ขอนแก่น วันเดียวปลาตายนับหมื่นตัว ผู้ใหญ่บ้านวอนหน่วยงานตรวจสอบ (มีคลิป)

ชาวบ้านร้องปลานับหมื่นตัวตายในสระน้ำเนื้อที่ 8 ไร่โดยไม่ทราบสาเหตุ ส่งกลิ่นเหม็นเนื่องจากปลาตายจนเน่าเปื่อยจมลงสระ ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นสั่งด่วน ให้สิ่งแวดล้อมและประมง ตรวจสอบเหตุปลาตายเกลี้ยงสระ น้ำเน่าเหม็น ชาวบ้านวิตก หน้าแล้ง จะไม่มีน้ำใช้

        เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 กันยายน 2564 ที่วัดป่าศรีอุดมพร บ้านวังจาร ม.10 ต.หนองแวงนางเบ้า อ.พล จ.ขอนแก่น นางสมหมาย สุขจงรัก อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านวังจารพร้อมชาวบ้าน พาผู้สื่อข่าวเดินดูรอบๆสระน้ำขนาดใหญ่ ในเนื้อที่ 8 ไร่ภายในวัดป่าศรีอุดมพร ท่ามกลางกลิ่นเหม็นเนาของปลานับหมื่นตัวที่ตายในสระน้ำดังกล่าว

        นางสมหมาย สุขจงรัก เปิดเผยว่า ช่วงต้นเดือนกันยายนได้รับแจ้งจากทางวัดว่า มีคนเข้ามาขโมยปลาในสระน้ำ เมื่อเดินทางมาดูไม่พบคนร้าย แต่พบปลานิล ปลาสวาย ลอยเป็นแพ ตายในน้ำ โดยตั้งแต่วันที่ 3-6 ตายหลายหมื่นตัว ลอยเต็มสระ จึงได้รายงานให้นายก อบต.หนองแวงนางเบ้า ทราบเรื่อง เพื่อรายงานเหตุต่อนายอำเภอพล ให้ทราบเรื่องและหาทางแก้ไข

างสมหมาย สุขจงรัก ผู้ใหญ่บ้าน บ้านวังจาร
นางสมหมาย สุขจงรัก ผู้ใหญ่บ้าน บ้านวังจาร
        ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวอีกว่า สระน้ำแห่งนี้ มีมาตั้งแต่โบราณ เกิดมาพร้อมๆกับการสร้างวัดป่าแห่งนี้ ในช่วงหน้าฝน บางครั้งก็พบปลาตาย 5-10ตัว แต่ไม่ถึงขั้นตายทั้งสระเช่นนี้ เมื่อเกิดเหตุ จึงรีบรายงานไปให้นายกฯ อบต.ทราบอย่างเร่งด่วน เพื่อหาทางแก้ไข แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดลงพื้นที่มาตรวจสอบ ในขณะที่ชาวบ้านต่างก็วิตกกังวลกัน เนื่องจากว่า สระน้ำในวัดแห่งนี้ มีความสำคัญกับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะในช่วงหน้าแล้งของทุกๆปี อบต.หนองแวงนางเบ้า จะมาสูบเอาน้ำจากสระไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้ใช้อุปโภคกัน แต่เมื่อเกิดเหตุวิกฤติปลาตาย น้ำเน่าเสีย ไม่ได้รับการบำบัด ชาวบ้านจะไม่มีน้ำใช้ จึงอยากให้นายอำเภอหรือผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งการให้เจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบคุณภาพน้ำ ตรวจสอบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ใกล้เคียงวัด เพราะอาจจะเกี่ยวข้องกับการเกิดวิกฤติน้ำเน่าเสียปลาตายในครั้งนี้ก็เป็นได้

        หลังจากนั้นผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจเส้นทางน้ำเสียจากพื้นที่ใกล้เคียง ที่ไหลลงมาตามร่องระบายน้ำ ลงสู่สระน้ำของวัด จุดเกิดเหตุปลาตายในครั้งนี้ โดยชาวบ้านพาดูที่ร่องระบายน้ำจากโรงงานแห่งหนึ่ง อยู่ทางด้านทิศเหนือของวัด ห่างจากวัดประมาณ 500 เมตร พบว่า ผักบุ้งและหญ้า หอยเชอรี่ รวมทั้งปู ในร่องระบายน้ำตายเป็นทางยาว ซึ่งชาวบ้านต่างก็ยืนยันว่า เคยมีปลาตายในสระน้ำของวัด ชาวบ้านสงสัยการระบายน้ำของโรงงาน จึงทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบในโรงงานแห่งนี้ และโรงงานก็มีการแก้ไข ทำบ่อบำบัดน้ำเสีย จึงทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ปลายก็ไม่ตายอีก แต่กับวิกฤติปลาตายในครั้งนี้ และเชื่อว่าตายหมด จนเกลี้ยงสระ อีกทั้งชาวบ้านยังทราบว่า ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ในโรงงานมีการล้างเครื่องจักรครั้งใหญ่และการล้างเครื่องจักรต้องใช้สารเคมี จึงเชื่อว่า น้ำฝนน่าจะชะล้างเอาสารเคมีและน้ำเสียในบ่อของโรงงาน ไหลออกมาด้านนอก จนพืชและหญ้าในร่องระบายน้ำตาย เมื่อน้ำไหลมาที่สระ จึงทำให้ปลาในสระตายนับหมื่นตัว

        นางสมหมาย สุขจงรัก กล่าวต่ออีกว่า ปลาตายจำนวนมาก แต่ไม่มีใครกล้าเก็บปลาออกจากสระ เนื่องจากเกรงว่า น้ำจะปนเปื้อนสารเคมี จะเกิดอันตรายกับสุขภาพจึงไม่มีใครกล้าไปเก็บออก จึงต้องปล่อยให้ปลาเน่าในสระต่อไปจนกว่า หน่วยงานที่เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ จากนั้นก็น่าจะมีการบำบัดตามขั้นตอนต่อไป

        ในกรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 15.00 น.วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจาก นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ว่า ได้รับรายงบานจาก นายอำเภอพล แล้ว่า ได้รับแจ้งจาก อบต.ในพื้นที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอ ยังไม่ยืนยันสาเหตุของการเกิดเหตุปลาตายจำนวนมากในครั้งนี้ เพราะอยู่ระหว่างการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำ และตรวจสอบสภาพแวดล้อม หรือโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเหตุปลาตาย และจะต้องรีบดำเนินการเพราะหากฝนตกลงมากหนักก็จะเกิดเหตุซ้ำขึ้นอีกได้ แต่เท่าที่ทราบสระน้ำแห่งนี้มีความสำคัญกับชาวบ้าน และพระสงฆ์ในวัดมาก เพราะในคราวที่น้ำประปาไม่ไหล ก็ต้องอาศัยน้ำในสระอุปโภค ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากสิ่งแวดล้อมภาค 10 และเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบ หาสาเหตุการตายของปลาในสระดังกล่าวแล้ว

 

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง