ช้างป่าขอนแก่นทำร้ายคน พระซี่โครงหัก-ชาวบ้านเสียชีวิต

ข่าวขอนแก่น Web Cover

**นายอำเภอสีชมพูเร่งผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ พร้อมเตือนชาวบ้านห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด**

เหตุการณ์ช้างป่าทำร้ายคนที่อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ยังคงเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน ล่าสุดพระคำมูล อายุ 80 ปี พระลูกวัดป่าประชาชุมพร บ้านสันติสุข ตำบลหนองแดง ถูกช้างป่าทำร้ายจนซี่โครงหักและไหล่หลุด เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน 2567 ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลสีชมพู นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย

นายคารม คำพิฑูรย์ นายอำเภอสีชมพู เปิดเผยว่า การผลักดันช้างออกนอกพื้นที่เป็นเรื่องที่ทำอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบปัญหาชาวบ้านนอกพื้นที่ขวางทาง ทำให้ช้างป่ากลับเข้ามาทำร้ายชาวบ้านและพระสงฆ์ในพื้นที่อีก โดยเฉพาะช้างป่า 5 ตัวที่ชาวบ้านตั้งชื่อว่า ขนุน มะม่วง หูพับ งาสั้น และ จิ๋ว หรือ เจ้าหลอน ที่เข้ามาในพื้นที่สีชมพูร่วม 2 ปีแล้ว เหยียบย่ำทำลายพืชผลทางการเกษตรตามเส้นทางที่เดินผ่าน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สามารถผลักดันช้างออกนอกพื้นที่ไปได้ทั้งหมด แต่ช้างแตกโขลงออกมาอีก 2 ตัว คือ เจ้าจิ๋มและงาสั้น ที่กลับเข้ามาในพื้นที่อำเภอสีชมพูอีกครั้ง นายอำเภอสีชมพูได้ออกคำสั่งให้ท้องถิ่นทุกแห่งจัดงบประมาณช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บตามความเหมาะสม

นายคารม คำพิฑูรย์ นายอำเภอสีชมพู

นายคารมกล่าวเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านควรหลีกเลี่ยงการดูหรือเข้าใกล้ช้างป่า เพราะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือล้มตาย หากพบเห็นช้างควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที และอย่าท้าทายช้าง เพราะเชื่อว่าช้างมีหูทิพย์ ใครที่อยากเจอหรือเห็นช้างจะถูกทำร้ายได้ นอกจากนี้ยังได้จัดทำเอกสารแนะนำการปฏิบัติเมื่อพบช้างป่าให้กับผู้นำชุมชนและหมู่บ้าน เพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้านปฏิบัติตาม

ทั้งนี้ ข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการป้องกันและลดความเสียหายจากช้างป่า ได้แก่ การเก็บวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าในโรงเรือน ป้องกันการทำลายพืชผลทางการเกษตร และการไม่ให้ช้างป่าตกใจหรือทำร้าย การเปลี่ยนชนิดพืชเกษตรที่ช้างป่ากินเป็นอาหารเป็นพืชที่ช้างป่าไม่ชอบกิน การเก็บอาหารในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด และการเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวของช้างป่าในพื้นที่

นายอำเภอสีชมพูย้ำว่า ชาวบ้านต้องอยู่ห่างจากช้างป่ามากกว่า 50 เมตร หากจำเป็นต้องไล่ช้างออกจากพื้นที่ ควรทำในทิศทางเดียวกัน และผู้ไม่เกี่ยวข้องควรอยู่แต่ในที่พักอาศัย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากช้างป่าที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวและข่มขู่

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง