ขอนแก่นชี้เป้าที่เที่ยวหลังเปิดเมือง ชู “หนองหญ้าปล้อง” ต้นแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวในชุมชน แบบนิวนอร์มอล (มีคลิป)

c

ขอนแก่น เปิดตัว “หนองหญ้าปล้อง” ต้นแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวในชุมชน แบบนิวนอร์มอล รับมือฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นหลังเปิดประเทศ โชว์ 10 จุดเด่นของชุมชน ที่นักท่องเที่ยวต้องมาชมและลงมือทำด้วยตนเอง

        เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ก.ย.2564 ที่ บ.หนองหญ้าปล้อง ม.9 ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นายจำเริญ แหวนเพ็ชร พัฒนาการ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภอมัญจาคีรี, นางชลิตา พลอยสุภา นายกกิ่งกาชาด อ.มัญจาคีรี นำนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม และผู้ที่เข้ามาในเขต จ.ขอนแก่น ตามการผ่อนคลายตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอแก่น กำหนด ร่วงชมการแสดงแฟชั่นโชว์จากผ้าไหมมัดหมี่และผ้าพื้นบ้านรวมไปถึงการร่วมกิจกรรมโปรแกรมการท่องเที่ยว

        บ.หนองหญ้าปล้อง หมู่บ้านต้นแบบโปรแกรมผู้ประกอบการชุมชนและการฝึกปฎิบัติด้วยตนเองตามโปรแกรมการท่องเที่ยวในชุมชน หรือ D-UOPE ( หมู่บ้าน ดี-โฮป) ซึ่งสำนักงานพัมนาชุมชน อ.มัญจาคีรี ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นแบบนิวนอร์มอลรองรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นหลังการเปิดประเทศและเปิดเมืองตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมตามโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนอย่างต่อเนื่อง

        นายจำเริญ แหวนเพ็ชร พัฒนาการ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หมู่บ้านดีโฮป ภาพรวมทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น มีทั้งหมด 11 หมู่บ้าน ซึ่งวันนี้เป็นหมู่บ้านต้นแบบชุมชนแห่งใหม่ที่จัดตั้งขึ้นที่ บ.หนองหญ้าปล้อง อ.มัญจาคีรี ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อเสียงในการทอผ้าโดยเฉพาะไหมอีรี่และผ้าย้อมสีธรรมชาติที่เป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งประเทศดังนั้นเมื่อชุมชนมีความเข้มแข็ง มีการทำงานร่วมกันเป็นทีมและมีจุดเด่นในตัว กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้นำของเด่น ของดี ในชุมชนมาจัดทำเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามแนวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฎิบัติ หรือ Decentralized Hands On Program Exhibition หรือ D-HOPE) ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่เดิมนักท่องเที่ยวมาแวะชม มาแวะซื้อสินค้าของชุมชนหรือท่องเที่ยวใมเขตชุมชนเพียงอย่างเดียว แต่วันนี้ที่ บ.หนองหญ้าปล้อง เมื่อนักท่องเที่ยวได้เข้ามาในพื้นที่แล้ว สามารถที่จะลงมือทำ ในสิ่งที่ชุมชนนำมาเสนอ ซึ่ง บ.หนองหญ้าปล้อง ได้สรุปการกำหนดกิจกรรมไว้ที่ 10 ฐานการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวจะต้องลงมือทำตามความชอบของแต่ละบุคคลในราคาไม่แพง

        “10 ฐานหรือ 10 โปรแกรมที่ชุมชนนำมาเป็นกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเริ่มจากโปรแกรมผ้าฝ้ายมัดย้อม,โปรแกรมประดิษฐ์พวงกุญแจรูปหมวกจากเศษผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ,โปรแกรมทำน้ำพริกเผาโบราณ,โปรแกรมการทำกล้วยเบรกแตก จากวัตถุดิบในชุมชน,โปรแกรมการจักสาน,โปรแกรมทำน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ, โปรแกรมขนมไทยบ้านหนองหญ้าปล้อง, โปรแกรมทำอาหารพื้นบ้าน โดยเฉพาะเมนูหนอนไหมที่เดี่ยวในอีสาน, โปรแกรมปั้นควายไทย และโปรแกรมประดิษฐ์สายคล้องหน้ากากอนามัยจากเส้นไหมอีรี่ี ซึ่งทุกคนสามารถมาท่องเที่ยวที่ขอนแก่นแม้จะมาแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือพักค้างแรม ทื่กิจกรมของ บ.หนองหญ้าปล้อง วันนี้พร้อมแล้วที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวรับการเปิดเมืองในรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ได้อย่างปลอดภัย”

        นายจำเริญ กล่าวต่ออีกว่า ขอนแก่นเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ เต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสนุกสนาน ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าที่หลากหลาย และที่สำคัญเป็นเมืองที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดจากสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างชัดเจน ดังนั้นขณะนี้การควบคุมและป้องกันโรคเป็นไปตามแนวทางวที่รัฐบาลกำหนด การดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข จึงเป็นแนวทางการดำเนินงานแบบคู่ขนานที่นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถที่จะกำหนดโปรแกรมท่องเที่ยวล่วงหน้า โดยเฉพาะในช่วงเดือน ธ.ค. ต่อเนื่องถึงเดือน ม.ค. ที่เรียกว่าเป็นช่วงไฮท์ซีซั่นในฤดูการท่องเที่ยวที่ขอนแก่นพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนด้วยความมั่นใจและปลอดภัย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่สนใจ หรือบริษัทฯทัวร์ที่สนใจ ต้องการสอบถามรายละเอียดหรือติดต่อจองคิวในเส้นทางการท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแก่น 043-246692 หรือที่เว็บไซต์และเพจของกรมการพัฒนาชุมชน, สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแก่น, สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.มัญจาคีรี หรือจะติดต่อกับผู้ใหญ่บ้านหนองหญ้าปล้องได้โดยตรงที่เบอร์ 061-1157557 ได้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง