สถานการณ์เลือดใน รพ.ต่างๆในขอนแก่นยังวิกฤติ ชาวขอนแก่นพร้อมใจร่วมบริจาคโลหิตแบบนิวนอร์มอล

news2021_Facebook1ฟ

สถานการณ์เลือดใน รพ.ต่างๆในขอนแก่นยังวิกฤติ ชาวขอนแก่นพร้อมใจร่วมบริจาคโลหิตแบบนิวนอร์มอล ระดมเลือดเข้าคลังเลือดกลางช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอคิวเข้ารับการรักษา

            เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 ก.ย.2564 ที่ บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ ริม ถ.มะลิวัลย์ ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายสุเมธ กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำพนักงานบริษัทฯ รวมกว่า 100 คน ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อสมทบเข้าคลังเลือดกลาง รพ.ขอนแก่น และ สภากาชาดไทยสำหรับการให้บริการผู้ป่วยที่รอการรักษาตามการนัดหมายของแพทย์ หลังพบว่าขณะนี้สถานการณ์โลหิตที่คลังเลือดกลางของ รพ.ต่างๆมีปริมาณคงคลังที่น้อยกว่าเกณฑ์ปกติจนทำให้มีผู้ป่วยรอเข้ารับการรักษาในกลุ่มโรคเลือดและต้องการใช้เลือดในการรักษาอีกเป็นจำนวนมาก

            นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การระดมการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นเป็นภาพแห่งความประทับใจและแสดงถึงพลังของชาวขอนแก่นในการร่วมด้วยช่วยกันตามกำลังที่มีอยู่เพื่อที่ทุกฝ่ายจะก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน ขณะเดียวกันการขาดแคลนโลหิตของคลังเลือดกลางของโรงพยาบาลต่างๆ รวมไปถึงสภากาชาดไทย ในการที่จะใช้ในการรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ จ.ขอนแก่นและ จังหวัดใกล้เคียงตามแผนการบริหารจัดการการรักษาตามโรคของผู้ป่วย พบว่าคลังเลือดกลางทุกแห่งมีเลือดคงคลังในอัตราที่น้อยมาก และสามารถที่จะเบิกจ่ายให้กับโรงพยาบาลต่างๆได้ในสัดส่วนร้อยละ 10-20 เท่านั้น

            คณะทำงานร่วมหอการค้าจังหวัดและภาคเอกชนในพื้นที่จึงร่วมกันแสดงพลังสนับสนุนการทำงานในระดับพื้นที่ด้วยการประสานงานร่วมกับภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการรักษาและสนับสนุนเลือดให้กับคลังเลือดกลางสภากาชาดไทยและ รพ.ขอนแก่น วันนี้จำนวน 100 คนโดยพลังของพนักงานทุกคนของ บริษัท ซีเค ชูส์ฯ รวมไปถึงประชาชนในพื้นที่ที่ทราบข่าวที่ต่างพร้อมใจกันมาร่วมบริจาคโลหิตให้กับ รพ.ขอนแก่น ในวันนี้

            ขณะที่ นางวิราศิณี ชัยมณี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทย (ขอนแก่น) กล่าวว่า การออกหน่วยบริการรับบริจาคโลหิต นั้นนอกจากการดำเนินงานประจำที่ รพ.แต่ละแห่งแล้ว หน่วยบริการของสภากาชาดไทย ยังคงเปิดรับบริจาค ที่ ชั้น 4 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ในเวลาราชการ รวมทั้งในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่รถรับบริจาคโลหิตแบบเคลื่อนที่จะให้บริการที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ในการขอรับบริจาคโลหิตจากประชาชนทั่วไปให้ได้ร่วมบริจาคโลหิตทุกกรุ๊ปเลือดอย่างต่อเนื่องทุกวัน เนื่องจากขณะนี้ยอมรับว่าปริมาณเลือดคงคลังนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยมาก ในขณะที่การเบิก-จ่าย มีอย่างต่อเนื่องทุกวัน ดังนั้นแผนการบริหารจัดการเลือดกับแนวทางการให้การรักษาผู้ป่วย จึงต้องสอดคล้องกันในภาพรวม

            อย่างไรก็ตามหากหน่วยงานหรือองค์กรใด ต้องการที่จะร่วมบริจาคโลหิตสามารถติดต่อมาที่ สภากาชาดไทย หรือ ที่คลังเลือดกลาง รพ.ขอนแก่น ,รพ.ศรีนครินทร์ รวมไปถึง โรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อที่คณะทำงานด้านการรับบริจาคโลหิตจะสามารถออกหน่วยรับบริจาคได้โดยทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง