สนามบินขอนแก่นทำความสะอาดครั้งใหญ่รอผู้โดยสาร (มีคลิป)

2

สนามบินขอนแก่นเงียบเหงา หลังทุกสายการบินขานรับนโยบาย ศบค.และ กพท. งดเที่ยวบินทุกเส้นทาง ตามมาตรการคุมเข้มโควิด ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม พร้อมแจ้งเตือนผู้ประกอบการและสายการบิน รับทราบถึงมาตรการช่วยเหลือที่รัฐกำหนด

        เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 ก.ค.2564 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น นำพนักงานประจำท่าอากาศยานฯ ทำความสะอาดอาคารที่พักผู้โดยสาร ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก รวมไปถึงพื้นที่ตามจุดต่างๆภายในสนามบิน ตามาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด หลังจากทุกสายการบินได้มีการหยุดทำการบิน ตามคำสั่งของ ศบค.และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. โดยมีผลมาตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา (21 ก.ค.) เป็นวันแรก ทำให้เที่ยวบินพาณิชย์ทุกสายการบินและทุกเส้นทางที่มีต้นทางจากขอนแก่น หรือปลายทางที่ขอนแก่น ต้องหยุดทำการบินทั้งหมดไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย

        ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ทุกสายการบินได้ปฎิบัติตามคำสั่งของ ศบค.และ กพท. ในการหยุดทำการบินที่สนามบินขอนแกน ไปจนกว่าจะคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่งโดยปกติแล้วสนามบินขอนแก่น จะมีเที่ยวบินพาณิชย์ ทำการบิน ในเส้นทางกรุงเทพฯ ทั้งในส่วนของดอนเมืองและสุวรรณภูมิ รวมไปถึงเชียงใหม่ , หาดใหญ่ และภูเก็ต โดยมีต้นทางจากขอนแก่น หรือปลายทางขอนแก่นวันละ 20 เที่ยวบิน แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐจึงทยอยลดเที่ยวบินมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งคำสั่งล่าสุดหยุดทำการบินทุกเที่ยวบินของทุกสายการบิน ทำให้บรรยากาศวันนี้มีเพียงพนักงานของสนามบินและสายการบิน มาทำงานตามปกติเท่านั้น เพื่อให้บริการลูกค้า ที่ทำเรื่องคืนตั๋ว เลื่อนตั๋ว หรือติดต่อสอบถามในด้านต่างๆ ขณะที่เครื่องบินสำหรับการฝึกบินยังคงจัดการเรียนการสอน และทำการฝึกบินตามปกติ

        “วันนี้ยังคงมีผู้โดยสารมาติดต่อประสานงานเพื่อเลื่อนตั๋ว หรือขอคืนค่าตั๋ว หรือยกเลิกการเดินทาง ตามที่สายการบินกำหนด ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสนามบินและสายการบิน ยังคงคุมเข้มทุกมาตรการจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเข้มงวด โดยในวันนี้ได้กำหนดการทำความสะอาดครั้งใหญ่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกซอก ทุกมุมของอาคารสนามบิน และจุดเทียบอากาศยาน ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารสุขอย่างเข้มงวด รวมไปถึงการฝึกทบทวนในเรื่องของมาตรการตามระเบียบของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อให้ทุกฝ่ายพร้อมต่อการปฎิบัติงานทันทีเมื่อสถานการณ์คลี่คลายหรือมีคำสั่งใดๆมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

        ว่าที่ ร.ต.อัธยา กล่าวต่ออีกว่า สนามบินได้มีการแจ้งเรื่องมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการภายในสนามบินได้รับทราบและถือปฎิบัติตามที่กระทรวงคมนาคมกำหนด ประกอบด้วยผู้ประกอบการร้านค้าภายในท่าอากาศยานที่มีอยู่ประมาณ 30 ร้านค้า จะได้รับการลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ในการเรียกเก็บค่าเช่าในอัตราขั้นต่ำที่สุดตามที่กรมธนารักษ์กำหนด ขณะที่ผู้ประกอบการสายการบิน คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ลดค่าบริการในขึ้นลงของอากาศยาน หรือ(Landing Charge) ร้อยละ 50 และยกเว้นค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง