ขอนแก่นเร่งค้นหาคนไร้บ้าน-คนเร่ร่อน-กลุ่มเปราะบาง เข้าสู่ระบบการคัดกรองและรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 (มีคลิป)

ขอนแก่นเร่งค้นหาคนไร้บ้าน-คนเร่ร่อน-กลุ่มเปราะบาง เข้าสู่ระบบการคัดกรองและรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เท่านั้นยังไม่พอจัดหาบ้านพัก-สร้างอาชีพและจัดทำเอกสารส่วนบุคคลให้ถูกต้อง นำร่องเขตเทศบาลฯ 120 คนก่อนขยายโครงข่ายครอบคลุมทั้งจังหวัด

        เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ก.ย.2564 ที่บริเวณสวนสาธารณะประตูเมืองขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น และ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก แก่คนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะ จ.ขอนแก่น ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กำหนดการตรวจคัดกรองเชิงรุกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ระหว่างวันที่ 2-8 ก.ย. โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่หาคนไร้บ้าน คนเร่ร่อนและกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ชุมชนต่างๆ มาทำการตรวจคัดกรอง มาทำการตรวจสอบประวัติและสอบถามรายละเอียดข้อมูลต่างๆตามขั้นตอนที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กำหนด โดยตลอดทั้งวันมีผู้มาเข้ารับการตรวจคัดรกองและจัดทำทะเบียนประวัติรวมทั้งสิ้น 120 คน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น

          นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การตรวจเชิงรุกตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตลอดทั้งสัปดาห์นี้คณะทำงานจะลงพื้นที่ตรวจติดตามและตรวจคัดกรองกลุ่มเป้าหมายที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนไร้บ้าน กลุ่มคนเร่ร่อนและกลุ่มเปราะบาง ที่ฐานข้อมูลเดิมคือ 120 คน ที่วันนี้วันแรกของการดำเนินงานสามารถติดตามตัวมาได้กว่า 90 คน ทุกคนจะเข้าสู่การจัดทำประวัติ และการตรวจคัดกรองเชิงรุกเฉพาะกลุ่ม ซึ่งหากพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ก็จะถูกส่งไปที่ศูนย์พักคอยเทศบาลนครขอนแก่น ที่สถานีรถไฟขอนแก่นชั่วคราวทันที และหากตรวจเบื้องต้นไม่พบการติดเชื้อก็จะเข้าสู่ระบบการฉีดวัคซีนทางเลือกเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับกลุ่มคนเหล่านี้เช่นกัน

          “ศูนย์พักคอยเทศบาลนครขอนแก่น สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ถึง 90 เตียง ซึ่งขณะนี้ได้ถูกจัดระบบสำหรับการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของกลุ่มคนเร่ร่อน กลุ่มคนไร้บ้านและกลุ่มเปราะบาง ที่ได้ถูกจัดระบบการตรวจคัดกรองเชิงรุกวันนี้หากพบยืนยันติดเชื้อทีมแพทย์พยาบาล จะนำตัวเข้ารับการรักษาและกักตัวที่ศูนย์พักคอบทันทีขณะที่ผู้ที่ไม่ติดเชื้อก็จะเข้ารับวัคซีนตัวเลือกชิโนฟาร์ม ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นจัดหาได้มาทำการฉีดให้กับกลุ่มคนกลุ่มนี้ในวันที่ 10 ก.ย.โดยกำหนดเป้าหมายทั้งสิ้น 120 คน”

          นายสมศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกและมีการแยกสัดส่วนแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจัดทำฐานประวัติข้อมูลและการตรวจสอบทะเบียนราษฎร เพื่อให้คนเหล่านี้นั้นมีเอกสารหลักฐานประจำตัวที่ชัดเจนและครบถ้วนเนื่องจากบางคนไม่มีบัตรประชาชนหรือไม่สามารถแสดงสถานะที่อยู่และยืนยันตัวบุคคลได้เป็นหลักแหล่ง ดังนั้นคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจะทำการตรวจสอบประวัติและตรวจสอบฐานทะเบียนราษฎรเพื่อยืนยันตัวบุคคลจนนำไปสู่การออกบัตรประจำตัวประชาชนตามระเบียบที่กำหนดไว้ รวมไปถึงการจัดหาสถานที่พักพิง หรือหากต้องการเดินทางกลับบ้านก็จะมีการจัดรถส่งถึงบ้านอีกด้วย นอกจากนี้ยังคงมีการจัดฝึกอาชีพหรือการแนะนำช่องทางการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มคนดังกล่าวเพื่อให้ทุกคนนั้นสามารถดำเนินชีวิตได้ต่อไปได้อย่างเต็มกำลังความสามารถลดการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในกลุ่มคนเหล่านี้ให้ได้อย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตามสัปดาห์นี้จะเป็นการดำเนินงานนำร่องในเขตเทศบาลนครขอนแกน ในกลุ่มเป้าหมาย 120 คน ซึ่งจะมีการขยายแผนการดำเนินงานครอบคลุมทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดให้เร็วที่สุด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง