวมใส่หน้ากากอนามัยกันแบบ 100% มีการเว้นระยะห่าง การล้างมอบ่อยๆและคุ้นชินกับการปฎิบัติตนแบบวิถีใหม่หรือนิวนอมอลกันในทุกจังหวัดอีกด้วย

      “จากการพูดคุยกับทุกจังหวัดพบว่าทุกคนตื่นตัวและให้ความสนใจในการขอรับวัคซีน ที่รัฐบาลได้ทำการจัดสรรให้กับแต่ละจังหวัดแล้วในขณะนี้กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศไทยจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่การประชุมสภา ใน 2 วาระที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าและสัปดาห์ต่อไป ขอให้ ส.ส.ทุกคนนั้นตระหนักถึงหน้าที่ ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายคนกลัวกับสถานการณ์และไม่กล้าที่จะมาประชุม แต่การเตรียมการจัดการประชุมนั้น กรมควบคุมโรค ได้มาตรวจสอบที่ประชุมสภา และกำหนดแนวทางการประชุมไว้อย่างเด่นชัดแล้ว เพราะการรวมคนมากกว่า 500 คนนั้นเป็นสิ่งที่ต้องคุมเข้มทุกมาตรการแบบ 100%”

      ประธานรัฐสา กล่าวต่ออีกว่า ส.ส.และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ต้องร่วมประชุมกว่า 500 คนทุกคนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาแม้กระทั่งในช่วงของการอภิปราย โดยในช่วงของการอภิปรายนั้นผู้อภิปรายสามารถอภิปรายได้ตามเวลาที่กำหนดและต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ขณะที่ผู้ร่วมประชุมสามารถฟังการอภิปรายในห้องต่างๆที่จัดเตรียมไว้เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มกันของคนหมู่มาก และในการประชุมทั้ง 2 สัปดาห์นี้นั้น แต่ละครั้ง จะมีการนับองค์ประชุมและลงมติ ซึ่งในการลงมติจะรวมตัวกันไม่เกิน 15 นาที ตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด อย่างไรก็ตามขอให้ ส.ส.ทุกคนมั่นใจในมาตรการคุมเข้มของสภาฯและขอให้มาทำหน้าที่กันอย่างพร้อมเพรียงเนื่องจากประชาชนรอผู้แทนของตนเองที่จะมาเป็นกระบอกเสียงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการประชุมทั้ง 2 ครั้งที่จะถึงนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง