ตลาดโต้รุ่งขอนแก่นคึกคัก ประชาชนออกมานั่งรับประทานอาหารตลอดทั้งวัน หลัง ศบค.คลายล็อกขอนแก่นเป็นสีส้ม

1

ตลาดโต้รุ่งขอนแก่นคึกคัก ประชาชนออกมานั่งรับประทานอาหารตลอดทั้งวัน หลัง ศบค.คลายล็อกขอนแก่นเป็นสีส้ม ขณะที่พ่อค้า-แม่ค้า เผย โควิดระบาดระลอกใหม่ลูกค้าหายไปกว่าร้อยละ 80 หลังประกาศคลายล็อกลูกค้าเข้าร้านทั้งวัน คาดเงินอุดหนุนเราชนะปลายสัปดาห์กระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากได้อีกรอบ

      เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 19 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการออกมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า หาบเร่แผงลอย ที่ตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ด้านหลังบ้านพักข้าราชการกระทรวงยุติธรรม ที่เป็นตลาดโต้งรุ่งที่เปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงกลางดึกของทุกวัน ซึ่งภายหลังจากที่ ศบค.คลายล็อกและประกาศให้ขอนแก่นจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดสีส้ม ทำให้เหล่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยมีลูกค้าทยอยมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

      นายเทพรักษ์ บุญรักษา เจ้าของร้านขนมไทยเรไร ตลาดโต้รุ่งร่วมจิตรขอนแก่น กล่าวว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมายอมรับว่าลูกค้าที่เคยมาใช้บริการนั้นหายเงียบไปอย่างมาก เรียกได้ว่าลดลงมากกว่าร้อยละ 80 พ่อค้า-แม่ค้า ที่มีกำลัง และต้องการที่จะสู้หรือให้บริการแบบเดลิเวอรี่ ต่างเปิดขายเพื่อให้บริการกับลูกค้าซึ่งเรียกได้ว่าได้บ้างดีกว่าไม่ได้เลย และรอให้สถานการณ์ต่างๆนั้นคลี่คลายลง ขณะที่บางร้านที่ไม่ไหวก็หยุดจำหน่ายชั่วคราว ส่วนร้านที่ไหวก็ทำของมาขายไม่มาก อย่างร้านของผมยกตัวอย่างข้าวเหนียวมะม่วงก็ทำมาขายเพียงครึ่งถาดบางวันก็ขายไม่หมด ขนมต่างๆก็ลดกำลังการทำลงเพื่อประคองร้านให้อยู่รอดต่อไปในสถานการณ์เช่นนี้

นายเทพรักษ์ บุญรักษา เจ้าของร้านขนมไทยเรไร ตลาดโต้รุ่งร่วมจิตรขอนแก่น
นายเทพรักษ์ บุญรักษา เจ้าของร้านขนมไทยเรไร ตลาดโต้รุ่งร่วมจิตรขอนแก่น

      “พ่อค้า-แม่ค้า ของตลาดเรากว่า 30 เจ้าทุกร้านการ์ดไม่ตก จะเห็นได้ว่ามีการกำหนดทางเข้า-ออก ตลาดอย่างชัดเจน มีการตรวจวัดอุณหภูมิ การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือทั้งที่ทางเข้าและออกและที่หน้าร้านค้าทุกร้าน รวมไปถึงการจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่างตามาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ควบคู่กับการทำความสะอาดตลาดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวันหลงปิดตลาด จึงทำให้มั่นใจได้ว่าตลาดของเรานั้นปลอดภัยจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่การที่ลุกค้าไม่มั่นใจ และกลัวในเหตุการณ์จนไม่กล้ามาใช้บริการซึ่งทุกร้านก็เข้าใจและยอมรับกับผลกระทบที่เกิดขึ้น จนกระทั่งสถานการณ์คลี่คลาย และ ศบค.ประกาศคลายล็อค ลูกค้ามั่นใจและกลับมาใช้บริการตั้งแต่ต้นสัปดาห์มีมาอย่างไม่ขาดสาย ทุกคนกล้านั่งรับประทานที่ตลาด รือซื้อกลับบ้านตามระยะเวลาทางการกำหนด”

      นายเทพรักษ์ กล่าวต่ออีกว่า วันแรกที่ประกาศคลายล็อคมีผลลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมากจากเดิมชายได้เพียงร้อยละ 20 ก็ขยับขึ้นมาที่ร้อยละ 60 ซึ่งแม้ยอดขายจะไม่เท่าเดิมแต่ทุกร้านก็พร้อมใจและเต็มใจให้บริการมีการจัดเตรียมวัตถุดิบมาแบบพอดี ไม่เก็บค้าง เพราะแม้ว่าลูกค้าจะมาซื้อมากขึ้นแต่หลังเวลา 21.00 น.ไปก็เริ่มเงียบ ทำให้ทุกร้านมีการปรับเปลี่ยนการให้บริการคือมาเปิดร้านเร็วขึ้น ทำของในจำนวนที่จำกัดขึ้นและขายจนกว่าของจะหมดหรือขายจนถึงเวลาไม่เกิน 22.00 น.ของทุกวัน อย่างไรก็ตามกับการที่รัฐบาลได้กำหนดมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะกับโครงการเราชนะ และมาตรา 33 ของผู้ประกันตน ที่จะเริ่มใช้งานได้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้จะสามรถกระตุ้นยอดขายให้กับพ่อค้า-แม่ค้า ในระดับฐานรากได้อย่างมากซึ่งทุกร้านของตลาดโต้รุ่งร่วมจิตนั้นให้บริการในระบบการชำระเงินดังกล่าวกันทุกร้านเพื่อความสะดวกให้กับลูกค้าที่สามารรถเลือกใช้งานได้ทุกมาตรการอีกด้วย

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง