ขอนแก่น ศาลฎีกาตัดสินจำคุกจำเลยตลอดชีวิต “นวัธ” อดีตสส.เพื่อไทย จ้างวานฆ่าปลัดอบจ. (มีคลิป)

1

ครอบครัว “ปลัดสุชาติ” อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น ที่ถูก “นวัธ เตาะเจริญสุข” อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย จ้างวานฆ่าเมื่อปี 2556 พอใจคำตัดสินศาลฎีกาให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิต แม้จะเป็นการพิพากษาแก้ลดโทษจากประหารชีวิต ขอบคุณพยานทุกปาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกระบวนการยุติธรรมที่ทำความจริงให้ปรากฏ

        เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 6 ส.ค. 64 นางสาวฐิติญานี โคตรทุม พร้อมด้วย นางสาวบุณณสิริ โคตรทุม บุตรสาวทั้ง 2 คนของนายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เปิดใจภายหลังจากที่ศาลฎีกา ได้มีคำพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย โดยพนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น โจทก์ และนางลำดวน โคตรทุม โจทก์ร่วม ยื่นฟ้องนายนวัธ เป็นจำเลย ความผิดต่อชีวิต เหตุจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม ปลัด อบจ.ขอนแก่น เมื่อปี 2556 โดยศาลฎีกา พิพากษาแก้โทษอาญา จากโทษประหารชีวิต เป็นจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา

        นางสาวฐิติญานี กล่าวว่า จากคำตัดสินของศาลฎีกาในวันนี้ ทางครอบครัวรู้สึกพอใจและน้อมรับคำตัดสินของศาล โดยตลอดการสู้คดีตั้งแต่ศาลชั้นต้น มาจนถึงศาลอุทธรณ์ ทางครอบครัวก็รู้สึกว่าได้รับความเป็นธรรม เพราะคิดเพียงว่าคนที่ทำผิดจะต้องได้รับโทษ ไม่ว่าโทษนั้นจะมากหรือน้อย แต่ถ้าคนๆนั้นได้ทำผิดจริง คนๆนั้นก็สมควรที่จะได้รับการลงโทษ และไม่มีใครที่ทำผิดแล้วควรได้รับการยกเว้น ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นใครก็ตาม คุณไม่มีสิทธิ์ไปฆ่าใคร เพราะชีวิตทุกคนมีค่า คดีที่เกิดขึ้นกับพ่อ เราก็ไม่ได้คิดอาฆาตจนถึงขั้นว่า ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต เพียงแค่สามารถนำตัวคนผิดมาลงโทษได้ก็เป็นสิ่งที่ทางครอบครัวพอใจ เพราะนี่คือสิ่งที่จะเป็นบรรทัดฐานว่า ไม่ควรมีใครมาใช้อารมณ์หรือความไม่ชอบส่วนตัว ทำให้คนๆหนึ่งหายไป พ่อเป็นพ่อที่ดี เป็นข้าราชการที่ดี ทุกครั้งที่พูดเรื่องนี้เหตุการณ์ในอดีตมันก็วนเวียนกลับมาในความทรงจำ มาถึงตอนนี้ก็รู้สึกโล่งใจขึ้นที่คดีนี้จบลงด้วยดี ซึ่งตนเองและน้องก็ระลึกในใจบอกพ่อว่า วันนี้คนร้ายได้รับโทษแล้ว และอยากขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีทุกคน ทั้งประชาชนที่มาให้การเป็นพยาน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และทุกคนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ที่ทำให้ความจริงปรากฏ ซึ่งคำตัดสินในวันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า เราไม่ได้ปรักปรำเขา เราไม่ได้ใส่ร้ายเขา แต่กระบวนการยุติธรรมได้พิสูจน์ความจริงแล้ว หลังจากนี้ทางครอบครัวก็ต้องดำเนินชีวิตต่อไปข้างหน้าโดยวันนี้ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ศาลอ่านคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.929/2561 ที่พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น โจทก์ และนางลำดวน โคตรทุม โจทก์ร่วม ยื่นฟ้องนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ความผิดต่อชีวิต เหตุจ้างวานฆ่าปลัดอบจ.ขอนแก่น เมื่อปี 2556

        ศาลฎีกา พิพากษาแก้โทษอาญา เนื่องจากทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ประกอบมาตรา 52(1) ให้จำคุกตลอดชีวิต ส่วนที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาส่วนแพ่งให้จำเลยรับผิดชอบชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ร่วมนั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย

        ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 63 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตนายนวัธ และชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5

        สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2556 ซึ่งคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก ภายในหมู่บ้านจอมพล เขตเทศบาลนครขอนแก่น ต่อมาตำรวจจับกุมผู้ต้องหาและผู้ร่วมก่อเหตุได้ทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1 ,พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม อดีต รองผกก.(ป.) สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จำเลยที่ 2 ,นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3, นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5 โดยศาลฎีกาพิพากษาตัดสินประหารชีวิต พ.ต.ท.สมจิตร , ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ด.ต.วีระศักดิ์ , นายประพันธ์ และ นายบุญช่วย ซึ่งเป็น จำเลยที่ 1, 3 และ 4 ส่วนนายปิยะพงษ์ จำเลยที่ 5 ให้ยกฟ้อง

        ขณะเดียวกัน ศาลจังหวัดขอนแก่น ออกหมายจับนายนวัธ ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนหลังมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้ต้องหา ที่ร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรมนายสุชาติ และระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น นางลำดวน โคตรทุม ภรรยาของนายสุชาติ ขอเป็นโจทก์ร่วม และยื่นคำร้องขอให้นายนวัธ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนค่าปลงศพ และค่าใช้จ่ายอันจำเป็น

        โดยศาลชั้นได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 ก.ย.2562 ระบุว่า ผู้ต้องหามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289(4) ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิต และให้จำเลยชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง