พิษโควิด! ร้านไก่ย่างเขาสวนกวางริมถนนมิตรภาพ ต้องปิดตัวลงเหลือแค่ 10 ร้าน จากเดิมที่มีอยู่กว่า 300 ร้าน

5

สู้ไม่ไหว พิษโควิด-19 ระบาดหนัก ทำร้านจำหน่ายไก่ย่างเขาสวนกวาง เมนูเด็ดของจังหวัดขอนแก่นต้องปิดตัวลงเหลือเพียงแค่ 10 กว่าร้าน จากเดิมที่มีอยู่กว่า 300 ร้าน ขณะที่ร้านที่ยังสู้ต่อเผย แม้คู่แข่งทางการค้าจะลดลงแต่การจำหน่ายก็ขายได้เพียงวันละไม่ถึง 20 ตัว จากปกติวันละประมาณ 200 ตัว

      เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศร้านค้าร้านอาหารจำหน่ายของดีประจำอำเภอ โดยเฉพาะที่ร้าน “วรรณ” ร้านไก่ย่างเขาสวนกวางริมถนนมิตรภาพ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ที่แต่เดิมคึกคักนักท่องเที่ยวและผู้ที่ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพสัญจรผ่านจุดนี้ต้องแวะรับประทานไก่ย่างที่มีรสชาติอร่อย กรอบนอก นุ่มใน แต่ในช่วงนี้กลับพบว่าเงียบเหงา มีลูกค้าเข้ามารับประทานในร้านน้อยมาก ภายในร้านมีเพียงโต๊ะว่างเปล่ากับพนักงาน

        จากการสอบถาม นางคนธวรรณ พงษ์สมบัติ เจ้าของร้าน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า บรรยากาศเงียบเหงาแบบนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่ประชาชนเริ่มตื่นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คน งดเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญก็ทยอยปิดให้บริการ โดยเฉพาะสวนสัตว์ขอนแก่นที่อยู่ห่างจากร้านไม่ไกล ทำให้มีคนสัญจรไปมาผ่านอำเภอเขาสวนกวางน้อยลงไปมากประมาณร้อยละ 80 ยอดขายไก่ย่างในร้านก็น้อยลงตามไปด้วย

        หากเป็นช่วงสถานการณ์ปกติทางร้านจะขายไก่ย่างได้วันละ 150 – 200 ตัว แต่มาช่วงนี้บางวันได้ไม่ถึง 20 ตัว ขณะที่ร้านขายไก่ย่างรายย่อยที่ตั้งเป็นเพิงริมถนนมิตรภาพทั้ง 2 ฝั่ง รวมถึงร้านเล็ก ๆ ก็ทยอยปิดตัวลง เพราะคิดว่าเปิดขายไปก็ไม่คุ้มเพราะร้านเล็ก ๆ ขายได้วันละตัวสองตัวเท่านั้น เดิมร้านขายไก่ย่างริมถนนมิตรภาพ อ.เขาสวนกวางมีประมาณ 200 -300 ร้านขณะนี้เหลือเพียงแค่ 10 กว่าร้านเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ร้านที่เปิดขายเป็นร้านใหญ่ และมีลูกค้าประจำ

        ขณะที่ร้านตนก็ปรับตัวด้วยการขายออนไลน์โดยใช้วิธีห่อด้วยสุญญากาศส่งทางไปรษณีย์ก็พอมีลูกค้าสั่งซื้อ พอได้เป็นค่าจ้างพนักงานในร้าน นอกจากไก่ย่างที่ขึ้นชื่อทางร้านยังมีอาหารอื่น ๆ เช่น ส้มตำ ลาบ หมกเห็ด ต้มแซ่บหมู ส่วนใหญ่ก็เตรียมไว้น้อยกว่าที่เคยตามจำนวนลูกค้าที่น้อยลงเพื่อไม่ให้มีวัตถุเหลือค้างอีก ทั้งตลาดศรีเมืองทองแหล่งวัตถุดิบทำอาหารปิดตัวลงเพราะพบมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ ทำให้ไม่มีวัตถุดิบมาทำอาหาร ยอมรับว่าสถานการณ์การณ์โควิด19 ระรอกนี้หนักหนาจริง ๆ สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือประคับประคองธุรกิจให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง