ขอนแก่น น้ำจากชัยภูมิหนุนรอยต่อท่วมกว่า500หลังเร่งช่วยเหลือ (มีคลิป)

news2021_Facebook19

น้ำจากพื้นที่จังหวัดชัยภูมิไหลเข้าหนุนในพื้นที่เขตรอยต่อ อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น ไหลเข้าท่วม 3 หมู่บ้านแล้วกว่า 500 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายมาวางช่วยเหลือประชาชน พร้อมปักเสาทำแนวถนนป้องกันอุบัติเหตุ ชาวบ้านเผยท่วมหนักในรอบ 10 ปี

        เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านมูลนาค หมู่10 ต.โพธิ์ชัย อ.โคกโพธิ์ชัย จ.ขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์ไชย และกำลังทหารนำกระสอบทรายมาวางกั้นบรรเทาความเดือดร้อนบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ไม่ให้น้ำที่ไหลมาจากลำห้วยสามหมอและลำปะทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ที่กำลังท่วมพื้นผิวถนนสูงประมาณ 30-50 ซม.ภายในหมู่บ้านไหลเข้าท่วมตัวบ้าน ทำให้ชาวบ้านของหมู่บ้านมูลนาค 150 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบทได้นำเสาสะท้อนเแสงมาวางเพื่อให้เป็นแนวเส้นทางถนนป้องกันอันตรายจากการสัญจรผ่านไปมาบนนถนนตลอดทั้งสาย

        จากการสอบถาม นางอมร หาญกล้า อยู่บ้านเลขที่ 357 บ้านมูลนาค หมู่ 10 เล่าว่า ช่วงเช้ามืดวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา มีเพื่อนบ้านมาตะโกนเรียกบอกว่าน้ำกำลังไหลมาท่วมบ้านแล้วพอลุกมาพบน้ำท่วมหน้าบ้านประมาณ 50 ซม.และกำลังจะไหลเข้าบ้านจึงแจ้งไปที่ผู้นำชุมชนและเทศบาลฯให้ช่วยเหลือ ซึ่งก็ได้น้ำทรายพร้อมกระสอบมาให้เพื่อให้นำมาปิดกั้นน้ำ แต่น้ำก็ยังไหลมาเรื่อย ๆ เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้เป็นจุดรับน้ำ 2 ทาง โดยน้ำได้ท่วมมานานกว่า 3วัน ระดับน้ำยังคงทรงตัวและลดลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้เป็นการท่วมพื้นที่ในรอบ 10 ปี หลังจากที่ท่วมหนักเมื่อปี 2554

        ด้านนายมีสวัสดิ์ ชมชัยภูมิ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เขตอำเภอโคกโพธิ์ชัย เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ชัย จ.ขอนแก่นและอำเภอแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำไหลลงมาจากเขาภูผาแดง อ.แก้งคร้อ ไหลมาตามลำน้ำลงพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านมูลนาค หมู่ 7 , 10 และบ้านหนองใหญ่ หมู่ 9 จำนวนกว่า 500 หลังคาเรือนที่ตั้งขวางทางน้ำได้รับความเดือดร้อน น้ำท่วมถนนและไหลเข้าท่วมบ้านชาวบ้าน เบื้องต้นได้ปนะสานหน่วยงานต่าง ๆ เข้าช่วยเหลือประชาชนแล้ว ตอนนี้ทุกหน่วยงานได้เฝ้าระวังระดับน้ำ หากในพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาคาดว่าภายใน 2-3 วันน้ำจะค่อย ๆ ลดลงและเข้าสู่ภาสะปกติ ซึ่งหลังจากนั้นจะเร่งสำราจความเสียหายทั้งบ้านเรือนประชาชนและถนนหนทาง เพื่อซ่อมแซมต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง