ดีเดย์! ต.ค.นี้ เที่ยวขอนแก่นอย่างมั่นใจปลอดภัยจากโควิด-19 (มีคลิป)

news2021_Facebook1

ขอนแก่นชูมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด กำหนดพื้นที่เป้าหมายนำร่องโรงแรม-ร้านอาหาร-ร้านกาแฟ-ตลาดและศูนย์การค้า มาตรฐานระดับสากล ไร้โควิด เริ่ม ต.ค.นี้ “ภพพล” มั่นใจความคุ้นชินจากเหตุการณ์จะทำให้ทุกคนท่องเที่ยวอย่างมั่นใจและปลอดภัย ในวิถีใหม่ที่ใครๆก็เที่ยวได้

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ก.ย.2564 ที่โรงรมเลอคัสเซีย เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้มาตรการคลายล็อกและมาตรการผ่อนคลายตามที่รัฐบาลได้กำหนดออกมาหลังจากแนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น ซึ่งทุกหน่วยงานของจังหวัดได้กำหนดท่าทีที่ชัดเจน เพื่อให้ขอนแก่นนั้นเป็นเมืองที่สะอาด ปลอดภัย อยู่ได้อย่างมั่นใจ มีมาตรฐานสูงสุด ซึ่งมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขนั้นมีอยู่แล้ว แต่อาจจะละเลยหรืออ่อนล้าไปบ้าง โดยที่จากนี้ไปมาตรการต่างๆจะถูกกำหนด กำกับ และควบคุมการดำเนินงานที่เข้มงวดและจริงจัง ที่ผ่านมาคณะทำงานได้ทำโครงการแท็กซี่ปลอดภัย มีการกั้นฉากระหว่างคนขับและผู้โดยสารและคุมเข้มความปลอดภัยจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มงวด โครงการร่วมระหว่างผู้ประกอบการโรงแรมกับสถานพยาบาล ทั้งการใช้โรงแรมเป็นฮอสพิเทล รักษาผู้ป่วยระดับสีเขียว การใช้โรงแรมเป็นสถานที่กักตัว หรือโฮเต็ล คอรันทีน ของกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูง ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปอย่างยอดเยี่ยมที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ดังนั้นก้าวต่อไปคือผู้ที่ไม่ป่วยหรือหายป่วยแล้ว ทำอย่างไรที่จะให้คนกลุ่มนี้อยู่ขอนแก่นอย่างปลอดภัย มั่นใจ และได้มาตรฐาน มีอิสระมากขึ้นไปที่ไหนก็ไม่กลัว จึงได้กำหนดพื้นที่เป้าหมาย ทั้งในส่วนของร้านอาหาร,ร้านกาแฟ, โรงแรม ศูนย์การค้า และตลาด ที่ไปใช้บริการได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย โดยขณะนี้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น ได้ประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย และ ศูนย์อนามัยที่ 7 กำหนดแบบประเมินและแนวทางที่สถานประกอบการนำร่อง เพื่อที่จะออกเอกสารและการรับรองมาตรฐานการดำเนินงานว่าผ่านการประเมินตามโครงการขอนแก่น สมาร์ทลิฟวิ่ง ที่จะเริ่มดำเนินการลงพื้นที่ตรวจปีระเมินในช่วงกลางเดือน ก.ย.และจะประกาศร้านค้าหรือสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพื่อให้ผู้มาเข้ารับบริการได้เข้ามาใช้บริการได้อย่างปลอดภัยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

        “เราจะกำหนดร้านค้าและสถานประกอบการเป้าหมาย ประกอบด้วย โรงแรม 20 แห่ง,ร้านอาหาร 20 แห่ง,ร้านกาแฟ 20 แห่ง,ศูนย์การค้า 1 แห่ง และตลาด 3 แห่งคือที่ ตลาดศรีเมืองทอง ,ตลาดต้นตาล และตลาดคำไฮ โดยมีหลักเกณฑ์คือการที่พนักงานของสถานประกอบการรวมไปถึงพ่อค้า-แม่ค้า ได้รับวัคซีนแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีการตรวจประเมินและผ่านเกณฑ์ว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ซึ่งผู้ที่เดินทางมาที่ขอนแก่น หรือคนขอนแก่นตรวจสอบฐานข้อมูลในรูปแบบที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวได้จัดทำขึ้นก็จะรู้ทันทีว่าร้านใด หรือสถานประกอบการใด ที่ได้รับการตรวจประเมินและผ่านและเป็นร้านค้าที่ปลอดภัยในความเป็นเมืองแห่งสมาร์ทซิตี้โฉมใหม่ตามมาตรการที่ผ่อนคลายที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้เมื่อขอนแก่นประกาศตัวเองว่าเป็นเมืองที่สะอาด และปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบก็จะทำให้นักท่องเที่ยว นั้นมีความมั่นใจ และอุ่นใจ มาตรการและมาตรฐานความปลอดภัยที่ขอนแก่นนั้นการ์ดไม่ตกและยังคงคุมเข้มการดำเนินงานไว้อย่างเข้มงวดอีกด้วย ดังนั้นร้านค้า หรือสถานประกอบการใดที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ขอให้รีบติดต่อสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวฯเพื่อที่จะรับทราบถึงแนวทางการตรวจประเมินและเข้าสู่ระบบการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวได้ทันที”

        นายภพพล กล่าวต่ออีกว่า เมื่อขอนแก่นสมาร์ทลีฟวิ่ง ที่เริ่มดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป ก้าวต่อไปคือการกระตุ้นภาพรวมด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยที่ขณะนี้คณะทำงานได้เตรียมแผนรับต่อการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆที่เพิ่มขึ้น มีการหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและนักลงทุนในการให้กิจกรรมต่างๆนั้นเดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะกับการประชุมสัมมนา ที่โรงแรมหรือสถานที่จัดการประชุม ได้มีการปรับตัวมาให้บริการไปในรูปแบบออนไลน์และออนไซค์ ด้วยการจัดประชมทั้งที่ห้องประชุมแบบจำกัดจำนวนคน และเชื่อมต่อการประชุมไปในพื้นที่ต่างๆ ตามแนวทางการดำเนินงานจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นร้านอาหารที่มีการปรับตัวแบบนิวนอร์มอล ด้วยมาตรการต่างๆที่รัดกุม คู่ขนานกับการเฟ้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ที่เน้นไปในรูปแบบของธรรมชาติ ชูวัฒนธรรมประจำถิ่นเพราะนักท่องเที่ยวมีการปรับรูปแบบการท่องเที่ยวมาเป็นการขับรถเที่ยวแบบครอบครัวและคู่รัก ซึ่งขณะนี้การกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่หลังสถานการณ์คลี่คลายลงได้จัดทำและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องแล้ว โดยคาดว่าในเดือน ธ.ค.เป็นต้นไป การท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ในยุคนิวนอร์มอลขอนแก่น จะเป็นพื้นที่ที่นักท่อเที่ยวและนักเดินทางจะกลับมาใช้บริการในด้านต่างๆได้อย่างคึกคัก สะอาด ปลอดภัยและมีมาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่างครบถ้วน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง