เทศบาลนครขอนแก่นฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” วันแรก 16 ส.ค.นี้ ยืนยันไม่มีปรับสูตร (มีคลิป)

1

ขอนแก่นพร้อมฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับชุมชน ชุดแรก 17,000 คน เริ่มฉีด 16 ส.ค.นี้ “ธีระศักดิ์” เผย เตรียมขยายจุดฉีดวัคซีน รอบ 2 ครอบคลุมระดับชุมชน เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่มากถึง 50% ย้ำชัดทุกคนฉีดซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ไม่มีปรับสูตรใดๆ

        เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 7 ส.ค.2564 ที่ชุมชนชลประทานและชุมชนโพธิบัลลังก์ทอง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ลงพื้นที่พบกับผู้นำชุมชน,กลุ่ม อสม,และชาวชุมชนในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจและแจ้งการจัดระบบการให้บริการวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ตามที่เทศบาลนครขอนแกน ได้รับการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ซึ่งมีกำหนดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชุดแรก ที่หน่วยบริการฉีดวัคซีน รพ.ศรีนครินทร์ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ตามรอบการฉีดที่ รพ.ศรีนครินทร์ กำหนด ท่ามกลางความสนใจจากชาวชุมชนที่เข้าร่วมรับฟังข้อมูลรวมทั้งการตรวจสอบรายชื่อและรับทราบถึงขั้นตอนต่างๆอย่างพร้อมเพรียง

        นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ยืนยันชัดเจนแล้วว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้จัดสรรวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ให้กับ ทน.ขอนแก่น จำนวน 3 ครั้ง ยอดรวม 55,000 คน โดยในรอบที่ 1 จำนวน 17,000 คน ซึ่งขณะนี้คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายของเทศบาลได้ลงพื้นที่เพื่อพบปะกับชุมชนเพื่อแจ้งรายละเอียดและขั้นตอนของการดำเนินการต่างๆได้รับทราบแล้ว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวชุมชนอย่างดี ขณะที่การให้บริการฉีดนั้น ในชุดแรกเทศบาลฯได้ประสานการทำงานร่วมกันกับ รพ.ศรีนครินทร์ ในการเป็นจุดฉีดวัคซีนหลักให้กับเทศบาลฯ ซึ่งจะทำการฉีดวัคซีนรอบที่ 1 ในช่วงระหว่างวันที่ 16 – 19 ส.ค. และวันที่ 23 – 25 ส.ค. จำนวน 2 รอบเวลา คือ 09.00 – 12.00 น. และรอบ 12.30 – 17.00 น. โดยขอให้ผู้ที่ได้รับการยืนยันการเข้ารับการฉีดวัคซีนได้มาตามเวลานัดหมายที่ระบุ ขณะที่ผู้ที่มารายงานตัวและไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันดังกล่าวได้ ด้วยเหตุฉุกเฉินเทศบาลฯจะยังคงสงวนสิทธิ์ของแต่ละท่านให้ได้รับการฉีดตามที่กำหนดไว้

        “จากการตรวจสอบพบว่ามีประชาชนลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนที่เทศบาลฯได้ดำเนินการทั้งสิ้นรวม 60,000 คน ซึ่งการจัดสรรวัคซีนนั้นขณะนี้คือราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยืนยันการส่งมอบวัคซีนให้กับเทศบาล ออกเป็น 3 ระยะ รวม 55,000 คน ประกอบด้วยระยะที่ 1 มี่จะเข้ารับการฉีดตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. คือ 17,000 คน ส่วนระยะที่ 2 รวม 35,000 คน และระยะที่ 3 รวม 3,000 คน คาดว่าจะสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนให้ได้ในช่วงเดือน ก.ย. ซึ่งขอให้ผู้ที่ลงทะเบียนกับทางเทศบาลได้ทำการตรวจสอบรายชื่อผ่าน แอพพลิเคชั่น Line OA U-PHEE หรือ http://kkmuni.city/kkmuni_sinopharm หรือ สามารถสอบถามละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักปลัดเทศบาลฯ หมายเลขโทรศัพท์ 043 -224031 และ 043-225525 ในวันเวลาราชการ”

        นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในการฉีดวัคซีนรอบที่ 2 ที่คาดว่าการส่งมอบวัคซีนจะมีขึ้นในเดือน ก.ย. เทศบาลฯจะกระจายจุดฉีดวัคซีนให้เพิ่มมากขึ้น โดยขณะนี้ได้มีการประสานงานร่วมกันกับ ศูนย์บริการการแพทย์ในพื้นที่ชุมชน,รวมไปถึง รพ.รัฐและ รพ.เอกชน ที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาล เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโควิด-19 ให้กับชาวชุมชนให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งจากการจัดสรรวัคซีนในรอบที่ 1-3 รวม 55,000 คน หรือ 110,000 โดส ในงบประมาณรวมกว่า 120 ล้านบาท จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับชาวชุมชนในเขตเทศบาลได้มากถึงร้อยละ 50 ซึ่งทุกคนจะได้รับวัคซีนชิโนฟาร์ม ครบทั้ง 2 เข็ม โดยเข็มแรกจะห่างจากเข็มที่ 2 ประมาณ 4 สัปดาห์ ตามที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนดโดยไม่มีการปรับสูตรใดๆ

        อย่างไรก็ตามเทศบาลฯจะมีการประเมินและพิจารณาจากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอีกครั้งว่าวัคซีนที่เทศบาลฯจัดหาและวัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรนั้นเพียงพอหรือครอบคลุมจำนวนประชากรในเขตเทศบาลฯมากน้อยเพียงใด และหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นหรือการจัดสรรวัคซีนจากรัฐไม่เป็นไปตามที่กำหนด เทศบาลฯก็พร้อมที่จะพิจารณาในการจัดหาวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมเพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนในชุมชนในความรับผิดชอบของเทศบาลที่มีอยู่กว่า 110,000 คนให้ได้อย่างครบถ้วน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง