มข.จับมือ สสว.เปิดร้านค้ำคูณ ทดสอบตลาดให้กับเอสเอ็มอี นำร่องในปั้มน้ำมัน

received_249109477062317

มข.จับมือ สสว.เปิดร้านค้ำคูณ ทดสอบตลาดให้กับเอสเอ็มอี นำร่องในปั้มน้ำมัน ผนึกพลังผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอีสาน ตอบโจทย์การตลาดใกล้ตัวสู้โควิดร่วมกัน

        เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 ส.ค.2564 ที่ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.สาขาอู้ฟู่ ริม ถ.มิตรภาพ เขตเทศบาลนครขอนแก่น รศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เป็นประธานเปิดร้านค้ำคูณ ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ สสว. ได้ดำเนินการร่วมกันจัดตั้งขึ้นสำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เน้นการตลาดเชิงรุก และทดสอบตลาดสมัยใหม่ใกล้ตัว โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีร่วมนำสินค้ามาจำหน่ายที่ร้านแห่งนี้จำนวนมาก

        ผศ.ประเสริฐ วิจิตรนพรัตน์ หัวหน้าโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ หรือ SME-Early Stage :All Stars ประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวว่า ร้านค้ำคูณ market place เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจใหม่หรือ Baby Steps all star ซึ่งเป็นโครงการที่ สสว.ให้ความช่วยเหลือ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ของไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการคัดเลือกผู้ประกอบการที่เหมาะสมในการพัฒนาองค์ความรู้ และทำการต่อยอดจนผลิตผลิตภัณฑ์ได้สำเร็จก้าวต่อมาคือการทดสอบตลาดเพื่อจะได้ดูว่าผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายนั้น จะออกมาเป็นอย่างไร

        “การทดสอบตลาดของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนั้นโดยปกติจะเป็นงานแฟร์ หรือทดสอบตลาดตามห้างสรรพสินค้าแต่ด้วยสถานการณ์ของโควิดระบาด ไม่สามารถที่จะดำเนินกิจกรรมดังกล่าวได้จึงต้องมีการปรับตัวในการกำหนดกิจกรรมทดสอบตลาดให้ออกมาอยู่ที่ข้างนอกซึ่งไม่ได้อยู่ในชุมชนที่มีคนเยอะ ควบคู่กับการทำตลาดออนไลน์ ซึ่งร้านค้ำคูณ marketplace จะมีทั้งในส่วนของหน้าร้าน และขายสินค้าออนไลน์ โดยการกำกับของทีมโค้ช ที่จะพาผู้ประกอบการขายสินค้าจริงทั้งหน้าร้านและออนไลน์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งในช่องทางการตลาดให้สินค้าที่อยู่ในโครงการนั้นได้เข้าสู่กลไกการตลาดในภาพรวม”

        ขณะที่ รศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผอ.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว.กล่าวว่า ผลผลิตของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับการพัฒนาแล้วในปีนี้ในพื้นที่ภาคอีสาน รวมผู้ประกอบการกว่า 500 รายกระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วทั้งภาคอีสาน ในจำนวนนี้ 100 กิจการได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ร้านค้ำคูณจึงเป็นมากกว่าศูนย์รวมในการทดสอบตลาดแต่เป็นการรวมผู้ประกอบการอีสานทุกคนมาร่วมทดสอบ และจำหน่าย ตามภาวะความต้องการของผู้บริผโภคสมัยใหม่ ที่ก้าวเข้าสู่ยุคนิวนอร์มอลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังคงสร้างเครือข่ายเอสเอ็มอีอีสานที่เข้มแข็ง ที่จะก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง