ขอนแก่น ลุงเก็บเห็ดหลงป่าเขาภูเม็ง อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น (มีคลิป)

ลุงสมชายวัย 54 ปี เข้าป่าหาเห็ดเกิดหลงทางหายไป 1 วัน 1 คืน เผยยังไม่ได้นอน หาทางออกทั้งคืน ต้องกินน้ำประทังชีวิต พยายามหาทางออกจากป่าแต่เหมือนมีอะไรบังเอาไว้ จนต้องทิ้งเห็ดและเดินขอความช่วยเหลือจนมีชาวบ้านมาพบ

        จากกรณี เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายร่วมกันออกติดตามหาตัว นายสมชาย เดชแพง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 บ้านคำปากดาว ม.5 ต.คำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ที่เข้าไปหาเห็ดบนเขาภูเม็งแล้วหายตัวไปนั้น

        ล่าสุด เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 10 กันยายน 2564 ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังหารือและวางแผนในการออกตามหาตัวนายสมชาย ในวันต่อไปนั้น ก็มีชาวบ้านที่เป็นทีมค้นหา โทรศัพท์แจ้งมายัง นายชาญชัย ศรีสองชัย กำนันตำบลคำแคน ว่า พบตัวนายสมชายแล้ว ที่บริเวณบะใหญ่ หรือป่าใหญ่ บนเขาภูเม็งห่างจากจุดอำนวยการประมาณ 15 กม. และกำลังพาตัวนายสมชายลงจากเขา

        กำนันจึงรีบแจ้งภรรยาพร้อมญาติพี่น้องของนายสมชาย จากนั้นทุกคนต่างไปรอรับตัวนายสมชายที่บริเวณทางลงจากเขา โดยมีรถกู้ชีพของ อบต.คำแคน มารอรับตัว เพื่อเตรียมส่งตัวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลมัญจาคีรี และในช่วงเดินลงจากเขานั้น นายสมชาย กล่าวว่า ตั้งเข้าถึงในป่าก็ก้มหน้า ส่องไฟหาเห็ด เมื่อเงยหน้าขึ้นก็พบว่าตัวเองอยู่ในบะใหญ่หรือในดงทึบแล้ว พยายามหาทางออก ตะโกนขอความช่วยเหลือ เป็นระยะ จนถึงเช้า ก็ไม่มีใครได้ยิน ส่วนเห็ดที่เก็บได้ก็เททิ้ง เพราะพยายามหาทางออกจากป่าทึบ แต่ไม่มีทางออก เหมือนมีสิ่งเร้นลับปิดบังเอาไว้จนต้องกราบไหว้เจ้าป่าเจ้าเขาอธิษฐานให้มีคนมาช่วยเหลือ และประทังความหิวด้วยน้ำที่อยู่ในซอกหินบนเขา ส่วนการช่วยเหลือนั้น ขณะนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ ก็มีเสียงคนตะโกนเรียกชื่อพร้อมๆกับมีเพื่อนบ้านเดินเข้าไปพบ จึงพาตัวออกมาได้

        ซึ่งทันทีที่นายสมชาย เดินทางลงจากเขามาถึงจุดที่ภรรยาและญาติพี่น้องรอรับอยู่นั้น ทุกคนต่างปราบมือด้วยความดีใจ วิ่งเข้าโผกอดนายสมชายทั้งน้ำตา พร้อมด้วยการผูกข้อมือรับขวัญให้ และบอกกับนายสมชายว่าต่อไปไม่ต้องไปหาเห็ดอีกแล้ว โดยนายสมชายถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจ ทั้งยังบอกว่า มีสิ่งของปิดบังเอาไว้ จึงหาทางออกมาไม่ได้ แต่ยังไม่เข็ด ยังจะออกหาเห็ดเหมือนเดิมก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพจะได้นำนายสมชาย ส่งโรงพยาบาลมัญจาคีรี เพื่อทำการตรวจร่างกาย หลังจากที่ไม่ได้ประทานอาหารมา 1 วัน 1 คืน

        ซึ่งนางกาญจนา เดชแพง อายุ 50 ปี ภรรยาของนายสมชาย กล่าวว่า หากฟังจากที่สามีพูดมา เชื่อว่า มีสิ่งซ่อนเร้นตัวสามีเอาไว้ แต่ด้วยการที่ครอบครัวกราบไหว้บรรพบุรุษ และเจ้าป่า เจ้าเขา จุดธูปไหว้ศาลเจ้าปู่ซับครัว ให้คุ้มครองและช่วยเหลือ จนมีชาวบ้านไปพบ ช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย

        ขณะที่นายณรงค์ คำวันดี อายุ 38 ปี ชาวบ้านที่เป็นทีมค้นหา ซึ่งเป็นคนพบตัวนายสมชายในป่าทึบ กล่าวว่า ช่วงพักกลางวันข้างลำธารในป่า รู้สึกสังหรณ์ใจ จึงเดินตะโกนเรียกชื่อนายสมชายอย่างต่อเนื่องนานนับชั่วโมง จนมีเสียงตอบรับในป่าทึบกลางเขา จึงต้องตะโกนถี่ขึ้น จนแน่ใจว่า นายสมชายอยู่ในป่าทึบ จึงรีบถางป่าไม้ หาทางเข้าไปจนพบตัวนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ นายสมชายถึงกับร้องไห้โฮ และมีอาการเหนื่อยล้า เพราะไม่ได้กินข้าว จึงเรียกเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียงมาช่วยเหลือเอาตัวนายสมชายออกจากป่า และเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

        สำหรับเรื่องนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 กันยายน 2564 ที่ศาลาริมน้ำ ภายในหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ นพ.5ห้วยเข บ้านคำปากดาว ม.5 ต.คำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นายณรงค์ฤทธิ์ ลาสะอาด ปลัดอำเภอมัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ป่าไม้ อุทยานและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ร่วมกันหารือแนวทางในการตามหาตัวนาย สมชาย เดชแพง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 บ้านคำปากดาว ม.5 ต.คำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ที่เข้าไปหาเห็ดบนเขาภูเม็ง ตั้งแต่เย็นวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมาแล้วยังไม่กลับบ้าน ภรรยา และญาติพี่น้องเชื่อว่า นายสมชายจะเกิดอุบัติเหตุในป่า จนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่ ช่วยออกตามหา

        นางกาญจนา เดชแพง อายุ 50 ปี ภรรยาของนายสมชาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองไปทำงานในเมืองขอนแก่นตั้งแต่ช่วงเช้า เลิกงานตอนเย็น กลับมาถึงบ้าน ญาติข้างบ้านแจ้งว่า สามี เป็น อพปร.เข้าเวรที่ศูนย์ตรวจคักกรองโควิด ตำบลคำแคน หลังเลิกงานได้ออกไปเก็บเห็ด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ที่สามีไปเก็บเห็ดเช่นนี้ จึงไม่ได้คิดอะไร แต่พอเวลาผ่านไปข้ามวันข้ามคืน ก็ยังไม่เห็นสามีกลับบ้าน จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้าน กำนันให้ทราบเรื่อง พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือออกค้นหาสามี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบตัว จึงได้ไหว้บรรพบุรุษให้คุ้มครองสามี ไหว้ศาลเจ้าปู่ซับครัว ให้ช่วยค้นหาสามี และคุ้มครองสามีให้ปลอดภัย และได้แจ้งความคนหายไว้ที่สภ.มัญจาคีรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

        ขณะที่ นางสมหวัง สีตาล อายุ 74 ปี ญาติของนายสมชาย กล่าวว่า พอรู้ว่าหลานชายหายตัวในป่า จึงรีบไปหาหมอดู ที่บ้านหนองสองห้อ ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เพื่อให้ตรวจดูเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของหลานชาย ซึ่งหมอดูแจ้งว่า หลานชายไม่ได้หลงป่า แต่ประสบอุบัติเหตุ ตกลงไปในซอกหินบนเขา ได้รับบาดเจ็บ หากทีมค้นหา ค้นหาอย่างละเอียด ก็จะพบตัวและช่วยเหลือออกมาได้

        ทางด้าน นายชาญชัย ศรีสองชัย กำนันตำบลคำแคน กล่าวว่า หลังจากรับแจ้งจากภรรยาคนหาย จึงรีบนำทีมค้นหา เดินเข้าไปค้นหาคนหายบนเขาภูเม็ง ซึ่งพบรถจักรบยานยนต์ของคนที่หายตัวไปจอดอยู่ตีนเขา และเดินบนเขาระยังทางประมาณ 15 กม. ตามเส้นทางที่คาดว่าคนหายจะเดินขึ้นเขาหาเห็ด แต่ไม่พบตัว จึงรีบลงมารายงานที่กองอำนวยการ จัดกำลังเข้าไปค้นหาคนหายอีก

        ทางด้าน นายณรงค์ฤทธิ์ ลาสะอาด ปลัดอำเภอมัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กล่าวถึงการค้นหาคนหายในครั้งนี้ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าได้ส่งทีมค้นหาเดินเท้าขึ้นไปบนเขา ระยะทาง 15-20 กม.รวมทั้งหมด 5 ชุด ประมาณ 50 คน และกระจายกำลังกันออก ซึ่งทีมค้นหาจะลงมารายงานผลในช่วงเย็น แต่เท่าที่ทราบในขณะนี้ยังไม่พบร่องรอยของคนที่หายไป ส่วนการค้นหานั้น ได้กำหนดไว้ว่า หากมืดค่ำจะยกเลิกเอาไว้ก่อนและจะค้นหาอีกครั้งในวันต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง