เครือข่ายประชาชนจังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือคัดค้านกฎหมายออกตามพรบ.อุทยานแห่งชาติ ฝากถึงบิ๊กตู่ ชี้ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน (มีคลิป)

เครือข่ายประชาชนจังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมาติและสิ่งแวดล้อม และรองนายกรัฐมนตรี เพื่อยับยั้งการเสนอร่างกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และร่างกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ที่ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน

        เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ก.ย. 64 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสวาท อุปฮาด ตัวแทนเครือข่ายประชาชนจังหวัดขอนแก่น ได้นำหนังสือยื่นกับนายพันธุ์เทพ เสาโกศล ปลัดจังหวัดขอนแก่น เพื่อมอบหนังสือจำนวน 3 ฉบับ ส่งไปให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส.) และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้ระงับยังยั้งการเสนอร่างกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และร่างกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ที่ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายสวาท อุปฮาด ตัวแทนเครือข่ายประชาชนจังหวัดขอนแก่น
นายสวาท อุปฮาด ตัวแทนเครือข่ายประชาชนจังหวัดขอนแก่น

        นายสวาท อุปฮาด กล่าวว่า ในวันนี้ตนเองในฐานะตัวแทนเครือข่ายประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ที่มีสภาองค์กรชุมชนจังหวัดขอนแก่น เครือข่ายชาวบ้านผู้ไร้สิทธิ์ เครือข่ายชาวบ้านดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมกับมายื่นหนังสือจำนวน 3 ฉบับ เพราะเนื่องจากตนเองมองว่า การเสนอร่างกฎหมายล่าสุดนั้น ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในการร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะทำให้ชาวบ้านได้รับความเสียหายหลายส่วน ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อน และมีความขัดแย้งตามมา ซึ่งตนเองมองว่าเป็นการเสนอร่างกฎหมายที่แอบเสนอกันเอง โดยไม่ให้ประชาชนได้รับรู้เพื่อจะได้ให้มีอำนาจกับหน่วยงานของรัฐมากขึ้น ที่ผ่านมาตนเองพร้อมกับเครือข่าย ได้รวบรวมรายชื่อ 10,000 รายชื่อ เพื่อส่งไปให้กับหน่วยงานที่เกี่ยว แต่ก็ไม่ได้ความสำคัญ จึงทำให้ตนเองมองว่าเป็นการลับลอบทำร่างกฎหมายเข้าสู่สภา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง