ท้องอืดหลังตื่นนอน แนะนำให้ทาน 5 อาหารเหล่านี้ ช่วยได้

_1becd6b3-10dd-44a1-9987-3507744049a6

                               หลายคนอาจเคยประสบปัญหาท้องอืดและอาหารไม่ย่อยหลังตื่นนอน ทำให้วันใหม่เริ่มต้นอย่างไม่สดชื่น เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับ 5 อาหารที่ช่วยป้องกันอาการท้องอืดหลังตื่นนอน

1. สับปะรด

                      นักโภชนาการ Chelsey Amer, RDN แนะนำให้เพิ่มสับปะรดในอาหารเช้า เพราะมีโพแทสเซียมสูง ช่วยขจัดโซเดียมส่วนเกินซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด นอกจากนี้สับปะรดยังมีเอนไซม์โบรมีเลนที่ช่วยย่อยโปรตีนและลดการอักเสบ จึงลดอาการท้องอืดได้ดี

2. ข้าวโอ๊ต

                     ข้าวโอ๊ตมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่ช่วยดูดซับน้ำและทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดอาการท้องอืด หลายคนอาจกังวลว่าไฟเบอร์จะทำให้ท้องอืด แต่ไฟเบอร์ในข้าวโอ๊ตช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น

3. กล้วย

                   กล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและไฟเบอร์ละลายน้ำ โพแทสเซียมช่วยควบคุมระดับโซเดียมในร่างกาย ลดอาการบวมน้ำ ไฟเบอร์ละลายน้ำช่วยให้อุจจาระนิ่มและขับถ่ายสะดวก กล้วยจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องอืดและท้องผูก

4. น้ำเปล่า

                 การดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนช่วยลดอาการท้องอืดได้อย่างมหัศจรรย์ น้ำเปล่าช่วยขับน้ำส่วนเกินจากการทานอาหารรสเค็มออกจากร่างกาย ลดอาการบวมน้ำและท้องอืด นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืดจากท้องผูก

5. น้ำมะพร้าว

                น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยโพแทสเซียม เพียง 1 แก้วให้โพแทสเซียมถึง 13% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน (อ้างอิงจาก USDA) การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยลดอาการท้องอืดได้ดี และถ้าทานร่วมกับอาหารอื่นที่ช่วยลดอาการท้องอืดจะยิ่งส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหาร

                          การเลือกทานอาหารเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันอาการท้องอืดและทำให้คุณเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างสดชื่นและไร้กังวลเรื่องท้องอืด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง