ขอนแก่นลุ้น! สิ้นเดือนก.ย.นี้ ฉีดวัคซีนครบ 70% ของประชากรตามเป้า

news2021_Facebook1

        วันที่ 13 ก.ย.2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะที่การให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภาพรวมทั้งจังหวัดยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องตามการจัดสรรวัคซีนของรัฐบาลการจัดหาวัคซีนทางเลือกจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วงยานต่างๆ ซึ่งสรุปล่าสุดวันนี้ชาวขอนแก่นได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วรวม 478,640 คน คิดเป็นร้อยละ 38.1 ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งตามแผนที่จังหวัดกำหนดคือภายในเดือน ก.ย.คนขอนแก่นจะต้องได้รับวัคซีนเข็มแรกให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 หรือประมาณ 1,256,172 คน ดังนั้นขณะนี้ยังคงเหลือเวลา 17 วัน คณะทำงานร่วมทุกฝ่าย โดยเฉพาะหน่วยฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลทุกแห่งจะเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มต่างๆตามที่ได้มีการลงทะเบียนไว้ โดยเฉพาะที่ อ.เปือยน้อย ที่กลุ่มเป้าหมาย 608 ในกลุ่มอำเภอขนาดเล็กที่มีจำนวนผู้เข้ารับวัคซีนแล้วทะลุกว่าร้อยละ 70 และกำลังจะแตะระดับ 100 % ภายในเดือนนี้ ขณะที่ อ.พล จัดเป็นกลุ่มอำเภอขนาดใหญ่ ที่มีการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมาย 608 ไปแล้วเกือบถึงร้อยละ 60 ดังนั้นแผนการจัดสรรวัคซีนและบริหารจัดการวัคซีนทั้งวัคซีนทางเลือกจากรัฐบาลและวัคซีนจัดหาจากหน่วยงานต่างๆจะทำให้ภูมิคุ้มกันหมู่ของจังหวัดจะขยายวงกว้างเพิ่มมากยิ่งขึ้น

        อย่างไรก็ตามขอให้ผู้ที่ลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม,ขอนแก่นพร้อม หรือ ขอนแก่นฉีดแล้วเด้อ เทศบาลนครขอนแก่น ได้ทำการตรวจสอบสิทธิ์การลงทะเบียนของแต่ละท่าน เนื่องจากสถานบริการวัคซีนมีการจัดลำดับและเรียกลำดับการเข้ารับการฉีดวัคซีนกันตามแผนการจัดสรรวัคซีนในระยะนี้อย่างต่อเนื่องทุกวัน

        ในขณะที่มีข่าวดีสำหรับชาวเมืองพล จ.ขอนแก่น เว็บไซต์และเพจ รพ.พล อ.พล จ.ขอนแก่น ได้มีการออกประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปที่รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 1 จากพื้นที่อื่นและต้องการรับวัคซีนเข็มที่ 2 ที่ รพ.พล ขอให้ลงทะเบียนเพื่อเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 ตามวันนัด เพียงแต่เปลี่ยนสถานพยาบาลในการเข้ารับบริการเท่านั้น ทำให้ขณะนี้มีผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จากพื้นที่อื่นและทำงานหรือพักอาศัยในเขต จ.ขอนแก่น รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมาย 608 ทยอยติดต่อ รพ.พล เพื่อขอรับวัคซีนเข็มที่ 2 และเปลี่ยนสถานพยาบาลในการเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่องแล้ว

        นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า การให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเขต อ.พล นั้น คณะทำงานร่วมกันระหว่าง อ.พล,รพ.พล,เทศบาลเมืองเมืองพล รวมไปถึงคณะกรรมการควบคุมโรติดต่อ อ.พล ได้ดำเนินงานร่วมกันเป็นทีม ทำให้ขณะนี้กลุ่มเป้าหมาย 608 ตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป,กลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไปได้เข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วกว่าร้อยละ 50 ซึ่งในระยะดำเนินงานในสัปดาห์นี้คือการลงพื้นที่แบบเคาะประตูบ้านและการส่งกองทัพมด ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายตามที่รัฐบาลกำหนดแบบถึงบ้าน ซึ่งทีมแพทย์ พยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ได้ประสานการทำงานร่วมกันกับทุกตำบลในกาสรลงพื้นที่ฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องทุกวันโดยไม่มีวันหยุดเพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนในชุมชน รวมไปถึงการดำเนินงานตามเป้าหมายคือ คน อ.พล จะต้องได้รับวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายภายในเดือน ก.ย.นี้ให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

        “ในสัปดาห์หน้า จะเป็นการเริ่มให้บริการเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า ซึ่งคณะทำงาน ยังคงกำหนดแผนงานดำเนินงานเชิงรุกร่วมทุกฝ่าย ตามระยะเวลาที่รัฐบาล และทางจังหวัดกำหนด ขณะเดียวกันวันนี้เป็นวันแรกของการรับลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ประสงค์ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 กับศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 รพ.พล ในกรณีที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 มาจากพื้นที่อื่น ที่ขอให้ทุกคนลงทะเบียนผ่านทาง Google Form โดยการสแกน QR Code หรือลิงค์ คลิก เพื่อแจ้งเปลี่ยนสถานพยาบาลและที่เข้ารับบริการในการที่ไม่ต้องเดินทางไกล การเดินทางข้ามจังหวัด ลดความแออัดจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเป้ามหาย 608 รวมไปถึงกลุ่มคนทั่วไปที่ทำงานหรืออาศัยอยู่ในเขต อ.พล โดยคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจะจัดลำดับการบริการตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ทันที”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง