ขอนแก่น หมูตายยกคอกกว่า100ตัว ปศุสัตว์ระบุเป็นโรคที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา (มีคลิป)

1

เกษตรผู้เลี้ยงหมูร้องสื่อ หมูตายยกคอกไปกว่า 100 ตัว รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์นำเลือดหมูไปตรวจผลออกมาได้คำตอบสุดอึ้ง ตรวจสอบแล้วผลตรวจระบุไม่ได้เป็นโรคที่จะต้องได้รับเงินชดเชยจากภาครัฐ จึงไม่ได้ตรวจต่อว่าเป็นโรคอะไร

       เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังคอกสุกรบ้านหนองหญ้า-รังกา ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ของนายจักราวุธ โขพิมพ์ อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 92/2 ต.น้ำพอง พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจและได้ชี้ให้เห็นร่องรอยของการฝังกลบ สุกรจำนวน 40 ตัว ภายในบริเวณข้างเคียงเล้าสุกร พร้อมกับได้ทำความสะอาด บริเวณเล้าหมู ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังจากที่ทำการฝังกลบสุกรที่ทางปศุสัตว์น้ำพอง สั่งให้ทำลายเนื่องจากติดเชื้อยังไม่ทราบสายพันธุ์ หลังจากที่นำเลือดแม่สุกรไปตรวจหาเชื้อ

       นายจักราวุธ เจ้าของเล้าหมู เผยว่า ตนเองได้ทำการเลี้ยงหมูเพื่อทำการส่งขายลูกหมูให้กับลูกค้าที่ต้องการนำหมูไปเลี้ยงต่อ โดยทำมาประมาณ 30 ปี ยังไม่เคยเจอโรคละบาดใด ๆ ที่ทำให้ต้องหมูล้มตายเป็นจำนวนมากถึงขนาดเกลี้ยงคอก โดยล่าสุดจำนวนหมูที่เลี้ยงแล้วตายไปมีจำนวนแม่หมู 40 ตัว ลูกอายุประมาณเดือนเศษ จำนวน 70 ตัว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณห้าแสนบาท ก่อนที่จะที่หมูภายในเล้าจะตายได้มีอาการเป็นผื่นแดง ไข้ขึ้นสูง ประมาณ 4-5 วันจะไม่กินอาหาร กินน้ำเพียงเล็กน้อย ก่อนตายจะมีตุ่มสีม่วง ขึ้นตามใบหู ขอบตา เลือดออกตามปาก จมูก จึงได้เข้าไปแจ้งให้ปศุสัตว์อำเภอน้ำพองเข้ามาตรวจสอบ โดยได้นำเลือดของแม่พันธุ์ที่ยังมีชีวิตอยู่ไปตรวจสอบหาเชื้อในห้องแลป ซึ่งต้องรอผลประมาณ 10 วัน เมื่อผ่านไปประมาณ 2 อาทิตย์ ตนได้เข้าไปสอบถามยังที่ทำการปศุสัตว์อำเภอน้ำพอง เพื่อขอทราบผลการตรวจหาเชื้อ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผลการตรวจเชื้อพบว่าหมูภายในเล้าไม่ได้เป็นโรคที่เข้าข่ายในการชดเชยของปศุสัตว์ จึงไม่ได้รับการชดเชย เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วตนก็ถามไปอีกว่า แล้วหมูของตนติดเชื้ออะไรถึงตาย ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แจ้งว่า ผลการตรวจเลือดเมื่อไม่เป็นเชื้อตามที่ปศุสัตว์แจ้ง 2 โรค ก็จะไม่มีการตรวจหาเชื้ออีก ซึ่งสร้างความแปลกใจเป็นอย่างมาก เมื่อหมูไม่เป็นโรคตามที่ปศุสัตว์แจ้ง แล้วหมูตนเองเป็นอะไรตาย ก็ไม่ได้รับคำตอบจากปศุสัตว์เลย

       เมื่อเป็นเช่นนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์จะต้องทำอย่างไร ในเมื่อหมูก็ฝังกลบทั้งหมดแล้ว คอกก็ทำความสะอาดแล้ว หมูก็เลี้ยงไม่ได้ จะต้องรออีกเป็นปีถึงจะทำการเลี้ยงได้ แล้วเงินชดเชยก็ไม่ได้รับ ซึ่งในเขตอำเภอน้ำพอง หลาย ๆ เล้าหมูที่ประสบปัญหาอาการตายอย่างเดียวกัน ที่อื่นได้รับเงินชดเชย แต่เล้าหมูของตน อ้างว่าไม่ได้เป็นโรคตายตามเงื่อนไขประกาศของปศุสัตว์ จึงไม่ได้รับการเยียวยา เท่ากับว่าตอนนี้ตนสิ้นเนื้อประดาตัว ไม่มีแม้แต่เงินจะซื้อแม่พันธุ์หมูมาเลี้ยงใหม่ ถ้ากทางการให้เลี้ยงได้ จึงขอความเป็นใจจากหน่วยงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ออกมาชี้แจงถึงโรคการตายของหมู พร้อมหาทางช่วยเหลือหมูที่ตายยกเล้าด้วย

       สำหรับหมูแม่พันธุ์ราคากลาง 9,000 – 12,000 บาท อุ้มท้อง 1-2 เดือนแรก ประมาณ 16,000-18,000 ลูกหมูอายุ ไม่เกิน 45 วัน นำหนัก 11-15 กิโลกรัม ราคา 1,500-1,700 บาท ในเมื่อลูกหมูตายจำนวน 70 ตัว และแม่หมูที่กำลังอุ้มท้องจำนวน 40 ตัว คิดเป็นราคา มากกว่าห้าแสนบาท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง