เผยเหตุจูงใจลงมือฆ่า- คุมตัวส.ต.อ.มือยิงเมียนมาร์เสียชีวิตดำเนินคดี 

1DB583A7-6D38-43EF-A7ED-75039FAE7B5D

ชุดสืบสวนคุมตัว สิบตำรวจเอก มือปืนยิงหนุ่มเมียนมาร์เสียชีวิตในโรงพยาบาล ให้การกับตำรวจไม่พอใจหลังจากได้ยินพ่อบ่น ถูกหนุ่มเมียนมาร์กวนหลังมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเดียวกันและนอนอยู่เตียงข้างกัน ตัดสินใจออกตามหาแล้วก่อเหตุ พบป่วยซึมเศร้ารับยาจากแพทย์มากินประจำ คุมตัวตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด เอาผิดทางวินัยให้ออกจากราชการพร้อมส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

 ชมคลิป

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 8 มิถุนายน 2567 ที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก. สภ.เมืองขอนแก่น  ร่วมกันให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงการรับมอบตัว ส.ต.อ.เต๊ก หรือ วีระพงษ์  อายุ 34 ปี ตำรวจสภ.พระยืน และเปิดเผยถึงการสอบสวนมือปืนรายดังกล่าว ภายหลังการมอบตัว โดยภายหลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนได้คุมตัว ส.ต.อ.วีระพงษ์  ขึ้นรถของทางเจ้าหน้าที่ที่เตรียมไว้ด้านหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสาเหตุที่ลงมือยิงหนุ่มเมียนมาร์ดังกล่าวว่าเกิดจากสาเหตุอะไร โดยทางผู้ต้องหาไม่พูดและก้มหน้ารีบเดินขึ้นรถตู้ไป สภ.เมืองขอนแก่นทันที

พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น  กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ มือปืนบุกยิงนาย จอ ชอ อ่อง ( Kyaw Swar Aong) อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมาร์ เสียชีวิต ภายในโรงพยาบาลขอนแก่น ขณะรอเข้ารับการผ่าตัด ที่ตึกอายุรกรรมชาย 6 ชั้น 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สืบสวนหาตัวมาอย่างเนื่อง รวมถึงการสอบสวนประจักษ์พยาน และนำรูปภาพของมือปืนให้พยานที่เห็นเหตุการณ์ดู ต่างก็ยืนยันว่า รูปภาพใบหน้ามือปืนตรงกับ ส.ต.อ. วีระพงษ์ อายุ 34 ปี สิบเวรยาม สภ.พระยืน  เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น จึงขอศาลจังหวัดขอนแก่น ออกหมายจับ ส.ต.อ. วีระพงษ์  ในข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย

ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับนั้น มารดาและภรรยาของมือปืนที่เห็นภาพข่าวของมือปืนในวงจรปิดที่สื่อมวลชนเผยแพร่ภาพออกไป ก็จำได้ว่ามือปืนที่ยิงหนุ่มพม่าคือ ส.ต.อ. วีระพงษ์  จึงได้เกลี้ยกล่อมและพาเข้ามอบตัวที่งานสืบสวน ภ.จว.ขอนแก่น ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

หลังเข้ามอบตัว พบว่า ผู้ต้องหามีอาการเครียดและสับสน แต่ยอมรับสารภาพว่า เป็นคนยิงหนุ่มพม่าจริง โดยไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เพียงแค่เจอกันครั้งแรก ก็รู้สึกว่าหนุ่มพม่ามีลักษณะกวน จึงไม่ชอบหน้า จึงได้ยิงศรีษะ 1 นัด โดยไม่รู้ว่าตัวเองทำแบบนั้นไปทำไม  แต่จากการสอบสวนญาติทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนั้น ผู้ต้องหาไปเยี่ยมบิดา ที่ป่วยและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ที่อาคาร 5 ชั้น 5 พักรักษาที่เตียงใกล้กับหนุ่มพม่า ถูกหนุ่มพม่าก่อกวน จากนั้นหนุ่มพม่าก็ถูกย้ายไปพักรักษาตัวที่อาคาร 6 ชั้น 5 รอการผ่าตัด จึงเชื่อว่าผู้ต้องหาน่าจะได้ยินเสียงบ่นจากบิดาว่า ถูกหนุ่มพม่ากวนจนไม่ได้พักผ่อน ผู้ต้องหาจึงมีอาการฉุนเฉียว จึงเดินไปยังอาคาร 6 ชั้น 5 แล้วถามหาหนุ่มพม่า เมื่อพบตัวจึงลงมือยิง 1 นัด หนุ่มพม่าเสียชีวิตคาเตียงคนป่วยในรพ.

ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ ผู้ต้องหายังสับสน ขณะสอบสวนก็มีอาการเครียด และนิ่งนานจึงจะตอบคำถามได้ และไม่ยินยอมให้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ แต่ยินยอมพาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจยึด รถยนต์ เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุและอาวุธปืนขนาด 9 มม.ที่บ้านพัก ในพื้นที่บ้านโนนคุต หมู่ที่ 8 ตำบลโพนเพ็ก อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ก็สรุปได้ว่า มือปืนที่ลงมือฆ่าหนุ่มพม่าคือ ส.ต.อ. วีระพงษ์ บัวเย็น อายุ 34 ปี สิบเวรยาม สภ.พระยืน  เพราะหลักฐานที่พบ ก็ยืนยันได้ว่าเป็นมือปืนที่ก่อเหตุในวันดังกล่าว ส่วนอาการป่วยนั้น ทราบจากญาติและผู้บังคับบัญชาสภ.พระยืนว่า ส.ต.อ.วีระพงษ์ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานานแล้ว ต้องพบแพทย์รับยามากินประจำ แต่ก็ทำหน้าที่ตัวเอง ก่อนจะก่อเหตุ ขาดยามาสักพักแล้ว  ในขณะเดียวกันหลังจากควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น พนักงานสอบสวน ก็จะส่งตรวจร่างกายในรพ.เพื่อตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย ในส่วนของการดำเนินคดีนั้น ก็ถูกแจ้งข้อหาตามหมายจับ ซึ่งเมื่อข้าราชการ ก่อเหตุอาชญากรรม ก็จะถูกดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ซึ่งในเบื้องต้นก็ให้ออกจากราชการไว้ก่อน จากนั้นก็ว่ากันตามกระบวนการทางกฏหมายต่อไป////////////////

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง