แมลงปีกแข็งบุกบ้านนับล้าน เจ้าหน้าที่เร่งพ่นยา เจ้าของบ้านดีใจ

Screenshot

ป่วยติดเตียงร้องไห้ขอบคุณ หลังหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ คาดกลับเข้าอยู่บ้านได้ใน 3 วัน

ชมคลิป

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ได้เข้าพ่นยาฆ่าแมลงภายในบ้านเลขที่ 74 หมู่ 9 บ้านชัยเจริญ ตำบลบ้านฝาง อำเภอกระนวน หลังพบแมลงปีกแข็งกว่าล้านตัวบุกยึดบ้านของนางสาวเนาวรัตน์ นัยลี อายุ 54 ปี และนายสมาน นัยลี อายุ 52 ปี สองสามีภรรยา จนทำให้ต้องอาศัยอยู่ร่วมกับแมลงด้วยความลำบาก เมื่อพ่นยาฆ่าแมลงพบว่าแมลงตกลงมากองกับพื้นจำนวนมาก และได้นำแมลงไปเผาทำลายพร้อมพ่นยาซ้ำเพื่อให้มั่นใจว่าแมลงจะตายทั้งหมด

Screenshot

นางสาวเนาวรัตน์ นัยลี ร้องไห้ดีใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากที่ผ่านมาแมลงปีกแข็งได้บุกบ้านมาโดยตลอด แต่ในปีนี้มีจำนวนมากจนไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะตนเองป่วยติดเตียงเป็นโรคเส้นเลือดตีบ นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน กล่าวว่า แมลงปีกแข็งที่บุกบ้านนี้คือ “ด้วงกระเบื้อง” ซึ่งคาดว่าเกิดจากการขยายพันธุ์ด้วยการไข่ฝังไว้ในดินหรือไม้ เมื่อฝนตกทำให้ไข่ของด้วงกระเบื้องฟักออกมา บริเวณบ้านมีทางน้ำใต้ดินที่ดีและดินชุ่มชื้นจึงเป็นแหล่งอาศัยของแมลง

เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฝางและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกระนวนได้พ่นยาฆ่าแมลงแล้ว คาดว่าเจ้าของบ้านจะสามารถกลับเข้าอยู่ได้ตามปกติภายใน 3 วัน แต่ต้องรักษาความสะอาดบ้านเพื่อไม่ให้ด้วงกระเบื้องกลับมาเพาะพันธุ์อีก เจ้าของบ้านเลือกจะพักอยู่ในห้องเก็บของข้างบ้านแทนการไปอาศัยกับญาติ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง