สวนสัตว์ขอนแก่น เป็นปลื้มได้สมาชิกใหม่ ลูกเก้งเผือกเพศผู้ น่ารักตะมุตะมิ รอรับนักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมแบบนิวนอร์มอล

news2021_Facebook1ป

          วันที่ 24 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกเก้งเผือก เพศผู้ 1 ตัว ที่เกิดจากพ่อเก้งเผือก ที่ชื่อโชคชัย และแม่เก้งเผือก ที่ชื่อมะลิ โดยสมาชิกใหม่เก้งเผือกตัวนี้ เป็นหลานสุดที่รัก ของคุณเพชร เก้งเผือกพระราชทาน ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งพระองค์ทรงโปรด คุณเพชร เก้งเผือกตัวนี้มาก และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้มาเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์ดุสิต โดยที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้รับเก้งเผือก ตัวดังกล่าวมาเลี่ยงไว้ เมื่อปี 2557

          “เก้งเผือก มีลักษณะ เหมือนเก้งธรรมดา แต่มีสีขาวปลอดทั้งตัว ถิ่นอาศัย พบในอินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย สำหรับในประเทศไทยพบทุกภาค เก้งเผือกกินหญ้า ใบไม้ และผลไม้ พฤติกรรมและการขยายพันธุ์ปกติชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ ปราดเปรียว เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า เก้งเผือกเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนราว 15 ปี ปัจจุบัน เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535”

          นายณรงค์วิทย์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้สมาชิกใหม่ ยังคงอยู่ในความดูแลของฝ่ายสัตวแพทย์และยังคงกินนมอยู่กับแม่มะลิตลอดเวลา ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมความสวยงาม ความน่ารักตะมุตะมิ ของสมาชิกใหม่ได้แล้วทุกวัน ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามสวนสัตว์ขอนแก่นขอเชิญทุกท่านร่วมปันสุข ให้กับเพื่อนๆ สัตว์ป่า ตามโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า “ADOPT AN ANIMAL” ที่มุ่งหวังให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า พร้อมกันทุกสวนสัตว์ทั่วประเทศ ผ่านการทำบุญบริจาคเงินเข้าสบทบในกองทุน โดยรายได้จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ และอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ในคราวจำเป็นโดยสามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า ซึ่งเป็นกองทุนสาธารณกุศล โดยผู้บริจาคจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณออนไลน์ สิทธิประโยชน์มากมายจากการเป็นพ่อแม่บุญธรรม และสามารถนำใบเสร็จรับเงินจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง