ขอนแก่น เป็นปลื้ม ได้ถนนเส้นใหม่ “ท่าพระ-พระยืน” ระยะทาง 13 กม.

001

ขอนแก่น เป็นปลื้ม ได้ถนนเส้นใหม่ “ท่าพระ-พระยืน” ระยะทาง 13 กม. ยกระดับระบบขนส่งมวลชนเส้นทางหลักตัดเส้นทางรองโดยไม่ต้องอ้อม ถูกใจผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างมาก

        เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 ก.ย.2564 ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงแรม เลอ แคสเซีย อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 โครงการสำรวจออกแบบโครงสร้างทางต่างระดับบริเวณจุดตัด ทางหลวงหมายเลข 2 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น – บ.พระยืน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมทั้งแบบออนไลน์ และในห้องประชุมอย่างพร้อมเพรียง ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

        นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ถนนสายใหม่เส้นทางดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมร่วมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือ กรอ.จ.ขอนแก่น ในการพิจารณาก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางสาย ขก.1011 แยก ทล.2 ต.ท่าพระ อ.เมือง ไปที่ อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ระยะทาง 13 กม.เพื่อเพิ่มศักยภาพในการคมนาคมขนส่งและเชื่อมโยงกับโครงข่ายการคมนาคมของจังหวัด ลดการเดินทางที่ต้องอ้อมระหว่างอำเภอมาในเส้นทางถนนตัดใหม่ ที่กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้ออกแบบและนำเสนอต่อที่ปนะชุมวันนี้ ทั้งนี้แนวเขตถนนเส้นใหม่นี้ จะเริ่มต้นจาก บ.หนองบัวดีหมี ต.ท่าพระ บริเวณแยกท่าพระ ทางหลวงหมายเลข 2 ถ.มิตรภาพ ประมาณ กม.ที่ 325+400 ตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 208 ท่าพระ-มหาสารคาม โดยแนวถนนจะไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเชื่อมกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2062 ขอนแก่น-มัญจาคีรี ช่วงประมาณ กม.ที่ 12+750

        “ถนนเส้นทางดังกล่าวจะครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ ใน 5 ตำบล คือ อ.พระยืน ที่ ต.พระยืน และ ต.หนองแวง ขณะที่ อ.เมืองขอนแก่น จะครอบคลุม ต.ท่าพระ-ดอนช้าง และ ต.บ้านหว้า โดยความยาวของถนน ประมาณ 13.724 กม.จำนวนช่องการจราจร 4-6 ช่องทาง เกาะกลางกว้า 5.10 เมตร ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร”

        รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้การดำเนินการสำรวจ และจัดเก็บข้อมูลด้านการจราจร รวมทั้งการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการจราจรบนถนนหรือทางหลวงที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการศึกษาสภาพแวดล้อมอื่นๆ ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วซึ่งหากการดำเนินการตามโครงการแล้วเสร็จถนนเส้นใหม่นี้จะแก้ไขปัญหารการจราจรและเพิ่มศักยภาพโครงข่ายการคมนาคมขนส่งได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเพื่มระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของ ถนนมิตรภาพ ทางหลวงหมายเลข 2 สอดรับกับเส้นทางรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-ชุมทางจิระ จ.นครราชสีมา ที่เป็นการขนส่งแบบเชื่อมต่อจากทางบกสู่และทางราง ด้วยเส้นทางลัดตัดผ่านระหว่างอำเภอและจังหวัดได้สะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้นในอนาคต

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง