ขอนแก่นสู้โควิด-19 ระดมสมุนไพรทั้งแบบแคปซูลและสมุนไพรสด ทั้งจังหวัด มอบให้กับเรือนจำ (มีคลิป)

1

ขอนแก่นสู้โควิด-19 ระดมสมุนไพรทั้งแบบแคปซูลและสมุนไพรสด ทั้งจังหวัด มอบให้กับเรือนจำ สร้างภูมิคุ้มกัน ให้ผู้ต้องขัง หลายพันคน ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยอย่างเข้มงวด


        เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 25 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าหน้าเรือนจำกลาง จ.ขอนแก่น ประชาชนชาวขอนแก่นจำนวนมาก ต่างทยอยเดินทางนำสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ยาแผนปัจจุบัน รวมไปถึงพืชสมุนไพรไทย ไม่ว่าจะเป็นยา พาราเซตตามอล , ยาแก้ไอขับเสมหะ , ยาอมสมุนไพรแก้ไอ ,ยาสมุนไพรต้านไวรัสทั้งแบบแคปซูลและสมุนไพรสด ในกลุ่มฟ้าทะลายโจร ,ขิง ,ข่า ตะไคร้, ใบมะกรูด,ขมิ้นชัน และกระชาย รวมทั้งเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ มาส่งมอบให้ทางเรือนจำกลางขอนแก่น สำหรับการนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ โดยมีนายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น พร้อมคณะเจ้าหน้าที่เรือนจำ รวมทั้งทีมแพทย์ รพ.ขอนแก่น ร่วมรับมอบ

        นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าขณะนี้ภาย ในเรือนจำนอกจากมีบุคลากรทางการแพทย์ จาก รพ.ขอนแก่น จะทำหน้าที่ในการให้บริการทางการแพทย์กับผู้ต้องขัง ที่ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ภายในเรือนจำยังมีอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ หรือ อสรจ. ซึ่งเป็นนักโทษชั้นดี จำนวน 120 คน คอยผลัดเปลี่ยนในการช่วยดูแลผู้ต้องขังร่วมกันกับทีมแพทย์และพยาบาล โดยอาสาสมัครดังกล่าว ผ่านการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ ตามมาตรฐานของกรมราชทัณฑ์ กำหนด ซึ่งถือว่าเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยหนุนบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี

        “ขณะที่เจ้าหน้าที่เรือนจำที่ต้องผลัดเปลี่ยนทั้งกลุ่มที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ภายในเรือนจำ และกลุ่มที่เตรียมออกมาพัก ทางแพทย์ได้ตั้งจุดตรวจเชื้อก่อน เพื่อความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่จะต้องกักตัวยังจุดพักคอยที่ทางเรือนจำจัดเตรียมไว้ให้”

        ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลอดทั้งวันชาวขอนแก่นจะทยอยนำสิ่งของมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ในจุดที่กำหนด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเรือนจำยังต้องการ ยาพาราเซตตามอล ,ยาแก้ไอขับเสมหะ, ยาอมสมุนไพรแก้ไอ , ฟ้าทะลายโจรทั้งแบบสด และแบบแคปซูล รวมทั้ง หน้ากาก N 95, ชุดกันฝน และถุงมือ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานได้สวมใส่ เพราะต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีเป็นจำนวนมาก โดยสามารถติดต่อมอบสิ่งของได้ที่ เรือนจำกลางขอนแก่น ที่มีจุดรับสิ่งของบริจาคบริเวณหน้าเรือนจำได้ทุกวัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง