ขอนแก่นแจงปมดราม่าทวงวัคซีน “ไฟเซอร์” (มีคลิป)

1

แจงดราม่า องค์กรแพทย์ออกแถลงการทวงวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรด่านหน้า หลังได้รับแค่ครึ่งเดียวผอ.รพ.ขอนแก่น แจง เกิดจากความเข้าใจผิดเรื่องของการสื่อสาร ยืนยันได้ครบแต่ต้องแบ่งรอบจัดสรรเนื่องจากไม่มีที่เก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยวันนี้ได้รับอีกครึ่งที่เหลือฉีดให้กับบุคลากรแพทย์ด่านหน้าบ่ายนี้

        เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 สิงหาคม 64 จากกรณีองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นออกแถลงการณ์เรียกร้องวัคซีนไฟเซอร์ที่ไม่ครบกับผู้ลงทะเบียนบุคลากรด่านหน้านั้น เรื่องนี้ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นพ.สสจ.ขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าว่า ทางผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขได้ทำความเข้าใจว่าบุคลากรด่านหน้าในทุกระดับ ทั้งโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุขเอง หรือเป็นเจ้าภาพหลักในการดูแลประชาชน การจัดสรรครั้งนี้บุคลากรทุกคนที่มีสิทธิลงทะเบียนในระบบ กูเกิลชีต ข้อมูลดังกล่าวจะไปรวมกันที่กรมควบคุมโรค และจะมีการจัดสรรวัคซีนลงมาทั่วประเทศ ภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ บุคลากรแพทย์และนักรบด่านหน้าทั่วประเทศจะได้รับการจัดสรรวัดซีนส่วนที่เหลือครบทุกคน ซึ่งเพื่อให้ความชัดเจนว่าวัคซีนในเบื้องต้นได้ส่งมาแล้วและจะมีการติดตามการฉีดว่าบุคลากรมีอาการผิดปกติหรือไม่อย่างไร โดยที่ผ่านมา มีการฉีดในโรงพยาบาลขอนแก่นและโรงพยาบาลเครือข่ายทุกคนที่ฉีดไปเมื่อวานเบื้องต้นยังไม่พบอาการผิดปกติยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นพ.สสจ.ขอนแก่น
นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นพ.สสจ.ขอนแก่น

        “ส่วนวัคซีนที่รอมาเติม จ.ขอนแก่นได้มีการลงทะเบียนรับวัคซีนเบื้องต้นทั้งหมด 17,035 คน ได้รับการจัดสรรวัคซีนไปแล้ว 9,480 โดส และมีการกระจายไปทั้งนอกเหนือหน่วยงาน รพ. ขอนแก่น อีก 41 หน่วยงาน ขณะที่โรงพยาบาลขอนแก่นได้ยกระดับการดูแลผู้ป่วยเป็นระดับปานกลางและระดับสีแดง เพราะเป็น รพ.หลักของขอนแก่น ในส่วนของวัคซีนที่ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มีการพูดถึงเมื่อวานนี้ ได้มีการแจ้งมาว่าจะมีการจัดส่งมาถึงในรอบทั้งหมดทั่วประเทศใน 7แสนโดส พร้อมกันคาดว่ากลางเดือนสิงหาคมทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนตามที่ขอไป ส่วนบุคลากรที่ตกหล่นในทุกองค์กรให้มีการตรวจสอบการลงทะเบียนเพื่อจัดสรรเพิ่มเติมเข้ามา วันที่ 11 ส.ค.นี้ จะมีวัคซีนมาเดิม 16,500 โดสเป็นแอสต้าเซเนก้า และเป็นซิโนแวคอีก 30,000 โดส ในวันที่ 13 ส.ค.โดยในเดือนกันยายนจะมีการจัดสรรวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขอนแก่นตั้งเป้าไว้ว่าใน 30 กันยายนจะได้รับวัคซีนทั้งจังหวัด มากกว่า 90 เปอร์เซนต์ ในสัดส่วนครอบคลุมประชากร ทั้งหมด”

พญ.นาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น
พญ.นาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น

        ส่วนการประชุมทางไกลกับทางกระทรวงสาธารณสุข พญ.นาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่าการประชุมทางไกลเมื่อวานนี้ทางปลัดกระทรวงฯมีความเข้าใจดีว่าบุคลการด่านหน้านั้นมีความเหนื่อยล้าและมีความวิตกกังวลในการที่จะได้รับวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 เมื่อไหร่ ทั้งนี้ก็ได้มีการทำความเข้าใจและได้รับการจัดสรรมาจากส่วนกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจ่ากนั้นก็จะทำการฉีดให้บุคลากรด่านหน้าให้ครบทั้งหมด 700 โดสที่จะได้รับในวันนี้ รวมทั้งสิ้น รพ.ขอนแก่นได้รับวัคซีน 1,449 โดส

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง