โชว์ผลงานหลักสูตรสตั้นท์แมน ที่ตลาดร้อยปีท่าพระ

IMG_7533

เทศบาลตำบลท่าพระ โชว์ผลงานการทำหลักสูตรสตั้นท์แมน ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระ และชมรมสตั้นท์แมนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กลางตลาดร้อยปีท่าพระ ชาวชุมชนหนุนฟื้นตลอดอีกรอบ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่ถนนพานิชเจริญ   หน้าสถานีรถไฟท่าพระ  ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีการจัดงานโชว์ผลการดำเนินการในโครงการสปาร์คยูท่าพระเมืองสตั้นท์แมน ซึ่งดำเนินการโดยเทศบาลตำบลท่าพระ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. โดยมีชาวชุมชน ครู นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปมาร่วมงานกว่า 200 คน และยังมีออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากพื้นที่ต่าง ๆ ของเทศบาลตำบลท่าพระ พร้อมกับเชิญภาคีเครือข่ายเทศบาลต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่น นำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจำหน่าย รวมถึงได้ประชาสัมพันธ์ให้มีการแต่งกายด้วยผ้าไทยเพื่อมาร่วมย้อนอดีตเมื่อปี 2561 ถึง 2563 ที่ถนนเส้นนี้ได้จัดให้มีตลาดนัด “ตลาดร้อยปีท่าพระ” ทุกวันพุธของสัปดาห์ โดยมีประชาชนมาเลือกซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก แต่พอโรคระบาดโควิด-19 เข้ามาทำให้ต้องยกเลิกตลาดนี้ไป

เรื่องนี้นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ได้ร่วมกับชาวชุมชน นักเรียน ครู จัดกิจกรรมนำเสนอผลการดำเนินการในโครงการสปาร์คยูท่าพระเมืองสตั้นท์แมน โดยได้รับสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.ตั้งแต่ปี 2566 ที่ผ่านมาเพื่อมาทำหลักสูตรสตั้นท์แมน เพื่อใช้กับนักเรียนเทศบาลท่าพระซึ่งเป็นโรงเรียนประถม  โดยส่งเสริมการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร การส่งเสริมสุขวะทั้ง กาย จิต สังคม ปัญญา และสิ่งแวดล้อม ซึ่งนักเรียนที่เรียนรู้ในหลักสูตรนี้ได้เรียนเรื่องการออกกำลังกาย การป้องกันตัวเองเวลาออกกำลังกาย พร้อมกับมีการโชว์ศิลปะการแสดงคือ รำมวยท่าพระด้วย

“ในขณะที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่ ได้มีการตั้งชมรมสตั้นท์แมนในโรงเรียนและเชิญปราชญ์ชุมชนคือพ่อไพบูลย์ ราชธา ซึ่งเป็นครูสอนสตั้นท์แมนและเป็นเพื่อนของพันนา ฤทธิไกร และเป็นผู้กำกับคิวบู๊ชื่อดังของไทยและเป็นคนท่าพระเข้าไปเป็นครูผู้สอน และวันนี้นักเรียนได้มาโชว์สตั้นท์แมนด้วยท่าต่าง ๆ ที่ต้องอาศัยการฝึกฝน โดยนักเรียนบอกว่าชอบที่ได้มาเรียนรู้เรื่องศิลปะป้องกันตัวและการโชว์สตั้นท์แมน เพราะทำให้ได้ออกกำลังกาย ได้ฝึกและทำให้ร่างกายแข็งแรง”นายพิสุทธิ์ กล่าว

ด้านนายกฤษณ์ กลิ่นกลาง  ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลท่าพระ ที่นำเอาหลักสูตรสตั้นท์แมนไปใช้ในโรงเรียน กล่าวว่า หลังจากเอาหลักสูตรไปใช้ได้สอนเด็กในการออกกำลังกาย เตรียมความพร้อม โดยนำเอาท่าสตั้นท์แมนไปฝึกและพัฒนาเป็นรำมวยท่าพระ การแสดงศิลปะป้องกันตัวให้เด็กนักเรียน ซึ่งเด็กนักเรียนชอบมาก เพราะทำให้ได้รู้วิธีเล่นสนุกโดยไม่เจ็บตัว ซึ่งจะพัฒนาหลักสูตรต่อไปเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนนายพีระพงษ์ วิริยสถิตกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการขอนแก่น กล่าวว่า ที่โรงเรียนมีชุมชนสตั้นท์แมน โดยมีนักเรียนเข้าร่วมชมรมประมาณ 10 กว่าคน ได้มีการฝึกการออกกำลังกาย ศิลปะป้องกันตัว ทำให้พวกเขาได้รู้จักการใช้ร่างกายและการไม่ให้บาดเจ็บเวลาเล่นกีฬา อนาคตจะพัฒนาจากชมรมให้เป็นหลักสูตร เพื่อให้เด็กที่สนใจได้มาเรียนและนำไปใช้ประโยชน์ได้ เพราะสตั้นท์แมนถือเป็นอาชีพที่อยู่กับชาวชุมชนท่าพระ เพราะมีพันนา ฤทธิไกร ซึ่งเป็นชาวท่าพระเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กเยาวชนในพื้นที่ด้วย เพื่อให้สมกับ “ท่าพระเมืองสตั้นท์แมน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง