Buffalo Soldiers หน่วยควายไล่ล่าที่บราซิล

Screenshot 2024-06-08 at 09-46-45 Buffalo Soldiers หน่วยควายไล่ล่าที่บราซิล

                 บราซิลใช้ควายเป็นพาหนะในการลาดตระเวนและไล่จับผู้ร้ายที่เกาะมาราฌอ เกาะนี้ตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำแอมะซอนในประเทศบราซิล เป็นแหล่งน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่กว่า 40,000 ตารางกิโลเมตร โดยแอมะซอนเป็นป่าดิบชื้นที่ผลิตออกซิเจนให้คนทั้งโลกถึง 20%

                 บนเกาะมาราฌอ ควายน้ำมีจำนวนมากกว่า 400,000 ตัว มากกว่าประชากรคนถึงเท่าตัว ควายน้ำที่นี่ถูกใช้ในระบบปศุสัตว์ ทั้งไถนา ให้นม ให้เนื้อ ให้หนัง และยังถูกนำมาใช้ในงานลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย เพราะควายสามารถลัดเลาะไปตามซอกซอยและหุบห้วยได้สะดวก ประหยัดพลังงาน และรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น

                ภาพตำรวจบนหลังควายได้กลายเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวมักขอถ่ายรูปกับ Buffalo Soldiers กันเป็นแถว ควายน้ำเป็นสัตว์ป่าที่กำเนิดในเอเชีย เล่ากันว่าควายกลุ่มแรกมาถึงเกาะมาราฌอพร้อมกับเรืออับปางที่มุ่งหน้าไปยังเฟรนช์เกียนา นักโทษที่หลบหนีจากอาณานิคมในเฟรนช์เกียนาจึงใช้ควายที่ว่ายน้ำเก่งนำทางเรือเพื่อหนีเข้ามาในป่าชายเลนของมาราฌอ จากนั้นจำนวนควายก็เพิ่มขึ้นและคนมาราฌอเลี้ยงควายน้ำไว้ใช้งานเรื่อยมา

               เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน ทหารกองพันที่ 8 ได้จัดควายเข้าร่วมขบวนพาเหรด “7 กันยายน” วันรำลึกการประกาศอิสรภาพของบราซิล ต่อมาในปี 2533 (ค.ศ. 1990) ได้ตั้ง “หน่วยควาย” เพื่อใช้ลาดตระเวนด่านหน้าเมืองซูร์ และใช้สลายเหตุวิวาทในบาร์และไนต์คลับ หน่วยควายยังถูกใช้ในการไล่ล่าผู้ต้องสงสัยที่หลบหนีเข้าไปในพื้นที่ป่า เพราะควายน้ำสามารถลุยได้ทุกที่ ว่ายน้ำได้ดี และเคลื่อนที่ผ่านหนองน้ำที่เต็มไปด้วยโคลนได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังรับมือกับความร้อนแบบเส้นศูนย์สูตรได้ดีกว่าม้า และฝึกให้เชื่องได้ง่ายกว่า

              ปิอะวุย นิตยสารแนวหน้าของเมืองริโอเดจาเนโร เรียกหน่วยนี้ว่า Buffalo Soldiers ของบราซิล ล้อเลียนเพลง Buffalo Soldiers ของบ็อบ มาเลย์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากกองทหารแอฟริกัน-อเมริกันที่ขี่ม้า มิใช่ควาย ในยุค 1900s ต่างกันตรงที่ทหารอเมริกันผิวดำเหล่านั้นควบม้า แต่ Buffalo Soldiers ของบราซิลนั้นขี่ควาย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง