เรือนจำขอนแก่น สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ทุกคนกลับบ้าน ป้องกันการระบาดของเชื้อ พร้อมประสานขอรถเอ็กซเรย์ปอด 3 คัน (มีคลิป)

2

เรือนจำขอนแก่น สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ทุกคนกลับบ้าน ป้องกันการระบาดของเชื้อ พร้อมประสานขอรถเอ็กซเรย์ปอด 3 คัน มาทำการตรวจคัดกรองนักโทษทั้งเรือนจำ ขณะที่ผู้ใจบุญทยอยส่งมอบฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว-ขมิ้นชัน เพื่อรักษาอาการป่วยของนักโทษเกือบพันคนอย่างต่อเนื่อง ตามการรักษาของทีมแพทย์

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ก.ค.2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลาง จ.ขอนแก่น ร่วมรับมอบฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล จำนวน 100,000 เม็ด และหน้ากากอนามัย จำนวน 4,000 ชิ้น จากนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ และ นายเจริญ แซ่เต็ง ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เพื่อส่งมอบให้กับเรือนจำกลางขอนแก่น ในการใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ หลังพบนักโทษภายในเรือนจำกลางขอนแก่น ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 929 ราย

        นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้แผนการบริหารจัดการและควบคุมสถานการณ์คลัสเตอร์เรือนจำกลางขอนแก่น เป็นไปตามที่ กระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยไม่มีการย้ายนักโทษใดๆออกจากเรือนจำแห่งนี้ และมีการบริหารจัดการพื้นที่แบบโรงพยาบาลสนาม ด้วยการจัดส่วนการดูแลพื้นที่ของตนเอง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งนักโทษที่อยู่ในการควบคุมของเรือนจำแห่งนี้มากกว่า 4,458 คน ขณะนี้ยืนยันติดเชื้อแล้ว 929 คน ซึ่งจังหวัดได้ประสานขอรับการสนับสนุนรถเอ็กซเรย์ปอด จากกระทรวงสาธารสุข 2 คัน และ กระทรวงยุติธรรม 1 คันมาทำการตรวจคัดกรอง ซึ่งหากพบอาการผิดปกติตามที่แพทย์วินิจฉัย จะมีการจัดประเภทของนักโทษในกลุ่มผู้ป่วยต่างๆทันที

        “ขณะนี้สถานการณ์ในเรือนจำขอนแก่น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จาก รพ.ขอนแก่น และ สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น ยังควบคุมสถานการณ์และบริหารจัดการในการรักษาผู้ป่วยจำนวนมากตามแผนงานที่กำหนด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคนที่มีคำสั่งห้ามกลับบ้านเด็ดขาด โดยมีการจัดพื้นที่ด้านหน้าอาคารสำนักงานฯที่ติดกับ ถ.ศรีจันทร์ เป็นจุดพักอาศัยของเจ้าหน้าที่ทุกคน เพื่อควบคุมพื้นที่และห้ามคนเข้าออกพื้นที่ต้องห้ามเด็ดขาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานนั้นจะกิน อยู่หลับ นอน ในจุดที่กำหนดและปฎิบัติงานภายในเรือนจำร่วมกันกับทีมแพทย์ที่ทำการรักษาตามประเภทของกลุ่มผู้ป่วยอย่างเข้มงวดต่อไป โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานของการพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด แต่หากการเอกซเรย์ปอดพบว่ามีอาการติดเชื้อหรือพบสิ่งผิดปกติ ทีมแพทย์จะใช้สมุนไพรไทย คือฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน และกระชายขาว ทำการรักษาทันที”

        ขณะที่ นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ภาคอีสานตอนบน กล่าวว่า ฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล ในเบื้องต้น 100,000 เม็ด คณะทำงานของพรรคฯ ได้ทำการประสานซื้อจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทย ต.บ้านโต้น อ.พระยืน ที่มีชื่อเสียงในการทำสมุนไพรไทยพื้นบ้านที่โด่งดังของ จ.ขอนแก่น ที่ได้ระดมสรรพกำลังมาให้การช่วยเหลือผู้ต้องขังที่เปรียบเสมือนลูก หลาน ญาติ พี่น้อง ที่ต้องมาอาศัยในเขต จ.ขอนแก่น ตามความผิดที่ได้รับ ดังนั้นเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในสถานที่ที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน การส่งต่อความช่วยเหลือในเบื้องต้นตามกำลังที่มี คู่ขนานกับการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ที่ทุกคนทำงานเต็มที่ในสถานการณ์ที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ในประเด็นนี้คนขอนแก่นทุกคนจะต้องช่วยเหลือกันเพื่อก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน

        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เรือนจำกลาง ขอนแก่น ได้กำหนดพื้นที่ด้านนอกอาคารเรือนจำ เป็นจุดที่พักของเจ้าหน้าที่ที่ต้องกักตัว และทำงานร่วมกันกับทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ในการรักษาผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในเขตพื้นที่ชั้นในอย่างเด็ดขาดโดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการเข้า-ออก อย่างเข้มงวดเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรัดกุม รวมทั้งการตั้งจุดรับบริจาคสิ่งของ, เวชภัณฑ์ยา, อาหาร โดยเฉพาะสมุนไพรไทยในกลุ่มฟ้าทะลายโจร, ขมิ้นชัน, กระชายขาว และพื้นสมุนไพรต้านไวรัสต่างๆ ตามที่แพทย์กำหนด ซึ่งยังคงมีผู้มีจิตศรัทธา ทยอยกันมาบริจาคให้กับทางเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง