ศาลขอนแก่นปล่อยตัวชั่วคราว นศ. ฐานลอบวางเพลิงป้ายหน้าคณะแพทยศาสตร์ฯ

news2021_Facebook19

ศาลขอนแก่นปล่อยตัวชั่วคราว นศ. ฐานลอบวางเพลิงป้ายหน้าคณะแพทยศาสตร์ฯ ขณะที่ทนายความขอยื่นคำให้การภายใน 30 วันเบื้องต้นยังคงไม่ให้การใดๆทั้งสิ้น

      เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนายเรืองศักดิ์ ลอยจันทร์แจ่ม อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 ถ.บูรพาใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี และนายภานุพงศ์ เปลรินทร์ อายุ 20 ปี อยุ่บ้านเลขที่ 24 ม.2 ต.เสอเพอ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี 2 นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล จ.ขอนแก่น ที่ จ.181 และ จ.182/2564 ลงวันที่ 16 ก.ย.2564 ในข้อหาร่วมกันวางเพลิง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน ร่วม บก.สส.ภ.4 และ กก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น จับกุมตัวได้ภายบ้านพักด้านหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น และถูกควบคุมตัวมาสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหา ที่ สภ.เมืองขอนแก่น และพนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลฝากขังพลัดแรก ในช่วงบ่ายของวันนี้

        นายเสถียรพงศ์ ล้อศิริวัฒน์ ทนายความเครือข่ายสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คนซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามหมายจับของศาล จ.ขอนแก่น โดยระบุว่าร่วมกันวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยที่เจ้าหน้าที่ได้นำเอกสารที่เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดมาอนุมัติขอหมายจับต่อศาลและวันนี้มีการจับกุมเกิดขึ้นและมีการขออำนาจศาล จ.ขอนแก่น ฝากขังผลัดแรกทันที โดยที่ทีมทนายความได้เข้าตรวจสอบเอกสารหลักฐานและขออำนาจศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวนักศึกษาทั้ง 2 โดยยังคงไม่มีการดำเนินการในด้านคดีๆใด

นายเสถียรพงศ์  ล้อศิริวัฒน์ ทนายความเครือข่ายสิทธิมนุษยชน
นายเสถียรพงศ์ ล้อศิริวัฒน์ ทนายความเครือข่ายสิทธิมนุษยชน

        “ทีมทนายความจะขอให้การด้วยเอกสารภายใน 30 วัน ซึ่งขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับนักศึกษาทั้ง 2 คนรวมทั้งพยานแวดล้อมต่างๆแล้ว ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมและมีการขออำนาจศาลฝากขังในช่วงของการสอบสวนถือเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งทีมทนายความก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเช่นกัน ซึ่งศาลท่านได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีอาจารย์ มข. ในตำแหน่งรองคณบดีฯ มาเป็นนายประกันให้กับนักศึกษา ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ไม่หลบหนี และมีคณาจารย์มาเป็นนายประกันจึงมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว และให้มารายงานตัวต่อนายประกันในวันที่ 29 ก.ย.ตามคำสั่งศาลหากผู้ต้องหาทั้ง 2 ไม่มารายงานตัวต่อนายประกันตามคำสั่งศาลก็จะถูกปรับตามที่ศาลกำหนด”

        ทนายความเครือข่ายสิทธิมนุษยชน กล่าวต่ออีกว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ในเบื้องต้นยังคงไม่ให้การใดๆในชั้นพนักงานสอบสวน และขอให้การด้วยเอกสารภายใน 30 วัน ซึ่งได้มีการแถลงต่อศาลได้รับทราบและมีการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน อย่างไรก็ตามจากนี้ไปทีมทนายความจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานและคำให้การต่างๆในคดีที่เกิดขึ้นเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง