โปรตีนจากพืช @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        วันแม่” -12 สิงหา ในปีที่ผ่านๆมา หลายคนมีความสุข ที่ได้รัก และถูกรัก เพราะเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ ประหนึ่ง “พ่อ-แม่ ต้นแบบ” ที่จำลอง ไหลลงมาถึงครอบครัว ให้ วันพ่อ-วันแม่ มีความหมาย กับทุกบ้าน

        มักมีกิจกรรมทางการตลาด แคมเปญน่ารักๆ พาแม่ มาทาน มาพัก ฟรีบ้าง แถมบ้าง เจ้าของกิจการ ลูกค้า สุขใจพอกัน

        มีหลายคน ตั้งต้น ตั้งใจ จะทำบางเรื่อง เริ่มต้นเรื่องดีๆ ให้ใครสักคน เช่น เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ เพื่อลูก  บวชเรียน เพื่อ พ่อ/แม่ หายป่วย เป็นพลังศรัทธา อันยิ่งใหญ่ ฟังแล้วมีความสุขไปด้วยจัง

        มีอีกเรื่อง ที่พบว่า มีหลายคน เริ่มทบทวนการกินเนื้อ เริ่มจากเนื้อวัว  มาถึง สัตว์ปีก ตอนนี้อาจถึงคิว เนื้อหมู และล่าสุด เป็นมังสวิรัติ กินผัก  ไม่กินโปรตีนจากสัตว์ นัยว่า ลดการฆ๋าสัตว์ ตัดชีวิต

        กระแสดี กลายเป็นเทรนด์ของโลก มากขึ้นเป็นลำดับ มีกลุ่มคน ประเภท “VEGI- วีจี” หมายถึง คนไม่กิน โปรตีน จากสัตว์ มากขึ้น เป็นกลุ่มก้อน และส่งต่อแนวคิดนี้ จนกลายเป็นการผลิตภาคอุตสาหกรรม มาต่องาน การตลาด อย่างเป็นรูป เป็นร่าง เรียกว่า Plant-based Food

        Plant-based Food มาในห้วงเวลาเหมาะเจาะ กับ วิถี New Normal  ด้วยการใช้ การพัฒนา นวัตกรรมอาหาร ที่มาจากพืช

        มีการส่งเสริมนักวิจัย คนรุ่นใหม่ ใส่โจทย์ การบริโภคแห่งอนาคต  พวกเขาสามารถ คิด ค้น ตอบโจทย์ ได้แล้ว มีหลายบริษัทผลิตออกสู่ตลาด เสริฟลูกค้าได้แล้ว

        ตลาดใหญ่ของ โปรตีนจากพืช คือ สหรัฐอเมริกา และยุโรป

        ธุรกิจ แนวใหม่นี้ ในต่างประเทศ มักเป็น Startup  ส่วนในเมืองไทย มีผู้ผลิต รายใหญ่ ตอนนี้ น่าจะเป็นเพียงรายเดียว หน้าตา เหมือนอาหารปกติที่เรากิน กันนี่แหละ อย่าง ซาลาเปา ขนมจีบ ลูกชิ้น  เนื้อเทียมที่ทำเป็นลายเนื้อ ใช้ทำสเต็ก อร่อยเทียบเคียงเนื้อจริง แทบจะแยกไม่ออก ลองไหม….

        เข้าพรรษา…ถือศีลกินผัก  รักแม่ แถมกินโปรตีน จากพืช กันดีไหม..

        พักเรื่องราว จาก โควิด-19 บ้าง และลองตรองว่า หากรอดได้ (ต้องรอด) หลังโควิด-19 จะใช้ชีวิตยังไงต่อดี จะกินอะไร และจะทำอะไรกิน……..

 

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง