สสจ.ขอนแก่นแจ้งจับมือป่วนเว็บ ทวงวัคซีน “ไฟเซอร์” (มีคลิป)

สสจ.ขอนแก่น แจ้งความจับมือดีแฮกเว็บไซต์โพสต์ข้อความป่วน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนบุคลากรภายในและภายนอก เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย “สมชายโชติ” ย้ำชัดหมอขอนแก่นไม่มีการเมือง ขณะทีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซเนก้าเข็ม 3 ให้กับบุคลากรด่านหน้าและบุคลากรทางการแพทย์รอบแรก ตามการจัดสรรของกระทรวงสาธารณสุขส่งมอบให้กับทุก รพ.ฯแล้ว เตรียมเก็บตกรอบ 2 วอนทุกคนช่วยลงทะเบียน

        เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ส.ค.2564 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น ได้แสดงเอกสารการแจ้งความดำเนินคดีผู้ที่ไม่หวังดีเข้ามาทำการโพสต์ข้อความภายในเว็บไซต์ของสำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น เกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับการฉีดเข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรด่านหน้า รวมทั้งข้อความที่ไม่เหมาะสมจนเกิดความเข้าใจผิดของบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนพื้นที่ ภายหลังจากที่ฝ่ายนิติกร สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น และ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดูแลแฮกเว็บไซต์ได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้กระทำผิดดังกล่าว ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

        นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการสรุปรายงานแจ้งไปยัง ผู้ตรวจราชการกระทวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบแล้ว รวม 2 เหตุการณ์แยกเป็นการโพสต์ข้อความในแฮกเว็บไซต์ของสำนักงานกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับวัคซีนและข้อความที่ไม่เหมาะสม ซึ่งในประเด็นนี้นอกจากการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดดังกล่าวตามกฎหมายแล้ว สำนักงานสาธารณสุขยังคงมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายใน ซึ่งขณะนี้รู้แล้วว่าบุคคลใดที่ใช้รหัสเข้ามาใช้งานในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งพบว่าเป็นฝ่ายทรัพยากรบุคคล ที่เข้ามาโพสต์ข้อมูลในเรื่องเกี่ยวกันการประกาศผลและการรับสมัครงาน ซึ่งเจ้าตัวได้รายงานชี้แจงมาแล้ว และอีกส่วนหนึ่งคือกลุ่มแฮกเกอร์ ที่ใช้จังหวะที่เข้าระบบของเจ้าหน้าที่แล้วทำการเจาะข้อมูลเข้ามาภายในเว็บไซต์เพื่อกระทำการที่ปั่นป่วน ด้วยฉวยจังหวะที่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขที่ทุกคนทำงานกันย่างหนักทุกวันและ 24 ช่วโมงมาสร้างข้อมูลเท็จและกระทำการที่ยุยงให้เกิดการแตกแยกให้เกิดขึ้นในองค์กรและสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนในภาพรวม

        “ผมขอยืนยันว่าหมอขอนแก่น บุคลากรทางการแทพย์ของขอนแก่นทุกคนไม่มีการเมือง ทุกคนทำงานเต็มที่ ตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นที่ทุกคนทำงานอย่างหนักและตลอด 24 ชม. แต่การกระทำดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้องแสดงถึงวุฒิภาวะและฉวยโอกาสเพื่อความต้องการบางอย่าง ซึ่งขณะนี้การสอบสวนภายในก็ดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ขณะที่การบริหารจัดการเว็บไซต์หรือเพจ จากเดิมกระจายอำนาจไปที่แต่ละแผนกเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงาน แต่จากนี้ไปทุกข้อมูลที่จะเผยแพร่ผ่านสื่อของสำนักงานจะมารวมที่ฝ่ายไอที เพียงจุดเดียวเพื่อป้องกันการเจาะฐานข้อมูลของสำนักงานเพื่อกระทำการใดๆที่มากไปกว่านี้ ขณะที่เรื่องการกระจายวัคซีนเข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้า ตามที่องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น ได้แถลงการณ์เรียกร้องมานั้น การดำเนินการดังกล่าวในการบูสเตอร์เข็ม 3 กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกคนที่ต้องการจะรับวัคซีนเข็ม 3 ลงข้อมูลผ่านระบบที่กรมควบคุมโรคกำหนด ซึ่งขอนแก่น รอบแรก มีการลงทะเบียนขอรับวัคซีนเข็ม 3 แยกเป็น วัคซีนไฟเซอร์ 17,035 ราย และ วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2,869 ราย โดยมีหน่วยงานด้านสาธารณสุขและบุคลากรด่านหน้า ที่ลงทะเบียนขอรับวัคซีนครอบคลุมโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข,มหาวิทยาลัย,กองทัพ,รพ.สต,รพ.เอกชน,และหน่วยงานที่คณะกรมการกำหนดในการจัดสรรซึ่ง วัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับมานั้น 9 พันกว่าโดส ในรอบแรกได้กระจายไปที่ ให้กับ 41 หน่วยงานทั้งหมดแล้ว”

        นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไม่มีตู้เย็น การจัดเก็บวัคซีน อยู่ที่คลังวัคซีนของสำนักงานควบคุมโรคที่ 7 ดังนั้นในการเบิกจ่ายวัคซีน จะทำงานร่วมกัน 3 ฝ่ายคือ สสจ, สคร.ที่ 7 และรพ.ที่จะทำการฉีดในรอบที่คณะกรรมการวัคซีนกำหนด ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์ นั้นจะต้องเก็บไว้ในอุณหภุมิ -20 ถึง – 80 องศาเซลเซียส หรือที่อุณภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งหากเก็บในรูปแบนี้จะอยู่ได้เพียง 1 เดือน ดังนั้นการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ขณะนี้กระจายไปที่ 41 หน่วยงานตามการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว โดยที่ สสจ.ได้กำหนดการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ไว้ที่ 4 รพ.หลัก คือ รพ.ศรีนครินทร์ รับผิดชอบพื้นที่ทางตอนบนของจังหวัด, รพ.ชุมแพ รับผิดชอบกลุ่มอำเภอทางทิศตะวันตกของจังหวัด, รพ.สิรินธร รับผิดชอบพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของจังหวัดและ รพ.ขอนแก่น นอกจากจะฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรตัวเองแล้วยังคงรับผิดชอบทางตอนกลางของจังหวัดอีกด้วย เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์นั้นจะฉีดต่อคนที่ 0.3 ซีซี ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

        “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ รพ.ขอนแก่น นั้นสื่อถึงวุฒิภาวะอย่างมาก ซึ่งยอมรับว่าทุกคนทำงานหนัก และเครียดและต้องรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นทุกวัน ควบคู่กับการทำงานที่ รพ.ในงานประจำที่รับผิดชอบ ซึ่งวันนี้การกระจายวัคซีนและการจัดสรรวัคซีนของ สสจ.ขอนแก่น เป็นไปตามรอบการจัดสรรและการส่งมอบวัคซีนมาจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจากข้อมูลของ รพ.ขอนแก่น นั้น ในการขอรับวัคซีนรอบ 3 กับกระทรวงสาธารณสุข 2,893 คน จากจำนวนบุคลากรทั้งหมด 3,800 คน โดยในจำนวนบุคลากรทั้งหมดทั้ง รพ.ฯมีแพทย์ 400 คน ซึ่งในจำนวน 2,893 คนที่ขอรับวัคซีนเข็ม 3 นั้น แยกเป็นวัคซีนไฟเซอร์ 1,449 คน ในจำนวนนี้ได้รับการจัดสรรวัคซีน 720 คนที่ขณะนี้ทยอยฉีดวัคซีนแล้ว ขณะที่ แอสตร้าเซเนก้า 1,444 คน ได้รับการฉีดเข็ม 3 ครบแล้วทุกคน อย่างไรก็ตามเมื่อ สสจ.ได้รับการส่งมอบวัคซีนรอบ 2 ตามการจัดสรรจากส่วนกลาง รพ.ขอนแกน ก็จะได้รับเต็มจำนวน ซึ่งขอให้ทุกคนนั้นรอนิดนึง เนื่องจากการจัดสรรวัคซีนนั้นจะต้องกระจายให้ครบทั้ง 41 หน่วยงานในการทำหน้าที่ของการเป็นบุคลากรด่านหน้าและบุคลากรทางการแพทย์ ขณะเดียวกัน สสจ.ขอนแก่น เตรียมประสานงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการเปิดรับลงทะเบียนรอบที่ 2 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าที่ตกหล่นจากการสำรวจรอบแรกเพื่อให้ได้รับวัคซีนเข็ม 3 กันครบทุกคน”

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง