ขี้เกียจ…สร้างอาชีพ @ ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

ทุกวิกฤติ มีโอกาส   ปากท้อง ต้องเดินหน้า  ใครมองหาโอกาส หาช่องเจอ ย่อม โป๊ะเช๊ะ…

เมื่อเศรษฐกิจฝืดเคือง ทุกอย่าง ย่อมไม่ง่าย เพียงดีดนิ้วอีกต่อไป… ลองมาพลิกปูมกันดูซิว่า เมื่อผู้คนทั่วไป หากเกิดอาการ อยากสบาย มีคนมาคอยให้บริการ นั่นแหละ… งานเกิด ธุรกิจเกิดล่ะ

งานธุรกิจ ประเภท การให้บริการ เกิดขึ้นราวดอกเห็ด เป็นเพราะ คนติดสบาย ชอบให้มีคนมาเสริฟ งานวิจัย เรื่อง แนวโน้มการตลาด หลายชิ้น ปรากฏตรงกัน ว่า “ธุรกิจดิลิเวอรี่” จะเติบโต ตอนนั้น หลายคนอมยิ้ม เฉพาะเจ้าเดียว ที่มีอยู่ “ส่งจดหมาย ขายแสตมป์”  ยังเหงาๆ วันดี คืนดี ก็มีอีกเจ้า ผุดขึ้นมาแข่ง ลบจุดอ่อน เพิ่มความสะดวก ทำให้ ตลาดแข่งดุเดือด มาจนถึงวันนี้

มาเลย…ขี้เกียจ รายการแรก  :  คนไม่อยากทำกับข้าว/ทำไม่เป็น นึกอยากกินโน่น กินนี่ สมใจนึกล่ะ ส่งอาหาร มาเสริฟถึงบ้าน เมื่อก่อน มีเฉพาะพิซซ่า ไก่ทอด ตอนนี้ ก๋วยเตี๋ยว เยนตาโฟ หอยทอด มีทุกอย่าง เชียวแหละ… แกร็บฟู้ด แพนด้า ไลน์แมน… วิ่งกันวันละหลายรอบ

ขี้เกียจ รายการที่สอง : ขี้เกียจขับรถเอง เรียกแท็กซี่ออนไลน์ อย่าง แกรป อูเบอร์ มาจอดเกยหน้าบันไดบ้าน

ขี้เกียจ รายการที่สาม : ไปเดินซื้อของ ชอปออนไลน์ เลือกได้ทุกอย่าง เช้ามาก็เสียเงิน ง่ายเพียงปลายนิ้ว อย่าง ช้อปปี้ ลาซาด้า และธุรกิจส่งสินค้า ก็รับงานได้อีกจ๊อบ

ขี้เกียจ รายการที่สี่ : ไม่อยากพกเงินสด ให้ต้องทอนเงินกันเป็นแบงค์ เป็นเหรียญ ให้รำคาญ ให้ต้องเก็บกำ โมบายแบงค์กิ้ง การโอนเงิน จากกระเป๋า บัญชีแบงค์ ได้รับทันที เงินหมุนเร็ว ดีกับเศรษฐกิจ ที่จะหมุนเงินได้เร็วหลายรอบ กระจายไปหลายจุด ดีทุกคน

ขี้เกียจ รายการที่ห้า : ไม่อยากกวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า  มีแม่บ้าน แบบเช้า-กลับเย็น สัปดาห์ละ สอง-สามวัน หมดปัญหา

เห็นไหมว่า … คุณๆ เบียดตัวเอง เข้าไปทำงาน ในจุดต่างๆ งานสุจริต ที่ได้เงิน “คนขยันไม่มีวันอดตาย” จะวิกฤติ ดิ้นตายตรงหน้า ก็มีโอกาส วันยังค่ำแหละ

มองดีๆ รอบตัวคุณ ยังมีอะไรอีกไหม ที่คนขี้เกียจ ช่วยสร้างงานให้เรา….

# โควิด-19 มากี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอด ไปด้วยกัน

2 Comments ขี้เกียจ…สร้างอาชีพ @ ขอนแก่น

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง