หุ่นยนต์อุตสาหกรรมไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด การประยุกต์หุ่นยนต์ในเชิงพานิชย์

0001

        ปรากฏการณ์ในศตวรรษที่ 21 นี้เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ สิ่งเหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อสิ่งที่ดีกว่า หุ่นยนต์อุตสาหกรรมเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานและธุรกิจ แต่ก็มีปัญหาอีกอย่างหนึ่งตามมาด้วยเช่นกัน หากหุ่นยนต์เข้ามีบทบาทในธุรกิจมากขึ้น แล้วมนุษย์จะเป็นอย่างไร หุ่นยนต์อุตสาหกรรมมีปัญหาเรื่องชื่อเสียงมานานแล้ว ความไม่ไว้วางใจในระบบหุ่นยนต์ได้นำไปสู่ความล่าช้าในการยอมรับในบางประเทศ แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา รายงานของสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติประจำปี 2019 พบว่า อัตราการนำหุ่นยนต์ไปใช้นั้นต่ำกว่าที่คาดไว้ถึง 49%

แม้หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่งานของมนุษย์ แต่ก็ช่วยเพิ่มงานให้กับมนุษย์ด้วยเช่นกัน

        หุ่นยนต์อุตสาหกรรมเก่งในการทำงานที่ซ้ำซากจำเจ เคลื่อนที่ได้เร็ว และแม่นยำกว่ามนุษย์ สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อย่างมาก ตัวอย่างเช่น หุ่นยนต์แขนกล THE SCARA ของ Shibaura Machine มีระยะเวลาในการทำงานต่อรอบเพียง 0.39 วินาที งานที่ต้องทำซ้ำ ๆ ด้วยมือเหล่านี้เหมือนกับงานที่คนงานที่เป็นมนุษย์มักพบว่าน่าเบื่อ และยังไม่รวมถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น อาจกล่าวได้เช่นเดียวกันสำหรับสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก สกปรก หรือเป็นอันตราย พนักงานที่เป็นมนุษย์อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับบาดเจ็บในสภาพแวดล้อมการทำงานประเภทนี้ ในขณะที่หุ่นยนต์จะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ การถอดคนงานออกจากงานเหล่านี้ทำให้มนุษย์มีอิสระในการทำงานที่สำคัญจริง ๆ

        Grabit เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ใช้การยึดเกาะด้วยไฟฟ้าสำหรับการขนถ่ายวัสดุ ใช้หุ่นยนต์ Shibaura Machine THL1000 SCARA สำหรับการประกอบรองเท้า เทคโนโลยีนี้สามารถประกอบส่วนบนของรองเท้า Nike ได้เร็วมากกว่า 20 เท่าของความเร็วของมนุษย์ หลายคนอาจคิดว่านี่เป็นข่าวร้ายสำหรับมนุษย์ แต่ไม่ใช่ เมื่อกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ส่วนที่เหลือของการดำเนินธุรกิจจำเป็นต้องมีการปรับตัวเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่มีข้อได้เปรียบในการผลิตรองเท้ามากเป็น 20 เท่าหากไม่มีพนักงานในการตรวจสอบคุณภาพ บรรจุสินค้า จัดส่ง และทำการตลาดสินค้าเหล่านี้

        ยังไม่รวมถึงงานเพิ่มเติมที่จำเป็นในการติดตั้งและบำรุงรักษาหุ่นยนต์ การติดตั้งเทคโนโลยีนี้จะสร้างตำแหน่งงานในโรงงานเพิ่มเติม เช่น การออกแบบ วิศวกรซ่อมบำรุง หรือวิศวกรซอฟต์แวร์ เป็นต้น บริษัทต่าง ๆ คิดค้นหุ่นยนต์หลายประเภทที่เหมาะสมกับการทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายได้ เทคโนโลยีใหม่นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง แม้ว่างานบางอย่างอาจลดลง แต่บทบาทใหม่ก็จะถูกสร้างขึ้นเนื่องจากการทำงานของหุ่นยนต์ หุ่นยนต์ไม่เพียงแต่แทนที่มนุษย์เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่เราสามารถใช้เพื่อทำให้การผลิตง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แขนหุ่นยนต์ การพัฒนาของหุ่นยนต์สำหรับใช้ในเชิงพานิชย์

        แม้ว่าอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะเริ่มนำหุ่นยนต์มาใช้งานกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น เนื่องจากราคาของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมนั้นค่อนข้างสูง ทำให้อุตสาหกรรมขนาดเล็กไม่มีกำลังซื้อได้ มีเพียงแค่ธุรกิจอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ เท่านั้นที่มีกำลังซื้อและสามารถใช้งานหุ่นยนต์ได้อย่างคุ้มค่า ทำให้ผู้พัฒนาหุ่นยนต์หลายรายคิดค้นนวัตกรรมหุ่นยนต์ใหม่ ๆ ที่มีราคาถูกลง แต่สามารถใช้งานได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น หุ่นยนต์อาจจำกัดขนาดให้เล็กลง หน้าที่การทำงานก็ถูกจำกัดมากขึ้น หรืออาจโฟกัสกับการทำงานประเภทเดียว เช่น โดรนสำรวจ แขนกลหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเสมือนแขนมนุษย์ เป็นต้น

        ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแขนหุ่นยนต์ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการผลิต การประกอบ การศึกษา และอื่น ๆ อีกมากมาย ได้มีการเปิดตัวหุ่นยนต์ที่มีน้ำหนักเบา สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ และเอื้อต่ออุตสาหกรรมในเชิงพาณิชย์ แนวคิดของแขนกลหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์ที่มีน้ำหนักเบาได้รับการหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นเป็นเวลานานแล้ว แต่ทางโรงงานและสายงานการประกอบยังคงเป็นสภาพแวดล้อมการทำงานที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดสำหรับแขนหุ่นยนต์ แขนกลหุ่นยนต์แบบเดิมมักจะมีน้ำหนักมาก มีเสียงดัง และตั้งโปรแกรมได้ยาก สิ่งสำคัญที่สุดคือ หุ่นยนต์เหล่านั้นมีราคาสูงเกินไป และการคืนทุนจะยาวนานจนไม่สามารถยอมรับได้ ปัญหาเหล่านี้ทำให้แขนหุ่นยนต์ถูกจำกัดไม่ให้เข้าสู่การใช้งานในเชิงพาณิชย์

        หุ่นยนต์เสมือนแขนมนุษย์นี้สามารถใช้ได้ในงานเชิงพาณิชย์ได้ เช่น การผลิตและการประกอบ นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังสามารถใช้งานเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ วัตถุประสงค์ด้านการศึกษา และทางการแพทย์ได้อีกด้วย ตัวอย่างการใช้งานพิเศษอื่น ๆ ของหุ่นยนต์ ได้แก่ การใช้งานเป็นบาริสต้าเพื่อขยายธุรกิจกาแฟ เพื่อมอบประสบการณ์การนวดด้วยหุ่นยนต์ที่ยอดเยี่ยม เพื่อช่วยในสตูดิโอถ่ายภาพสำหรับงานที่แม่นยำยิ่งขึ้น เพื่อผลิตไลน์งานที่มีประสิทธิภาพ และช่วยพิมพ์ภาพถ่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อการผสมผสานที่ลงตัวของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและหุ่นยนต์

        แขนกลหุ่นยนต์ในปัจจุบันมีการใช้งานง่าย มีความปลอดภัยสูง และมีเสียงรบกวนต่ำ เมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่น ๆ ที่เป็นตัวเลือกที่มีการแข่งขันสูงสำหรับระบบหุ่นยนต์ที่หลากหลาย ช่วยให้ปรับใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และเปิดใช้งานการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ที่ปลอดภัยมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจ และเป็นโซลูชันที่คุ้มค่าสำหรับผู้ใช้งานอย่างแน่นอน สำหรับการใช้งานในเชิงพานิชย์ ซึ่งการใช้งานหุ่นยนต์อาจเป็นไปได้ยาก เพราะต้นทุนที่สูงมากเกินไปสำหรับอุตสาหกรรม แต่แขนหุ่นยนต์ที่ถือว่ามีราคาถูกกว่าหุ่นยนต์ใหญ่ ๆ แบบทั่วไป มีรูปร่างกะทัดรัด และใช้งานง่าย ก็เป็นการลงทุนที่น่าสนใจมากสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์นี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง