8 สัญญาณเตือนร่างกายขาดสารอาหาร และวิตามิน

_e673ca06-e6ef-4a3d-867d-2ee2ee58c3f4

การทานอาหารครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็น เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ยังช่วยเสริมสร้างอารมณ์ ความคิด และการนอนหลับได้ดีอีกด้วย ตรงกันข้าม การขาดสารอาหารสามารถส่งผลเสียรุนแรงต่อร่างกาย โดยมีสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้:

  1. ผมและเล็บเปราะบาง: เป็นสัญญาณของการขาดไบโอตินหรือวิตามินบี 7 ซึ่งสำคัญในการช่วยร่างกายเปลี่ยนอาหารเป็นพลังงาน การขาดไบโอตินทำให้ผมและเล็บแห้งกร้านและแตกหักง่าย การใช้ยาปฏิชีวนะหรือยารักษาอาการชักบางชนิดอาจทำให้ขาดไบโอตินได้ อาหารที่มีไบโอตินสูง ได้แก่ ไข่ เครื่องในสัตว์ ปลา เนื้อสัตว์ และถั่ว
  2. แผลร้อนในหรือร่องปากแตก: มักเกิดจากการขาดวิตามินบี 1, บี 2 และบี 6 รวมถึงธาตุเหล็ก การรับประทานอาหารที่มีวิตามินเหล่านี้ เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี สัตว์ปีก เนื้อสัตว์ ปลา และผักใบเขียว จะช่วยลดปัญหานี้ได้
  3. เหงือกอักเสบ: การขาดวิตามินซี ซึ่งสำคัญในการสมานแผลและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้เหงือกอักเสบและสูญเสียฟันได้ ควรรับประทานผลไม้และผักเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีที่เพียงพอ
  4. การมองเห็นตอนกลางคืนไม่ชัดและมีจุดขาวบนตา: เป็นสัญญาณของการขาดวิตามินเอ ซึ่งจำเป็นในการสร้างรงควัตถุในจอประสาทตา อาหารที่มีวิตามินเอสูงได้แก่ เครื่องในสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ และผักสีเหลืองส้ม
  5. รังแคและผื่นหนังเป็นขุย: อาจเกิดจากการขาดวิตามินบี 2 และบี 6 ซึ่งสำคัญในการบำรุงผิวหนัง การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเหล่านี้ เช่น สัตว์ปีก เนื้อสัตว์ ปลา และผักบางชนิด จะช่วยบรรเทาอาการนี้ได้
  6. ผมร่วง: การขาดธาตุเหล็กและวิตามินบี 3 หรือไบโอตินสามารถทำให้ผมร่วงได้ ควรรับประทานอาหารที่มีสารอาหารเหล่านี้ เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ พืชตระกูลถั่ว และผักใบเขียว
  7. ปื้นแดงหรือขาวบนผิวหนัง: หรือโรคหนังไก่ อาจเกิดจากการขาดวิตามินเอและวิตามินซี การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเหล่านี้ เช่น เครื่องในสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ และผักใบเขียว จะช่วยลดอาการนี้ได้
  8. อาการขาอยู่ไม่สุข: หรือโรค Willis-Ekbom disease มักเกิดจากการขาดธาตุเหล็ก การรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา พืชตระกูลถั่ว และผักใบเขียว จะช่วยบรรเทาอาการนี้ได้

สรุปแล้ว การทานอาหารที่สมดุลและครบ 5 หมู่เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็น และป้องกันไม่ให้เกิดสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าร่างกายขาดสารอาหาร การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการรับประทานอาหารเสริมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดี

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง