สวนสัตว์ขอนแก่นชวนเที่ยวทิพย์ ชมความสวยงามของลูกฮิปโปแคระ สมาชิกใหม่ของสวนสัตว์

1

สวนสัตว์ขอนแก่นชวนเที่ยวทิพย์ ชมความสวยงามของลูกฮิปโปแคระ สมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ผ่านเว็บไซต์ และเพจ พร้อมขมความน่าทะเล้นและความน่ารักน่าชังของสัตว์นานาชนิดผ่านโซเชียลมีเดีย ที่สวนสัตว์ส่งมอบความสุขแบบนิวนอร์มอลทุกวัน

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2564 นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ใน สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่นน้อยลง และใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่แบบนิวนอร์มอล อย่างเข้มงวดจนกลายเป็นความคุ้นชินอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่กระแสของการเที่ยวทิพย์เป็นสิ่งท่ี่ทุกคนให้ความสนใจและท่องเทีย่วผ่านเว็บไซต์ หรือเพจและท่องเที่ยวผ่านโซเชียลมีเดียอย่าแพร่หลาย ซึ่งจากข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวให้ความสนใจเที่ยวทิพย์กับสวนสัตว์ขอนแก่น จากจำนวนยอดของผู้ที่มากดไลค์เพจ หรือการชมเว็บไซต์ของสวนสัตว์ที่มีการอัปเดทข้อมูลหรือนำเสนอความน่ารักน่าชัง รวมทั้งความทะเล้นในอิริยาบถต่างๆของสัตว์ภายในสวนสัตว์อย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะทำงานได้กำหนดรูปแบบเที่ยวทิพย์ที่มีการส่งมอบความสุข ผ่านภาพถ่ายของสัตว์นานาชนิดอย่างต่อเนื่องทุกวัน

“วันนี้เราได้สมาชิกใหม่เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เป็นตัวที่ 4 ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นเพศเมีย มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี มีน้ำหนักแรกเกิดประมาณ 7 กิโลกรัม ขณะนี้ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระอยู่ภายในส่วนแสดงกับแม่ตลอด กินนมแม่เป็นระยะๆ และอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์สวนสัตว์ขอนแก่นอย่างใกล้ชิด ซึ่งลูกฮิปโปโปเตมัสแคระตัวนี้ เกิดจากแม่ “ญาญ่า” อายุ 12 ปี และพ่อ “ณเดชน์” สร้างความยินดีให้สวนสัตว์ของเราเป็นอย่างมากที่มีสมาชิกใหม่เพิ่มมาอีก 1 ตัว ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารักของลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพราะฮิปโปโปเตมัสแคระ ลักษณะทั่วไปมีความสูงเกือบ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 160-180 กิโลกรัม หลังโค้งขึ้น ก้นลาดต่ำลง ฮิปโปโปเตมัสแคระมีหัวกลมกว่าฮิปโปใหญ่ เบ้าตาอยู่ด้านล่าง ตามลำตัวเกือบไม่มีขน มีเพียงขนไม่กี่เส้นที่ริมฝีปากและที่หาง พบในแอฟริกาตะวันตก อาศัยตามลำน้ำและหนองบึงในป่าดงดิบ ไม่ชอบอยู่เป็นฝูง จะขึ้นจากน้ำตอนกลางคืน ออกหากินตามทางเดินที่เคยเดิน เวลาตกใจมักไปซ่อนอยู่ในป่ารกหรือหนีลงในน้ำ อาหารมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกล้วย ,มัน, พืชน้ำ, ใบไม้อ่อน หรือ หญ้า ต้นไม้เล็กๆ แทบทุกชนิด สำหรับการสืบพันธุ์ ฮิปโปโปเตมัสแคระตั้งท้องนาน 190-210 วัน ลูกที่ออกมาจะมีน้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม มีอายุยืนราว 35 ปี ปัจจุบันฮิปโปโปเตมัสแคระถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ โดยมีเหลืออยู่ในธรรมชาติไม่เกิน 3,000 ตัว เนื่องจากเนื้อของฮิปโปโปเตมัสแคระมีรสชาติคล้ายเนื้อหมูป่า พวกชนพื้นเมืองจึงมักจะล่ามันเป็นอาหาร และใช้หนังไปทำเป็นแส้”

นายณรงค์วิทย์ กล่าวต่ออีกว่า สวนสัตว์ขอนแก่นยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวปกติทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 16.00 น. ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารรสุขอย่างเข้มงวด เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้บริการอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวสามารถ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com ได้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง