คุณพระช่วย! เจ้าคณะอำเภอสวมชุดป้องกันบัญชาการศูนย์พักคอยจนเป็นลม (มีคลิป)

news2021_Facebook1

เจ้าคณะอำเภอพล จ.ขอนแก่นลุยงานศูนย์พักคอยระดับอำเภอที่ตั้งอยู่ภายในวัดด้วยการสวมใส่ชุดป้องกันเชื้อตรวจงาน สั่งงาน ให้กลุ่มเสี่ยงได้รับการดูแลอย่างดีจนเป็นลม แถมถือป้ายขึ้นเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว “ต้องการอะไรขอให้บอกยินดีจัดหาให้ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อและเป็นห่วงพระในวัดกลัวติดเชื้อ”

        ที่ศูนย์พักคอยโนนแท่นพระ บ้านโนนแต้ ต.เพ็กใหญ่ อ.พล จ.ขอนแก่น พระมหาสวัสดิ์ สจฺจวาที เจ้าคณะอำเภอพล สวมใส่ชุดป้องกันสะพานเครื่องขยายเสียงเดินเข้าไปยังจุดพักคอยเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อโควิดที่เข้าพักและรักษาตัวที่ศูนย์พักคอยโนนแท่นพระ โดยได้สอบถามถึงความต้องการและแนะนำการปฏิบัติตนในเบื้องต้น เมื่อเสร็จกิจเดินออกมาจากเขตควบคุมไปยังจุดถอดชุดทำการถอดชุดแล้วฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ แต่ด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้พระสวัสดิ์ฯ เจ้าคณะอำเภอถึงกับเป็นลม ผู้ติดตามต้องพามานอนพักและนำกระดาษมาพัดเพื่อให้ผ่อนคลายและถวายยาดมจึงมีอาการดีขึ้น

        พระมหาสวัสดิ์ สจฺจวาที เจ้าคณะอำเภอพล และเป็นเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เล่าว่า ได้รับการร้องขอจากทางราชการขอใช้สำนักสงฆ์โนนแท่นพระเป็นศูนย์พักคอยระดับอำเภอ หลังจากที่ รพ.พล และ รพ.สนามเริ่มมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากขึ้นอีกทั้งยังมีชาวอำเภอพลที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูงต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาจึงอนุญาตและให้พระที่จำพรรษาที่นั่นจำนวน 3 รูปหาสถานที่จำพรรษาใหม่ใกล้ๆกัน แต่ต่อมากลับพบว่าการบริการจัดการศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน น้ำไฟฟ้าไม่เพียงพอ การจัดการขยะไม่ถูกต้องตามหลักสาธารณสุข เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อ และเกรงว่าพระที่ไปจำพรรษาใกล้จุดนั้นจะได้รับเชื้อด้วย จึงลงมาบัญชาเอง

        โดยเริ่มจากจัดสถานที่ให้เป็นสัดส่วน มีพื้นที่ควบคุมห้ามเข้า จัดตั้งจุดบริการรับบริจาค ติดตั้ง WiFi ไว้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้เข้าพัก จัดตั้งโรงครัวให้ทีม อสม.จิตอาสาจัดหาอาหารให้ผู้ป่วยประจำจุดนี้วันละ 3 มื้อโดย รพ.พล สนับสนุนงบประมาณในช่วงเช้าและเย็นจะสวมใส่ชุดป้องกันสะพายเครื่องขยายเสียงพูดคุยกันกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อที่พักบนกุฏิพระสงฆ์และศาลา พร้อมกับหาสมุดและปากกาวางไว้ให้ผู้ป่วยแจ้งความต้องการหรือสิ่งที่ต้องการพร้อมนำไปดำเนินการตามขอ และยังประชาสัมพันธ์ผ่านเพจออนไลน์ถือป้ายต้องการอะไรขอให้บอกยินดีจัดหาให้ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อและเป็นห่วงพระในวัดกลัวติดเชื้อ หลังจากเปิดมาตั้งแต่เดือน กค.พบมีกลุ่มเสี่ยงเดินทางมาพักจำนวนมาก ซึ่งได้บริหารจัดการจำนวนผู้ป่วยร่วมกับ รพ.พลและ รพ.สนาม หากพบว่ามีเตียงว่างก็จะย้ายผู้ป่วยจากศูนย์พักคอยแห่งนี้ไปรักษา

        ศูนย์พักคอยโนนแท่นพระ ตั้งอยู่ห่างชุมชนประมาณ 500 เมตร มีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ มีถนนตัดผ่านเข้าหมู่บ้าน มีพระจำพรรษา 3 รูป ศูนย์พักคอยแห่งนี้เคยรับกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อเข้าพักกว่า 40 คน ปัจจุบันมีกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อพักอยู่ 16 คน หลังที่วานนี้ได้ย้ายผู้ป่วยเข้าไปพักที่ รพ สนามแล้ว 8 คน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง