“ผงชูรส” กับ “ผงปรุงรส” แตกต่างกันอย่างไร ใช้แทนกันได้ไหม

_c350d026-ccdc-494a-a0ac-d65785b4cdca

การทำอาหารในปัจจุบันมีตัวช่วยหลายอย่างที่เพิ่มรสชาติอาหารให้มีความอร่อยและกลมกล่อมยิ่งขึ้น เช่น ผงปรุงรสและผงชูรส ซึ่งหลายคนสงสัยว่าทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร และสามารถใช้แทนกันได้หรือไม่

 

ผงชูรส (Monosodium Glutamate – MSG)

                  ผงชูรสคือเครื่องปรุงรสที่ช่วยเพิ่มความเข้มข้นและอร่อยให้กับอาหาร โดยเฉพาะเมนูน้ำซุป ก๋วยเตี๋ยว แกง ส้มตำ ยำ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงชูรสกระตุ้นปลายประสาทลิ้นและคอ ทำให้ร่างกายรับรส “อูมามิ” หรือรสชาติที่ห้า ซึ่งช่วยให้รู้สึกว่าอาหารนั้นอร่อยกลมกล่อม

ส่วนประกอบและแหล่งที่มา

                ผงชูรสประกอบด้วยโซเดียมและกรดกลูตามิก ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่พบได้ในโปรตีนธรรมชาติ กรดกลูตามิกช่วยสร้างกรดอะมิโนจำเป็นอื่นๆ และเป็นส่วนประกอบของสารกลูตาไธโอน ผงชูรสทำจากการหมักส่วนผสมจากพืช เช่น อ้อย มันสำปะหลัง และข้าวโพด

ข้อควรระวัง

                 การบริโภคผงชูรสมากเกินไปอาจส่งผลต่อสุขภาพ องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ระบุว่าผงชูรสเป็นสารที่ปลอดภัยโดยทั่วไป แต่บางคนอาจมีอาการแพ้ได้

ผงปรุงรส

                 ผงปรุงรสคือเครื่องปรุงรสยอดนิยมที่ช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้กับอาหาร ประกอบด้วยเครื่องเทศ สมุนไพร และเครื่องปรุงรสอื่นๆ เช่น เกลือ พริกไทย ผงกระเทียม และพริกป่น

ประโยชน์และการใช้งาน

ผงปรุงรสช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอม เติมเต็มรสชาติอาหารให้กลมกล่อม ใช้งานได้หลากหลายทั้งในอาหารคาวหวาน หมักเนื้อสัตว์ โรยหน้าอาหาร หรือใช้ปรุงรสซุป ขนมขบเคี้ยว สะดวกและประหยัดเวลาในการปรุงอาหาร อีกทั้งยังมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนาน หาซื้อง่ายและราคาประหยัด

ส่วนผสมและวิธีใช้

               ส่วนผสมของผงปรุงรสจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและประเภท แต่ทั่วไปจะมีเกลือ น้ำตาล ผงชูรส เครื่องเทศ และสารปรุงแต่งรสและกลิ่น วิธีใช้ได้แก่การหมักเนื้อสัตว์ ปรุงรสอาหาร โรยหน้าอาหาร และปรุงรสซุป

ข้อควรระวัง

          ควรใช้ผงปรุงรสในปริมาณที่พอเหมาะ อ่านฉลากโภชนาการก่อนใช้ เลือกผงปรุงรสที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่มีสารกันบูด สารแต่งสี หรือสารแต่งกลิ่นรส และระวังปริมาณโซเดียมที่สูง

สรุป

        ผงชูรสและผงปรุงรสมีความแตกต่างกันในเรื่องของส่วนประกอบและการใช้งาน ผงชูรสเน้นเพิ่มรสอูมามิในอาหาร ส่วนผงปรุงรสช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้กับอาหารหลากหลายประเภท ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับอาหารและระวังปริมาณการใช้เพื่อสุขภาพที่ดี

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง