บรรยากาศวันจ่าย สารทจีนขอนแก่น ในสถานการณ์โควิด-19 (มีคลิป)

        เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจวันจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ต่างพากันออกมาเลือกซื้อของเพื่อไปทำบุญเนื่องในวันสารทจีนประจำปี 2564 โดยบรรยากาศโดยทั่วไปที่ตลาดบางลำภู ในเขตเทศบาลขอนแก่น คึกคักมาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่ามกลางมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด จากการสำรวจของทีมข่าวพบว่า เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างยังคงราคาจำหน่ายที่ไม่แตกต่างไปจากช่วงวันสารทจีนของปีที่ผ่านมา โดยไก่ไหว้ต้ม เริ่มต้นที่ตัวละ 200 บาท, เป็ดไหว้ต้ม เริ่มต้นที่ตัวละ 350 บาท, ขนมเข่ง-ขนมเทียน เริ่มต้นที่ชิ้นละ 7 บาท ปี้นี้ร้านค้าที่มาออกร้านลดลงไปกว่าครึ่งของปีที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์โควิด

        น.ส.อารยานี เนียมประดิษฐิ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภูขอนแก่น กล่าวว่า ประเพณีสารทจีนคาดว่าคนที่มาจับจ่ายซื้อของไหว้น่าจะเยอะเหมือนเดิม สำหรับร้านค้าที่มาขายของบางตาเนื่องจากสถานการณ์โควิดจึงไม่กล้าออกมาขายของเพราะกลัวขายไม่ดีเหมือนเดิม จากการสอบถามศาลเจ้าในจังหวัดได้รับการยืนยันว่าลูกจีนหลานจีนยังไงก็ไหว้เหมือนเดิม เท่าที่ดูสถานการณ์ของลูกค้าที่มาซื้อของไหว้ไม่ลดลงแน่นอนเพราะเชื่อมั่นแต่อาจจะซื้อในปริมาณลดลงเท่านั้นเอง เป็นปกติอยู่แล้วว่าสารทจีนจะไหว้ชุดเล็กกว่าตรุษจีนอยู่แล้ว ส่วนราคาขายที่ตลาดเราไม่ต้องกำชับพ่อค้า แม่ค้าเลย เพราะทุกคนที่เข้ามาขายที่นี่จะขายตามกลไกลการตลาดอยู่แล้วถ้ามาขายในตลาดนี้ต้องขายในราคาปกติ ไม่มีการโก่งราคาในช่วงเทศกาลแบบนี้แน่นอน

        น.ส.อารยานี กล่าวด้วยกว่า ถึงแม้เศรษฐกิจปีนี้จะไม่ดี มีโรคระบาด แต่ถ้าเป็นประเพณีงานบุญคนอีสานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก และคนไทยเชื้อสายจีนก็ถือว่าสำคัญมากเช่นกัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบางคนอาจจะซื้อน้อยลงแต่ก็ไม่มาก จึงทำให้การเลือกซื้อสินค้าวันนี้จะเห็นได้ว่าการจับจ่ายสินค้ายังคงคึกคักเช่นเดิม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง