ขอนแก่น เปิดจุดกักตัว-พักคอย ครอบคลุมระดับตำบล เพื่อรับคนขอนแก่นกลับบ้านเข้ารับการรักษาอย่างทั่วถึง (มีคลิป)

1

        เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 ส.ค.2564 ที่วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์พักพิงสังเกตุอาการผู้ที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ซึ่งคณะกรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับคนขอนแก่นเดินทางกลับภูมิลำเนาตามระบบการส่งต่อของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย

        นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ศุนย์พักพิงฯจุดนี้จะทำหน้าที่สังเกตุอาการของผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดโดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดสีแดงเข้ม ที่จะต้องเฝ้าดูอาการและสังเกตุอาการ ที่ทุกคนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ดังนั้นในช่วงของการรอผลตรวจ ทุกคนจะต้องอยู่ในการกำกับควบคุมของศูนย์พักพิงแห่งนี้ ควบคู่กับการกักตัวผู้ที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อตามแผนการดำเนินงานที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกำหนด

        “ขณะที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้จะสามารถบรรจุรองรับคนขอนแก่นกลับบ้านได้ประมาณ 100 เตียง โดยทุกคนจะต้องเข้ารับการสังเกตอาการในเบื้องต้น และแม้ว่าศูนย์พักพิงแห่งนี้จะอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองศิลา ซึ่งคนในชุมชนนั้นได้เข้าใจความจำเป็นที่กำลังเกิดขึ้นและพร้อมให้การสนับสนุนในทุกเรื่องที่จะดูแลผู้ป่วยหรือผู้มาพักพิงเพื่อมาสังเกตอาการ โดยศูนย์ฯแห่งนี้ รพ.ขอนแก่น จะเป็น รพ.ฯหลัก ในการกำกับดูแลตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด”

        ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้จับตาดูกลุ่มคัสเตอร์ ทั้งในส่วนของเรือนจำกลางขอนแก่น ,ตลาดศรีเมืองทอง และกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ๆในพื้นที่อำเภอต่างๆ ขณะที่กลุ่มคลัสเตอร์แรงงาน ขณะนี้การกักตัวใกล้ครบ 28 วันแล้ว ขณะที่การเตรียมการปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับการอภัยโทษนั้น เรือนจำกลางขอนแก่นได้ประสานงานมาที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อในการพขอปล่อยตัวชุดละ 300 คน และจะมีผู้ต้องขังได้รับการพักโทษอีก 187 คน ซึ่งทุกคนจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและเข้ารับการตรวจร่างกายและพบแพทย์ ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวอย่างข้มงวดทุกคน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง