มข. ติดอาวุธให้เขตสุขภาพที่ 7 มอบชุดตรวจพยาธิใบไม้ในตับชนิดเร็วจากผลงานวิจัยของมข. 1 แสนชุด (มีคลิป)

มข. ติดอาวุธให้เขตสุขภาพที่ 7 มอบชุดตรวจพยาธิใบไม้ในตับชนิดเร็วจากผลงานวิจัยของมข. 100,000 ชุด เสริมทัพทีมตรวจคัดกรองตรวจหาผู้ป่วยแบบถึงบ้าน เพื่อเข้าสู่การรักษาที่รวดเร็ว

        เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 ส.ค.2564 ที่ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มข. พร้อมด้วย ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มข. มอบชุดตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับสำเร็จรูปชนิดเร็ว หรือ OV-Rapid diagnostic test; OV-RDT จำนวน 100,000 ชุด ให้กับ เขตสุขภาพที่ 7 กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 เป็นผู้รับมอบ

        ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มข. กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์มะเร็งท่อน้ำดีของไทยมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงประมาณ 6 ล้านคน ที่ผ่านมาการตรวจยังใช้วิธีดังเดิมในการวินิจฉัยคือการตรวจอุจจาระซึ่งก็มีวิธีตรวจที่ยากซับซ้อนเพราะไข่ในอุจจาระมีน้อย ทำให้ทีมนักวิจัยจากสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดีได้พัฒนาชุดตรวจด้วยปัสสาวะเพื่อวินิจฉัยใบไม้ตับซึ่งขณะนี้ผลงานวิจัยดังกล่าวสำเร็จเรียบร้อยแล้ว

        “ชุดตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับสำเร็จรูปชนิดเร็ว ผลงานวิจัยของ มข. มีหลักการเหมือนชุดตรวจตั้งครรภ์ทั่วไป คือการนำปัสสาวะมาหยดลงไปในชุดตรวจจากนั้นรอประมาณ 10-15 นาที ก็จะสามารถทราบผลได้ทันที ซึ่งถือเป็นชุดตรวจที่ทดแทนการใช้อุจจาระในการตรวจแบบเดิมที่ต้องยอมรับว่าลำบากแล้วก็ตรวจไม่ได้มาก”

ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มข.

        ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว กล่าวต่ออีกว่า วันนี้ชุดตรวจทั้ง 100,000 ชุดจะนำไปใช้ในกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7 ซึ่งประกอบด้วย ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ โดยมข.มีแผน ที่จะส่งต่อชุดตรวจดังกล่าวครอบคลุมเขตสุขภาพอื่นๆในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสานภายใน 2-3 ปีโดยจะยังไม่มีการจำหน่ายทางการค้า เนื่องจากเป็นผลงานวิจัยของ มข.ในการทำงานเพื่อชุมชนและสังคมที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มเสี่ยงที่จะขอรับบริการชุดตรวจต้องติดต่อสาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต.ในพื้นที่เพื่อลงทะเบียนเข้ารับการตรวจดังกล่าวตามที่เขตสุขภาพที่ 7 กระทรวงสาธารณสุขจะได้กำหนดแผนงานในแต่ละพื้นที่ต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง