ป้อนกล้วยบดเด็กแรกเกิด เสี่ยงปัญหาลำไส้จริงหรือไม่?

_1d1dc39e-39d3-4b40-92da-2b1f74870a39

                        มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการป้อนกล้วยบดให้กับเด็กแรกเกิด ซึ่งมีข้อกังวลว่าสามารถก่อให้เกิดปัญหาลำไส้หรือไม่ แม้ว่าหลายคนจะเคยเห็นการป้อนกล้วยบดให้ทารกในอดีต แต่ปัจจุบันมีข้อมูลที่ชี้ว่า การป้อนอาหารอื่นนอกเหนือจากนมแม่ในช่วงเดือนแรกๆ ของชีวิตเด็กอาจไม่ปลอดภัย

                      นมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด เนื่องจากสามารถย่อยและดูดซึมได้ดี แต่เมื่อป้อนอาหารอื่นๆ เช่น ข้าวหรือกล้วยบดให้กับทารกแรกเกิด อาหารเหล่านี้อาจไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้เต็มที่ในกระเพาะอาหารและลำไส้ของทารก เนื่องจากระบบทางเดินอาหารของทารกยังไม่พร้อมสำหรับการย่อยอาหารที่ซับซ้อน การป้อนกล้วยบดให้ทารกอาจทำให้เกิดปัญหาลำไส้อุดตันจากเศษอาหารที่ไม่ย่อย และในกรณีรุนแรง อาจต้องรักษาด้วยการผ่าตัดลำไส้

                        ร่างกายของทารกจะมีความพร้อมที่จะรับอาหารอื่นๆ นอกจากนมแม่เมื่ออายุประมาณ 4 เดือน ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เริ่มอาหารชนิดอื่นๆ เมื่อทารกอายุได้ 6 เดือนขึ้นไป เนื่องจากนมแม่มีสารอาหารครบถ้วนและเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตของทารกตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน

                         บทความจากนิตยสารวาไรตี้สุขภาพ @ Rama จึงสรุปว่า การป้อนกล้วยบดให้ทารกแรกเกิดอาจเสี่ยงต่อปัญหาลำไส้ และแนะนำให้เลือกนมแม่เป็นอาหารหลักในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต เพื่อให้ทารกได้รับสารอาหารที่ดีที่สุดและหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากการย่อยอาหารอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสมกับวัยของทารก

Volume: ฉบับที่ 14 เดือน พฤษภาคม 2557

Column: Believe it or not

Writer Name: พญ.อรพร ดํารงวงศ์ศิริ สาขาวิชาโภชนวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง