มข.เปิดตัวเว็บไซต์ระบุตำแหน่งไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด19 (มีคลิป)

news2020_Facebook1

มข.สร้างเว็บไซต์ https://kku.world/covid บ่งบอกจุดหรือตำแหน่งต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ระบุไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ เชื่อมโยงของผู้ป่วยแต่ละเคส เก็บสถิติของผู้ติดเชื้อ อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ทราบทุกวัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 เมษายน 2564 ศูนย์บริหารจัดการเมืองสมาร์ทซิตี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงการ สร้างเว็บไซต์ https://kku.world/covid ลักษณะเป็นแผนที่ โดยมีการบ่งบอกจุดหรือตำแหน่งต่างๆภายในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีการระบุไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ การเชื่อมโยงของผู้ป่วยแต่ละเคส เก็บสถิติของผู้ติดเชื้อ อีกทั้งยังมีการแสดงสัญลักษณ์เป็นหมุดสีต่างๆเพื่อระบุการสัมผัสเชื้อในช่วง 7 – 28 วันที่ผ่านมา โดยมี ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.รวี หาญเผชิญ นักวิจัยในโครงการ KKU Smart City ศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ นักวิจัยในโครงการ KKU Smart City และ ดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการสร้างเว็บไซต์ดังกล่าว

การทำงานของเว็บไซต์จะอัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ อ้างอิงจากประกาศ Timeline ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอก 3 ในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ของสำนักงานสาธารณะสุข จังหวัดขอนแก่น โดยจะมีการนำข้อมูลดังกล่าวกรอกเข้าไปภายในเว็บไซต์ จากนั้นก็จะมีการแสดงผลเป็นรูปแบบแผนที่ และระบุเป็นหมุดซึ่งบ่งบอกถึงประวัติการสัมผัสเชื้อล่าสุดของผู้ป่วย โควิด-19 โดยมีการแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 สี

  •  หมุดสีแดงระบุเคส 7 วัน
  •  หมุดสีส้มระบุเคส 14 วัน
  •  หมุดสีเหลืองระบุเคส 21 วัน
  •  หมุดสีเขียวระบุเคส 28 วัน
  •  และหมุดสีขาว ระบุทุกเคสที่ผ่านมา

และเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลว่าผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนมากอยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่ แยกเป็นชายหญิง และเช็คความเชื่อมโยงของผู้ป่วยในแต่ละเคสว่าได้รับเชื้อมาจากไหน และมีความเชื่อมโยงกับเคสก่อนหน้ายังไงบ้าง

อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวอีกว่า สำหรับโควิดจะมีการแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก คือโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสองโรงพยาบาลหลักในจังหวัดขอนแก่น ที่เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่รับตรวจ รักษา คัดกรอง รับส่งต่อผู้ป่วย และมีโรงพยาบาลสนามแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในส่วนนี้ทางทีมงานฝั่งโรงพยาบาลก็ดูแลเต็มที่ ในส่วนของบุคลากรนักศึกษาทาง ก็พยายามไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ขึ้นมาภายในมหาวิทยาลัย ได้มีการรณรงค์ ออกประกาศ และมาตรการต่างๆภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อป้องกันให้มีการระบาดในพื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนบุคลากรที่เดินทางไปนอกพื้นที่หรือในเมืองและรับเชื้อโควิดเข้ามาเราก็ได้มีการควบคุมเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย

ทางด้าน ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า อาศัยว่าเวลาอ่านไทม์ไลน์แล้วไม่รู้จักสถานที่ แต่วิธีการที่ทำให้รู้จักสถานที่ที่ดีที่สุดคือแผนที่ ซึ่งก็จะทำให้รู้ว่าแผนที่หรือตำแหน่งตรงนี้อยู่ใกล้กับเราหรือไม่ จึงเป็นที่มาว่าทำไม่เราจะนำไทม์ไลน์มาไว้ในแผนที่ โดยเราได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งสถานที่และเวลามาทำงานร่วมกัน เพื่อที่คนจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ใหญ่ๆที่จัดสร้างเว็บไซต์ขึ้น การรวบรวมข้อมูลทางทีมงานได้ทำงานร่วมกับจังหวัดขอนแก่น โดยได้รับความร่วมมือจาก สาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น ในการที่จะให้ข้อมูลของไทม์ไลน์นี้มา แล้วเราก็มาดำเนินการต่อในรูปแบบดิจิทัล และก็สื่อสารได้ง่ายด้วยรูปแบบเว็บไซต์และการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้สามารถสื่อสารให้เข้าใจได้ง่าย

“ความฝันของเราคือ อยากเห็นแผนที่นี้ไม่ใช่เฉพาะในจังหวัดขอนแก่น แต่เราต้องการเห็นที่นี้ไปทั่วทุกจังหวัดในประเทศ ซึ่งเป็นความโชคดีของพวกเราเหมือนกันว่าถ้าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นประโยชน์ของประชาชนภายในจังหวัด อีกทั้งยังเข้าใจง่าย ในส่วนของจังหวัดต่างๆก็สามารถหรอกข้อมูลผ่าน Google Form ทีมงานก็อัพเดทข้อมูลขึ้นภายในเว็บไซต์จากนั้นก็จะปรากฏภายในแผนที่ของจังหวัดนั้นๆ และเว็บไซต์ยังมีการระบุว่าเมื่อ 7 วันที่แล้วผู้ป่วยทั้งประเทศเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง หรือ 14 วันแล้วสามารถเดินทางไปพื้นที่นี้ได้แล้ว ก็จะทำให้ประชาชนนั้นมั่นใจขึ้นในการใช้ชีวิตในสังคมได้ในช่วงภาวะโควิด-19 และสำหรับประชาชนที่สนใจก็สามารถใช้งานได้ที่เว็บไซต์ https://kku.world/covid เป็นเว็บไซต์ที่ทางศูนย์บริหารจัดการเมืองซิตี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้ผลิตและจัดทำขึ้น”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง