นิตยสารขายหัวเราะ: ตำนานการ์ตูนไทยอายุกว่า 50 ปี บ.ก. คนดังยังดูหนุ่มอยู่เลย

Screenshot 2024-07-11 at 07-52-47 ภาพล่าสุด บ.ก.วิติ๊ด [...]

                             “ขายหัวเราะ” นิตยสารการ์ตูนไทยแนวตลกขำขันที่ครองใจคนไทยมากว่า 50 ปี โดยจัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2516 ภายใต้การบริหารของสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น ซึ่งก่อตั้งโดยนายบันลือ อุตสาหจิต ปัจจุบันบริหารโดย วิธิต อุตสาหจิต หรือที่แฟนๆ การ์ตูนรู้จักกันในนาม บ.ก.วิติ๊ด

บ.ก.วิติ๊ดในความทรงจำและปัจจุบัน

                              ในอดีต บ.ก.วิติ๊ด มักปรากฏภาพในชุดสูทสีน้ำเงิน ผูกเนคไทสีแดง และหน้าตาเคร่งเครียด ซึ่งเป็นภาพจำที่หลายคนคุ้นเคย แต่ปัจจุบัน วิธิตมีอายุเข้าสู่วัย 70 ปีแล้ว เขายังคงดูแข็งแรงและสดใสไม่ต่างจากเดิม ทางเฟซบุ๊กของขายหัวเราะได้โพสต์ภาพวิธิตในท่าทางคล้ายในการ์ตูน ซึ่งยังคงความขี้เล่นและเป็นกันเอง

เส้นทางสู่ความสำเร็จของขายหัวเราะ

                            วิธิต อุตสาหจิต เป็นบุตรคนโตของนายบันลือ อุตสาหจิตและนางกนกวรรณ อุตสาหจิต เกิดเมื่อ พ.ศ. 2498 จบการศึกษาจากโรงเรียนสตรีจุลนาค และต่อมาได้ศึกษาต่อที่ London Film School ประเทศอังกฤษ หลังจากนั้นได้เริ่มเขียนการ์ตูนแนวสามช่องจบในปี พ.ศ. 2516 ขณะอายุเพียง 18 ปี ด้วยความเชื่อมั่นว่าแนวการ์ตูนขำขันจะได้รับความนิยม ทำให้ขายหัวเราะกลายเป็นนิตยสารการ์ตูนที่มีผู้อ่านติดตามจำนวนมาก

                           ความสำเร็จของขายหัวเราะนำไปสู่การสร้างนิตยสารการ์ตูนแนวเดียวกันชื่อ “มหาสนุก” ในปี พ.ศ. 2518 โดยเน้นเจาะตลาดครอบครัว และมีการ์ตูนชุดมินิซีรีส์ที่โด่งดังหลายเรื่องเช่น ปังปอนด์, บ้าครบสูตร, สาวดอกไม้กะนายกล้วยไข่, เรียกข้าว่าพญายม, คนอลเวง, และหนูหิ่นอินเตอร์

การเปลี่ยนแปลงและอนาคตของบรรลือสาส์น

                           ปัจจุบัน วิธิตได้วางมือจากงานบริหารส่วนใหญ่ โดยให้พิมพ์พิชชา อุตสาหจิต ลูกสาวคนโตมารับหน้าที่แทน สำนักพิมพ์บรรลือสาส์นได้ปรับเปลี่ยนแนวทางไปสู่คอนเทนต์ดิจิทัลและอีบุ๊กเป็นหลัก ฉบับสุดท้ายที่จัดทำเป็นรูปเล่มวางแผงทั่วไปคือ ฉบับที่ 1515 วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง