ขอนแก่นอนุญาตให้เปิด “ตลาดศรีเมืองทอง” ได้ ตั้งแต่ 12 ส.ค.เป็นต้นไป (มีคลิป)

ตลาดศรีเมืองของขอนแก่นเสนอขอเปิดตลาดพร้อมเข้มมาตรการเข้า-ออก ขณะที่เจ้าของตลาดเผยคนที่จะเข้ามาขายของในตลาดต้องมี “ศรีเมืองทองพาสปอร์ต” หรือสถานะการได้รับวัคซีน พร้อมประกาศงดเก็บค่าเช่าแผง 1 เดือน

        เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 ส.ค. 64 ที่ตลาดสดศรีเมืองทอง ริมถนนมิตรภาพ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วย สาธารณสุขอำเภอเมือง, เทศบาลนครขอนแก่น และผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น เข้าหารือกับเจ้าของตลาดศรีเมืองทอง เพื่อเสนอเตรียมเปิดตลาดอีกครั้ง หลังปิดตลาดตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. เนื่องจากเป็นคลัสเตอร์ที่พบการแพร่เชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า โดยครั้งนี้มีการเพิ่มมาตรการ ทั้งเรื่องของผู้ที่จะเข้า-ออกตลาดศรีเมืองทอง ต้องมี “ศรีเมืองทองพาสปอร์ต” ที่แสดงสถานะว่าได้รับวัคซีนแล้ว อีกทั้งมีเครื่องพ่นฆ่าเชื้อที่เป็นนวัตกรรมใหม่ นำเข้ามาใช้ภายในตลาด สร้างความเช่อมั่นให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการ

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น
นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น

        นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า การเข้าหารือพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เนื่องจากตลาดศรีเมืองทองครบกำหนดที่จะพิจารณาว่าจะมีการให้เปิดตลาดต่อไป หรือยังคงต้องปิดชั่วคราวก่อน ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อได้สั่งการให้ทางอำเภอลงมาดูสภาพพื้นที่และประชุมพิจารณาหารือ ซึ่งจากการพูดคุยกับทางเจ้าของตลาด ก็มีการเข้มมาตรการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางเจ้าของตลาดเองก็ยืนยันว่าสามารถทำได้ตามที่เสนอขอเปิดตลาดมาแต่หากต่อไปมาตรการที่เสนอมาไม่มีการปฏิบัติตาม ก็คงจะมีวิธีการลงโทษกันต่อไป ส่วนทางตลาดก็มีมาตรการสำหรับผู้ค้าและผู้ที่นำสินค้ามาขาย ถ้าหากไม่ปฏิบัติตามมาตรการของตลาดก็มีมาตรการในการลงโทษด้วยเช่นกัน

        ด้านของ นางสาวชนกานต์ ทีฆธนานนท์ ผู้จัดการตลาดศรีเมืองทอง เปิดเผยว่า การขอเสนอเปิดตลาดในวันพรุ่งนี้ (12 ส.ค.64) มาตรการแรกที่ทางตลาดเพิ่มเข้ามาคือเรื่องของศรีเมืองทองพาสปอร์ต ที่จะเป็นบัตรแสดงสถานะการฉีดวัคซีนของผู้ค้าและบุคลากรในตลาดซึ่ง ในบัตรนั้นจะประกอบไปด้วยประวัติการฉีดวัคซีน ประวัติการตรวจคัดกรองหาเชื้อ ทุกครั้งที่บุคลากรท่านนั้นผู้ค้าท่านนั้นมีการตรวจคัดกรองก็จะมีการมาแจ้งผล ไม่ว่าจะลบหรือบวกมาที่ทางตลาด โดยทางตลาดจะทำการบันทึกลงด้านหลังของพาสปอร์ตนี้ ส่วนมาตรการต่อมาเป็นเรื่องของการสุ่มตรวจด้วยวิธี ATK หรือการตรวจแบบเร่งด่วน จำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ทุกสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าบุคลากรของตลาดจะได้ผ่านการตรวจครบ 100% ภายใน 10 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีเครื่องที่จะคัดกรองคนที่เข้ามาในตลาด เป็นเครื่องอบโอโซนที่เป็นนวัตกรรมใหม่โดยคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นนวัตกรรมที่ช่วยในการพ่นลม พ่นโอโซนออกมาเพื่อฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ก็จะมีเป็นตู้อบที่ก่อนเข้าตลาดจะต้องผ่านตู้นี้ เครื่องนี้จะเป็นบริการเครื่องเล็กสำหรับการอบโอโซนในห้องโดยสารของผู้ที่มาจากต่างจังหวัด สำหรับมาตรการในการช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าในตลาดจากที่คณะผู้บริหารได้เล็งเห็นถึงความลำบากของผู้ค้าและลูกค้า จึงมีการตัดสินใจที่จะงดการเก็บค่าเช่า 100% เป็นเวลา 1 เดือน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง