สสจ.ขอนแก่นเผยผู้เสียชีวิตแทบทั้งหมดไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เป็นผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ (มีคลิป)

news2021_Facebook1

ขอนแก่น ประสานทหารเสนารักษ์ช่วยทีมแพทย์ รพ.ขอนแก่น รักษาผู้ป่วยโควิดในเรือนจำ พร้อมเร่งติดตามพ่อค้า-แม่ค้า กลุ่มคลัสเตอร์ตลาดชื่อดังเข้ารับการตรวจคัดกรองให้ครบทุกคน “นายแพทย์ สสจ.” เผยพบหญิงตั้งครรภ์เสี่ยงติดโควิดและเสียชีวิต เร่งประสาน รพ.ทั้งจังหวัดนำกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนเร่งด่วน

        เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ส.ค.2564 นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เรือนจำกลางขอนแก่น ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ของการพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อนั้น โดยขณะนี้พบผู้ป่วยแล้วกว่า 1,200 รายและจัดอยู่ในกระบวนการการรักษาที่ทีมแพทย์ กำหนด แต่ด้วยการที่เรือนจำกลางขอนแก่นมีประชากรภายในและเจ้าหน้าที่ที่รวมกว่า 4,480 คน และในจำนวนนี้บางส่วนได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ทำให้ทีมแพทย์ จึงต้องประสานงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ในการนำผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษชุดแรก 300 คน มาทำการตรวจคัดกรองอย่างละเอียด ขณะเดียวกันยังคงพบอีกว่ามีเจ้าหน้าที่ของเรือนจำกลางขอนแก่น ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 5 คน ทำการทำงานร่วมกันระหว่าง สสจ.ขอนแก่น และ เรือนจำกลางขอนแก่น จะต้องรัดกุมและเข้มงวดมากขึ้น และเตรียมประสานงานในการขอรับการสนับสนุนหน่วยทหารเสนารักษ์ จาก มทบ.23 และ รพ.ค่ายศรีพัชรินทร์ ในการร่วมสนธิกำลังทางการแพทย์และปรับระบบการทำงานร่วมกันในการควบคุมสถานการณ์ในเรือนจำในการรักษาผู้ป่วยที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้

        “ทีมแพทย์ได้มีการจัดยาให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ตามอาการไปแล้ว 140 คน และสั่งจ่ายยาเพิ่มอีก 50 คนเป็น 190 คน ขณะที่ สสจ.ได้รับมอบยาต้านไวรัสฟานิฟิลาเวีย รอบแรก 80,000 เม็ด รอบสอง 30,000 เม็ด และมีแผนการจัดส่งจากกระทรวงสาธารณสุขให้กับขอนแก่น อีก ทุกสัปดาห์สัปดาห์ละ 10,000 เม็ด ซึ่งตามจำนวนยาที่ได้รับมอบมาจะสามารถสั่งจ่ายยาได้อีกเพียง 6 วัน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การปรับเปลี่ยนแนวทางการรักษาและการบริหารจัดการทางการแพทย์ จึงจะต้องดำเนินการไปอย่างรัดกุม และใช้วิธีแพทย์แผนไทยช่วยในการรักษาตามกลุ่มอาการของผู้ป่วย”

        นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า จากการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงของตลาดศรีเมืองทอง ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ตลาด พ่อค้า-แม่ค้า ขณะนี้มีการตรวจคัดกรองไปแล้วกว่า 500 คน และทีมสอบสวนโรคพบว่าตลาดศรีเมืองทองมีสภาพแวดล้อมนั้นยากต่อการบริหารจัดการทางการแพทย์ ซึ่งได้เน้นย้ำให้มีการปรับปรุงในด้านสุขอนามัยมากขึ้น ขณะเดียวกันด้วยการมีคำสั่งปิดตลาดไปจนถึงวันที่ 4 ส.ค. ทำให้พ่อค้า-แม่ค้า บางส่วนต้องเปลี่ยนจุดจำหน่ายไปในพื้นที่ต่างๆแทน ดังนั้นทีมสอบสวนโรคและทีมตรวจคัดกรองจะประสานให้พ่อค้า-แม่ค้า ทุกคนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้มาพบเจ้าพนักงานให้ครบทุกคน อย่างไรก็ดีผู้ใดที่ไปจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า หรือพ่อค้า-แม่ค้า ที่มาใช้บริการที่ตลาดศรีเมืองทอง ตั้งแต่วันที่ 15 – 27 ก.ค.หากพบอาการไม่พึงประสงค์ ขอให้รับเข้ารายงานตัวและเข้ารับการตรวจคัดกรองทันที ทั้งตามการนัดหมายของ เทศบาลนครขอนแก่น,สำนักงานสาธารณสุข อ.เมืองขอนแก่น และรพ.ขอนแก่น ขณะเดียวกันจากการติดตามสถานการณ์ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่พบว่าผู้เสียชีวิตแทบทั้งหมดไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เป็นผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นแนวทางการบริหารวัคซีนของจังหวัดคือนอกจากผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคแล้ว จะมีการเพิ่มกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ในการจัดลำดับการเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติมเข้ามาอย่างเร่งด่วนด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง