คลังเลือดกลางสภากาชาดไทยที่ขอนแก่นวิกฤติ ขาดเลือดทุกกรุ๊ปต่อเนื่องนานหลายเดือน (มีคลิป)

คลังเลือดกลางสภากาชาดไทยที่ขอนแก่นวิกฤติ ขาดเลือดทุกกรุ๊ปต่อเนื่องนานหลายเดือน เร่งตั้งจุดรับบริจาคที่ศาลากลางจังหวัดและห้างสรรพสินค้า ทุกวันแบบไม่มีวันหยุด เพื่อจัดสรรเลือดให้กับผู้ป่วยที่รอการรักษาทุกวัน

        30 ส.ค.2564 ที่หน่วยบริจาคโลหิต ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ชั้น 4 ยังคงมีประชาชนทยอยกันมาบริจาคโลหิตเพื่อส่งต่อให้กับผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการใช้โลหิตในการรักษาและการบริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยรับบริจาคโลหิต ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เปิดให้บริการตามวันและเวลาราชการ ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ คอยให้บริการแก่ผู้มีจิตศรัทธาที่ทยอยกันมาบริจาคโลหิตในภาพรวมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมไปถึงประชาชนทั่วไปและคู่รักที่ทยอยกันมาบริจาคอย่างต่อเนื่องทุกวันแต่ก็มีจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในรอบหลายปีที่ผ่านมา

        นางวิราศิณี ชัยมณี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น สภากาชาดไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าในขณะนี้โรงพยาบาลในจังหวัดเครือข่ายภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 ซึ่งประกอบด้วย ขอนแก่น, อุดรธานี, หนองคาย ,หนองบัวลำภู, บึงกาฬ, สกลนคร, เลย และจังหวัดใกล้เคียง คือกาฬสินธุ์, ร้อยเอ็ด, มหาสารคาม และชัยภูมิ มียอดของการขอเบิกใช้โลหิตแต่ละวันเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สามารถจ่ายโลหิตได้ไม่ถึง 20% ของยอดที่ขอเบิกใช้โลหิต อาทิ บางโรงพยาบาลของเบิกโลหิตวันละ 100 ถุง แต่ภาคฯ สามารถเบิกจ่ายได้เพียงไม่เกิน 20 ถุงเท่านั้น เพื่อที่จะกระจายโลหิตให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ในการให้บริการรักษาแบบเร่งด่วนหรือตามที่แพทย์วินิจฉัย

        “ขณะนี้ปริมาณการจัดหาโลหิตนั้นลดต่ำลงอย่างมาก หน่วยรับบริจาคโลหิตถูกยกเลิก โดยเฉพาะสถาบันการศึกษา ซึ่งตามเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับโลหิตในเดือน ส.ค.ปีนี้จะอยู่ที่ ประมาณ 3,000 ยูนิต แต่ปัจจุบันเรา มีเพียง 1,150 ยูนิต ขณะที่ความต้องการใช้โลหิตของโรงพยาบาลเครือข่าย มียอดขอเบิกใช้โลหิตทุกกรุ๊ป ระหว่างวันที่ 1-25 ส.ค. อยู่ที่ 6,155 ยูนิต แต่สามารถจ่ายได้เพียง 1,087 ยูนิต ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ต้องใช้โลหิตในการรักษาอย่างมาก”

        นางวิราศิณี กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้การออกรับบริจาคโลหิตในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไรวัสโควิด-19 การดำเนินงานทุกขั้นตอนเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะผู้ที่มาบริจาคโลหิตที่จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองและการสอบถามประวัติจากทีมแพทย์ ขณะที่หน่วยบริการเองก็เน้นหนักในเร่องของความสะอาดและความปลอดภัยตามมาตรฐานสูงสุดเช่นกัน อย่างไรก็ตามยังคงขอรับบริจาคโลหิตจากผู้ใจบุญในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการรักษา และต้องเข้ารับการรักษาแบบเร่งด่วน เพื่อมีโลหิตสำรองคงคลังที่เพียงพอต่อการรักษาและการให้บริการทางการแพทย์ โดยสามารถเข้าบริจาคได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 ริม ถ.มิตรภาพ ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น, หน่วยรับบริจาคโลหิต ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น (หลังใหม่) ชั้น 4 หรือที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดต่างๆ รวมทั้งวันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่ออกหน่วยรับบริจาคที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น อย่างไรก็ตามหากหน่วยงานและองค์กรใดต้องการให้สภากาชาดไทย ออกหน่วยรับบริจาคถึงที่เนื่องจากไม่สะดวกในการเดินทางหรือการลดการรวมตัวของคนจำนวนมาก สามารถสอบถามได้ที่ 063-4740844 และ 043-424630-1

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง