ขอนแก่น โซเชียลวิจารณ์เณรแบ๊ว ถ่ายรูปเช็คอินร้านกาแฟ “อยากเดทกับฉันใช่ไหม…..” (มีคลิป)

1

        โซเชียลวิจารณ์ เณรสายแบ๊วถ่ายรูปเซลฟี่เช็คอินร้านกาแฟ พร้อมขึ้นแคปชั่นภาพโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวยั่วยวนชวนมาเดท “อยากเดทกับฉันใช่ไหม งั้นซื้อกาแฟให้ฉัน,ชงกาแฟให้ฉัน และเป็นกาแฟให้ฉันสิ” สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนักบนโลกโซเชียลก่อนที่เจ้าตัวจะลบโพสต์ไป ขณะที่พระชั้นผู้ใหญ่ทราบเตรียมเรียกคุยตักเตือน ชี้ชัดเป็นโลกวัชชะการกระทำผิดที่ชาวโลกพึงติเตียน แต่ไม่ถึงขั้นอาบัติปาราชิก

        มีกรณีโลกโซเชียลแชร์ภาพสามเณรรูปหนึ่งโพสต์ภาพลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพสามเณรโพสต์ท่าถ่ายภาพเซลฟี่ในร้านกาแฟ พร้อมขึ้นแคปชั่นภาพว่า “If you want to date me then buy me a coffee, make me coffee and be coffee! พร้อมคำแปลประโยคดังกล่าวระบุว่า อยากเดทกับฉันใช่ไหม งั้นซื้อกาแฟให้ฉัน,ชงกาแฟให้ฉัน และเป็นกาแฟให้ฉันสิ”ภายหลังจากที่สามเณรดังกล่าวโพสต์ภาพลงบนโซเชียลก็มีชาวเน็ตจำนวนมากต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อว่าและแชร์โพสต์ดังกล่าวออกมาเป็นจำนวนมาก

        โดยระบุว่า“เอาอะไรมาต้าน ขอนแก่น วัด…… ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สามเณรรูปนี้ไม่เคยเกรงกลัวสื่อ เพราะเป็นข่าวหลายรอบมากแต่ก่อนยืน1ในเพจหลวงพี่จัสตินวัดดูยูมีน แล้วก็เพจเจริญพวง เป็นข่าวดัง แต่ยังเป็นแบบนี้ไม่เคยเปลี่ยนแปลงวงการผ้าเหลืองอ่าเนาะ” พอโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกมาจำนวนมาก ทำให้เณรเจ้าของเฟซบุ๊กได้ทำการลบโพสต์ดังกล่าวออกไป และปิดเฟซบุ๊กเป็นที่เรียบร้อย

        ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดที่สามเณรดังกล่าวจำวัดอยู่ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยๆได้พบกับ พระมหาสุขี คัมภีระธัมโม พระลูกวัดรักษาการแทนเจ้าอาวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้นเพิ่งทราบจากทางสื่อต่างๆ ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นโลกวัชชะ คือสิ่งที่ชาวโลกติเตียน ไม่ถึงขั้นผิดวินัยร้ายแรงจนต้องอาบัติปาราชิก ซึ่งสามเณรรูปดังกล่าวนั้นชื่อเณรคิว อายุ 18 ปี บวชจากวัดในจังหวัดกาฬสินธุ์ มาศึกษาเล่าเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ทางพระชั้นผู้ใหญ่จึงให้เณรคิวพร้อมเพื่อนๆเณรที่บวชเรียนด้วยกันมาจำวัดแห่งนี้และเรียนออนไลน์กันตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่เกิดเป็นเรื่องราวขึ้นก็จะรายงานให้กับทางพระชั้นผู้ใหญ่ให้ทราบตามขั้นตอน และจะมีการพูดคุยภายใน ทำการตักเตือนสามเณรรูปดังกล่าวให้ปรับปรุงตัว ให้ระมัดระวังการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย โดยการกระทำดังกล่าวเป็นโลกวัชชะ หรืออาบัติเบา ที่ต้องติเตียนกันให้แก้ไขยังโทษไม่หนัก ไม่ถึงขั้นอาบัติปาราชิกที่จะต้องให้ลาสิกขาไป

        พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับเณรเพื่อนที่เรียนด้วยกันกับเณรคิว และอยู่ห้องข้างกัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมานั้นก็พอจะเห็นเณรคิวโพสต์ภาพแบบนั้นในเฟซบุ๊กบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ถ้าพูดตรงๆก็ไม่เหมาะสมกับสมณเพศ การแก้ปัญหานั้นก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคน ที่ผ่านมาเพื่อนๆก็บอกพระชั้นผู้ใหญ่ก็บอก แต่แม้เราจะบอกกล่าวตักเตือนหากสามัญสำนึกไม่มีก็เหมือนเดิม เณรคิวนั้นปกติก็ช่วยงานวัด ความประพฤติดีมาตลอด ตั้งใจเรียน แต่เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องส่วนตัวและมีหลายคนที่ตักเตือนไปซึ่งก็ย้อนมาจุดเดิมคือขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกของแต่ละคนที่จะปฏิบัติตัวให้เข้ากับสมณเพศ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง