10 อาหารโปรตีนสูงเบื่อไข่เมื่อไรจัดไป จุกๆ

_ec206d2d-8c15-49ab-a882-0ee180731310

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดที่ราคาถูกและหาซื้อง่าย แต่เมื่อเบื่อไข่ต้มยางมะตูม ก็ถึงเวลาที่ต้องลองอาหารที่มีโปรตีนสูงกว่าต่อหน่วยการเสิร์ฟ

  1. ทูน่า ให้โปรตีน 20 กรัมต่อ 3 ออนซ์ (ประมาณ 85 กรัม) อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งช่วยปกป้องโรคหัวใจและสมองเสื่อม นอกจากนี้ ทูน่ายังเป็นแหล่งโปรตีนราคาประหยัด เก็บไว้ได้นาน และสามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลาย เช่น ใส่แซนด์วิช สลัด หรือทานแบบซาชิมิ
  2. ถั่วเหลือง ให้โปรตีน 7 กรัมต่อ 1 ออนซ์ (ประมาณ 28 กรัม) อุดมด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน ซึ่งดีต่อระบบหัวใจ รวมถึงโฟเลตและวิตามินอี สามารถทำเนยถั่วเหลืองทานเองได้โดยนำมาบดแล้วทาบนขนมปัง
  3. ไก่งวง ให้โปรตีน 26 กรัมต่อ 3 ออนซ์ (ประมาณ 85 กรัม) มีกรดอะมิโนทริปโตเฟนที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอน เหมาะสำหรับทานมื้อเย็น สามารถหาซื้อไก่งวงสำเร็จรูปหรือลองอบไก่งวงทานเอง
  4. เทมเป้ ให้โปรตีน 16 กรัมต่อ 3 ออนซ์ (ประมาณ 85 กรัม) เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองหมักที่อุดมด้วยใยอาหาร ช่วยปรับสมดุลไมโครไบโอมและระบบย่อยอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ เทมเป้สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย
  5. สไปรูลินา ให้โปรตีน 8 กรัมต่อ 2 ช้อนโต๊ะ เป็นสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินที่แปรรูปเป็นผง สามารถโรยบนสลัดหรือใช้เป็นเครื่องปรุงรสผักอบ
  6. โยเกิร์ตกรีกชนิดไม่มีไขมัน ให้โปรตีน 17 กรัมต่อถ้วย เหมาะสำหรับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ มีโปรตีนสูงแต่แคลอรี่ต่ำ
  7. เมล็ดฟักทอง ให้โปรตีน 10 กรัมต่อ 1/4 ถ้วย อุดมด้วยแมกนีเซียมและโปรตีน สามารถทานโดยโรยบนสลัดหรือเป็นของว่าง
  8. ถั่วลูกไก่ ให้โปรตีน 12 กรัมต่อ 1 ถ้วย อุดมด้วยธาตุเหล็ก ฟอสเฟต แคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส สังกะสี และวิตามินเค ซึ่งช่วยสร้างและรักษาโครงสร้างและความแข็งแรงของกระดูก
  9. เต้าหู้ ให้โปรตีน 9 กรัมต่อ 100 กรัม มีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 8 ชนิด และอุดมด้วยแมกนีเซียม ทองแดง สังกะสี และวิตามินบี1 สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย
  10. อัลมอนด์ ให้โปรตีน 7.5 กรัมต่อ 1/4 ถ้วย เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดและเหมาะสำหรับทานเป็นของว่าง อุดมด้วยวิตามินอี ทองแดง และแมกนีเซียม
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง