รพ.สนามขอนแก่น น่ารักตะมุตะมิ แพทย์-พยาบาล นำผู้ป่วยโควิดออกกำลังกาย (มีคลิป)

1

รพ.สนามขอนแก่น น่ารักตะมุตะมิ แพทย์-พยาบาล นำผู้ป่วยโควิดออกกำลังกายทุกวัน คลายเครียดจากการรักษา สร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมผ่านระบบวีดีโอคอล ท่าเต้น-เพลงประกอบ ได้ทุกเพลง

        เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่คลิปภาพสุดแสนน่ารัก ทีมแพทย์ และพยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ รพ.สนามขอนแก่น แห่งที่ 2 (พุทธมณฑลอีสาน) นำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าวออกกำลังกาย ด้วยการเต้นประกอบเพลงเข้าจังหวะ โดยผู้ป่วยทุกคนได้ลุกขึ้นจากเตียงและร่วมออกกำลังกายผ่านระบบวีดีโอคอลล์ ไปพร้อมกันกับทีมแพทย์และพยาบาล สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความน่ารักตะมุตะมิ ระหว่างแพทย์ พยาบาลและ ผู้ป่วยได้อย่างมาก

        ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ รพ.สนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคารเอนกประสงค์ของพุทธมณฑลอีสาน ริม ถ.เลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ บ.เต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยพบว่ามีผู้มีจิตศรัทธาและผู้ใจบุญทยอยนำอาหาร น้ำดื่ม ของใช้ส่วนตัว รวมไปถึงขนม,หน้ากากอนามัย และเครื่องอุปโภคและบริโภค แม้กระทั่งรถจักรยาน มาส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฎิบัติหน้าที่ที่ รพ.สนาม แห่นี้ รวมทั้งการส่งมอบให้กับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอยู่ภายในตัวอาคารตามรอบเวลาของการรับ-ส่งสิ่งของอย่างต่อเนื่อง โดยพบทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ที่ปรากฎอยู่ในคลิปภาพยังคงให้การรักษาผู้ป่วยอยู่ภายในศูนย์บัญชาการ โรงพยาบาล และติดตามอาการของผู้ป่วยผ่านระบบวีดีโอคอล และกล้องจรปิดตามแนวทางการรักษาที่กำหนด

        นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า รพ.สนามขอนแก่น แห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารเอนกประสงค์ภายในพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาตัวอยู่ 76 คน ซึ่ง รพ.สนามแห่งนี้นั้น รพ.สิรินธร เป็นแม่ข่ายหลักของการให้บริการรักษา โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ประจำอยู่ที่ รพ.แห่งนี้ รวม 10 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ,อส.,อปพร,และ เจ้าหน้าที่ อบจ.ขอนแก่น สนับสนุนการดำเนินงานในด้านต่างๆตามแนวทางที่กำหนด ตามาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด แต่ด้วยการที่ผู้ป่วยมาอยู่ร่วมกันและต้องเข้ารับการรักษาทุกวันนอกจากจะมีความเครียดจากการติดเชื้อและการรักษา ตามที่ทีมแพทย์ตรวจพบแล้ว ยังคงพบอีกว่าทุกคนต้องการทำกิจกรรมร่วมกันแบบเว้นระยะห่าง โดยเฉพาะกับการออกกำลังกาย ทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ของ รพ.สิรินธร จึงได้เสนอแผนการพาผู้ป่วยออกกำลังกายด้วยท่าต่างๆตามที่มีเผยแพร่ในโลกออนไลน์

        “ในเวลา 15.00 น.ของทุกวันผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ป่วยชาย ทุกคนจะมายืนข้างเตียง แบบเว้นระยะห่าง หรือยืนบริเณด้านหน้าจอทีวีที่เชื่อมต่อกับศูนย์บัญชาการทางการแพทย์ เพื่อเตรียมออกกำลังกายร่วมกันกับทีมแพทย์ พยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ โดยที่คณะทำงานของ รพ.สิรินธร จะประสานงานร่วมกันกับผู้ป่วยที่เป็นหัวหน้าทีม ว่าจะเลือกเพลงอะไรและใช้ท่าเต้นท่าใด โดยวันนี้จะเต้นแบบชกมวยผ่านระบบวีดีโอคอลและวงจรปิด ซึ่งแรกๆทุกคนยังคะเขินแต่เมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ออกกำลังกายร่วมกัน ทั้งแพทย์ พยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยก็ได้มาร่วมออกกำลังกายวันละ 15-20 นาที ตามเพลงหรือท่าเต้นที่กำหนด ซึ่งยอมรับว่าคลายเครียดให้กับผู้ป่วยได้อย่างมาก และยังได้ให้ผู้ป่วยได้ออกกำลังกายอีกด้วยและที่สำคัญทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ยังได้คลายเครียดด้วยการออกกำลังกาย ซึ่ง รพ.จะมีการปรับการออกกำลังกาย จากเดิมที่อยู่ชั้น 2 จะย้าย ลงมาชั้น 1 แบบเว้นระยะห่าง เนื่องจากมีพื้นที่ที่กว้าง และเป็นอาคารโล่ง”

        นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อกิจกรมดังกล่าวเกิดขึ้นผู้ป่วยได้รู้ว่าเรามีกันและกันและเราไม่ทิ้งกัน เพราะผู้ป่วยทุกคนต้องต่อสู้กับโรคที่ตนเองเผชิญ และเข้ารับการรักษาตามแนวทางทางการแพทย์ที่กำหนดจนกลายเป็นครอบครัวเดียวกัน และร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือ ผู้ป่วยทุกคนมีการจัดเวรทำความสะอาดห้องน้ำ ทำความสะอาดอาคารที่พัก จัดเวรรับสิ่งของ ตามกำหนดรอบเวลา และช่วยกันสอดส่องดูแลเพื่อนผู้ป่วยด้วยกันคนละไม้คนละมือ ทำให้การดำเนินงานของ รพ.สนามแห่งนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและอบอุ่นด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย อย่างไรก็ดีในทุกวันพระ ทราบมาว่าพยาบาลของ รพ.สิรินธร มีความสามารถในการเป็นสวดมนต์ และประกอบพิธีสงฆ์ และเคยบวชเรียนมาก่อน จึงได้กำหนดแนวทางในการที่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ได้ร่วมสวดมนต์ในช่วงเย็นในทุกวันพระ เพื่อความสงบจิต สงบใจและความสบายใจและเป็นมงคลให้กับตนเองอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง